Kết nối, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu nông sản

Lượt xem:


Còn hơn một tháng nữa, nông dân Sơn La sẽ bước vào chính vụ thu hoạch các loại trái cây chủ lực, như xoài, nhãn, mận hậu... Hiện nay, các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố tập trung kết nối, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá bằng nhiều hình thức để tiêu thụ nông sản cho người sản xuất.

Ảnh: Gian hàng trưng bày sản phẩm cà phê của huyện Mai Sơn.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Sơn La có trên 84.700 ha cây ăn quả các loại; trong đó một số nông sản có diện tích, sản lượng lớn là: Xoài, nhãn, chuối, mận... Thời gian qua, các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử được quan tâm, chú trọng thực hiện với nhiều giải pháp và cách làm mới, góp phần hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu, kết nối thêm nhiều bạn hàng. Đến nay, sản phẩm nông sản của tỉnh đã giới thiệu và xuất khẩu sang thị trường 21 nước và vùng lãnh thổ.

Để hỗ trợ tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản hàng hóa; thu hút các nhà đầu tư tiềm năng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; ngày 7/3/2022, UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch số 72/KH-UBND triển khai các hoạt động truyền thông quảng bá, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu nông sản tỉnh Sơn La năm 2023.

Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành đã triển khai công tác xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử và xuất khẩu hàng hóa, kế hoạch tập huấn về thương mại điện tử năm 2023 để định hướng tổ chức triển khai thực hiện. Trong quý I, phối hợp với các cơ quan truyền thông của Trung ương, địa phương, kết nối với Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến thương mại và doanh nghiệp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản của tỉnh: Lào Cai, Bắc Giang, Bắc Ninh và thành phố Hà Nội, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP. Đầu tháng 4, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức chuỗi hội nghị tập huấn về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp sản xuất, HTX, hộ sản xuất trên địa bàn Thành phố và huyện Yên Châu về quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản trên nền tảng Tiktok trực tiếp tại vườn.

Là một trong những học viên tham gia lớp tập huấn, ông Lê Đình Hiệp, Phó Giám đốc HTX nông sản Sơn La, tại thành phố Sơn La, chia sẻ: HTX trồng 12 ha rau các loại tại huyện Mai Sơn, Mộc Châu. Bên cạnh đó, HTX còn liên kết với các HTX, hộ sản xuất các loại nông sản sạch trên địa bàn tỉnh để bao tiêu sản phẩm rau, củ, quả. Tham gia lớp tập huấn, giúp chúng tôi hiểu về thương mại điện tử, nhất là tính năng bán hàng trên Tiktok, giúp kết nối khách hàng trên toàn quốc và cả nước ngoài. HTX đang có kế hoạch đào tạo các thành viên HTX về kỹ năng bán hàng online bằng việc quay các video clip giới thiệu quy trình trồng, chăm sóc, thu hái, đóng gói, bảo quản, sơ chế, chế biến sản phẩm nông sản để đưa tới khách hàng những hình ảnh chân thực nhất về sản phẩm.

Bên cạnh đó, các huyện, thành phố đã xây dựng ban hành kế hoạch tổ chức và tham gia sự kiện xúc tiến thương mại năm 2023. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX tham gia các chương trình, sự kiện. Cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX quản lý sản phẩm nông sản an toàn, đảm bảo tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGAP, GlobalGAP tham gia chuỗi sự kiện, đủ điều kiện đưa vào các siêu thị và xuất khẩu.

Ảnh: Nhân viên sàn thương mại điện tử PosMart livestream thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh.

Ông Lường Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, thông tin: Cùng với việc phát động phong trào bao 15 triệu trái cây phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu nông sản, Hội Nông dân tỉnh đã hỗ trợ các hộ dân đưa trên 400 sản phẩm lên sàn Postmart.vn, trong đó có 59 sản phẩm OCOP. Đồng thời, xây dựng thí điểm các mô hình sản xuất, kinh doanh ứng dụng công nghệ số; hỗ trợ gần 20.000 hộ nông dân kết nối với các sàn thương mại điện tử.

Mở rộng thị trường tiêu thụ

Hiện nay, trên website của tỉnh, Sở Công Thương và các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các cơ quan báo, đài của tỉnh đã mở các chuyên mục, cửa sổ để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương thông qua các video, hình ảnh, bài viết giới thiệu các sản phẩm nông sản của Sơn La. Trong đó, tập trung vào sản phẩm nông sản chủ lực, như xoài, nhãn, mận hậu, cà phê, chè…

Bên cạnh đó, Sở Công Thương phối hợp với Bưu điện tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và UBND các huyện, thành phố lựa chọn các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản tham gia hội chợ triển lãm trực tuyến tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử PostMart. Các huyện, thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các đơn vị mở các lớp tập huấn, hướng dẫn các hộ dân thực hiện livestream bán hàng trực tuyến tại vườn, hỗ trợ đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

Năm nay, nhiều doanh nghiệp, HTX đã đổi mới mẫu mã bao bì, chú trọng nâng cao chất lượng của sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tiêu biểu, như HTX nông nghiệp Ngọc Hoàng, huyện Mai Sơn; HTX nông nghiệp Quyết Thanh, huyện Mộc Châu… Đồng thời, tập trung đưa nhiều sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh đã được hỗ trợ quảng bá, giới thiệu lên các sàn thương mại điện tử Shopee, Sendo, Lazada, PostMart, Voso…

Ảnh: Nông dân xã Hát Lót bao trái xoài.

Trong kế hoạch tiêu thụ, xuất khẩu nông sản năm 2023, tỉnh Sơn La dự kiến tổ chức chuỗi các hoạt động xúc tiến, quảng bá nông sản. Trong đó, đặc biệt là Tuần lễ thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư tỉnh Sơn La triển khai thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại phố đi bộ thành phố Hà Nội với chủ đề “Sơn La trong lòng Hà Nội”.

Tại thị trường nước ngoài, tỉnh Sơn La sẽ tổ chức Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2023; tham gia Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 20 (CAEXPO 2023); tham gia “Hội chợ trà, cà phê, rượu, công nghiệp thực phẩm quốc tế Đài Bắc 2023; tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar 2023, Hội chợ triển lãm thực phẩm quốc tế Seoul 2023; tham gia đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Vương quốc Anh, Đức và Ý; tham gia đoàn giao dịch thương mại chuyên ngành nông sản tại Hà Lan...

Chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá sâu rộng, đa dạng, tỉnh Sơn La sẵn sàng các điều kiện để tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, mở rộng thị trường, tìm kiếm thêm những đối tác, bạn hàng tiềm năng.

Năm 2023, tỉnh Sơn La phấn đấu giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu đạt 184 triệu USD, tăng 5,24% so với năm 2022. Trong đó, sản phẩm nông sản, thực phẩm tham gia xuất khẩu đạt 171,8 triệu USD, tăng 5,29% so với năm 2022. Các sản phẩm xuất khẩu nông sản, thực phẩm, gồm: Xoài 8.000 tấn, nhãn 4.500 tấn, chuối 4.500 tấn, chanh leo 1.000 tấn, chè 11.000 tấn, cà phê 31.500 tấn, các sản phẩm nông sản chế biến khác (dứa, ngô ngọt, rau chân vịt…) 2.000 tấn. Thị trường xuất khẩu sang các nước EU, Trung Đông, ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Nga, Mông Cổ, Ấn Độ, Anh…

Thực hiện: Minh Thu (Báo Sơn La)

Link bài viết gốc