Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2023

Lượt xem:


Tăng mức bồi dưỡng cho lao động trong điều kiện nguy hiểm;bắt đầu cấp hộ chiếu gắn chip; trường hợp được vắng mặt khi khám tuyển nghĩa vụ quân sự, mở tài khoản quản lý tiền công đức là chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3.

Tăng mức bồi dưỡng cho lao động trong điều kiện nguy hiểm

Thông tư 24/2022 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hiệu lực từ 1/3, quy định 4 mức bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại.

Mức 1 là 13.000 đồng/ngày, tăng 3.000 đồng so với hiện hành. Mức 2 tăng từ 15.000 lên 20.000. Mức 3 từ 20.000 lên 26.000 và mức 4 từ 25.000 lên 32.000 đồng.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quy định hơn 1.800 nghề, công việc có yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và chia thành 31 lĩnh vực. Các lĩnh vực bao gồm khai thác khoáng sản; cơ khí, luyện kim; hóa chất; vận tải; xây dựng; vệ sinh môi trường; sản xuất xi măng; y tế và dược; da giày, dệt may; hàng không...

 

Cấp hộ chiếu gắn chip

Ngày 1/3, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an bắt đầu cấp hộ chiếu gắn chip điện tử. Hộ chiếu này về cơ bản không có nhiều thay đổi so với mẫu hộ chiếu bình thường được ban hành từ 1/7/2022. Chip điện tử được đặt ở trang bìa sau, lưu trữ thông tin nhân thân và thông tin sinh trắc học của người được cấp như ảnh mặt, vân tay và chữ ký số của cơ quan cấp hộ chiếu.

Bộ Công an cho biết hộ chiếu gắn chip có tính bảo mật thông tin cao, khó sao chép thông tin hoặc bị làm giả, giúp công dân tránh nguy cơ bị lấy cắp thông tin cá nhân hoặc bị gắn định vị theo dõi.

Theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền được lựa chọn cấp hộ chiếu không gắn chip điện tử hoặc gắn chip. Người đã được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử mà còn hạn sử dụng sẽ tiếp tục dùng đến khi hết thời hạn, không bắt buộc phải đổi sang gắn chip.

Mở tài khoản quản lý tiền công đức

Thông tư số 04/2023 của Bộ Tài chính, hiệu lực từ 19/2, hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội.

Nếu tiếp nhận tiền mặt, cơ sở văn hóa cử người tiếp nhận, mở sổ ghi chép đầy đủ số tiền đã tiếp nhận. Hàng ngày, tuần cơ sở thờ tự kiểm đếm, ghi tổng số tiền tiếp nhận trong hòm công đức. Khoản tiền đặt không đúng nơi quy định, không phù hợp tại di tích được thu gom hoặc bỏ vào hòm công đức để kiểm đếm chung.

Tiền mặt tạm thời chưa sử dụng cần gửi vào tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại để bảo đảm việc quản lý an toàn, minh bạch khoản công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội đã tiếp nhận. Trường hợp tiếp nhận công đức bằng giấy tờ có giá hoặc kim khí quý, đá quý cũng phải mở sổ ghi chép.

Người đại diện cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng quyết định và chịu trách nhiệm về tiếp nhận, quản lý, sử dụng tiền công đức; phục vụ bảo vệ, phát huy giá trị di tích và hoạt động lễ hội, phù hợp với quy định.

Khi nào được vắng mặt khám tuyển nghĩa vụ quân sự

Thông tư 07/2023 của Bộ Quốc phòng, hiệu lực từ ngày 14/3, quy định cụ thể 5 lý do chính đáng để không bị phạt khi vắng mặt trong buổi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, hoặc không có mặt đúng thời gian, địa điểm tập trung nhập ngũ.

Thứ nhất là người thực hiện nghĩa vụ quân sự bị ốm đau, tai nạn hoặc trên đường đi bị ốm đau, tai nạn phải điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (có xác nhận cơ quan y tế, hoặc chính quyền địa phương).

Hai là thân nhân gồm cha đẻ, mẹ đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi; cha vợ, mẹ vợ hoặc cha chồng, mẹ chồng; người nuôi dưỡng; vợ/chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp bị ốm đau, tai nạn nặng đang điều trị tại cơ sở khám, chữa bệnh.

Ba là thân nhân của người thực hiện nghĩa vụ quân sự chết nhưng chưa tổ chức tang lễ hoặc tang lễ chưa kết thúc.

Bốn là nhà ở của người thực hiện nghĩa vụ hoặc thân nhân nằm trong vùng đang bị thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

Năm là người thực hiện nghĩa vụ không nhận được lệnh hoặc nhận được lệnh, nhưng trong lệnh không ghi rõ thời gian, địa điểm do lỗi của người hoặc cơ quan có trách nhiệm, hoặc do người khác có hành vi cản trở.

Bỏ yêu cầu ngoại ngữ, tin học đối với một số chức vụ

Thông tư 10/2023 của Bộ Quốc phòng, có hiệu lực từ 16/3 bỏ tiêu chuẩn về ngoại ngữ, tin học đối với chấp hành viên, thẩm tra viên và thư ký thi hành án ngành Thi hành án Quân đội.

Thông tư 44/2022 của Bộ Giao thông Vận tải, hiệu lực từ ngày 1/3, cũng bỏ yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với Cảng vụ viên hàng không.

 

Theo Vnexpress