VCCI - Hành trình 60 năm vì Doanh nghiệp vững mạnh, Quốc gia thịnh vượng

Lượt xem:


Sáng nay (26/4), VCCI tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống VCCI (27/4/1963-27/4/2023) tại trụ sở VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.

Tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống VCCI (27/4/1963-27/4/2023) về phía lãnh đạo Đảng và Nhà nước có: Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Đồng chí Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc Hội Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Về phía các bộ, ban ngành địa phương có: Đồng chí Lê Khánh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Nam Định; nguyên Phó Chủ tịch VCCI; Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;  Đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc Hội; Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Hải Dương; Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Hưng Yên; Đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Về phía VCCI có: Đồng chí Phạm Tấn Công - Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Đồng chí Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế, nguyên Chủ tịch VCCI; Các đồng chí Phó Chủ tịch VCCI, các đồng chí nguyên lãnh đạo VCCI các thời kỳ; cùng các đồng chí ủy viên ban thường trực, ban chấp hành VCCI và các đại diện các doanh nhân VN tiêu biểu, các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp hội viên VCCI đã tới tham dự.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch HHDN tỉnh cùng các đại biểu tỉnh Sơn La tham dự lễ kỉ niệm 

Cùng tham dự còn có các tổ chức, đối tác quốc tế: Các ngài đại sứ của 28 quốc gia, đại diện các đại sứ quán hơn 30 tổ chức quốc tế, các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Và Đại diện lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương và địa phương, các doanh nhân, các chuyên gia kinh tế, các cơ quan thông tấn báo chí cùng toàn thể các vị đại biểu, các vị khách quý.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước VÕ VĂN THƯỞNG khẳng định: Bước vào giai đoạn đổi mới đất nước với nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế, VCCI đã chủ động tích cực, kịp thời tham mưu, tư vấn cho Đảng và Nhà nước nhiều nội dung về kinh tế thương mại, phát triển doanh nghiệp, hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia các tổ chức và liên kết kinh tế quốc tế và các Hiệp định thương mại song phương và đa phương.

“Là cầu nối quan trọng giữa cộng đồng doanh nghiệp với Đảng và Nhà nước, VCCI đã kịp thời nắm tình hình, phản ánh và đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, góp ý phản biện giám sát thực thi các chính sách, nghiên cứu khảo sát công bố năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, năng lực khai thác các FTA của doanh nghiệp Việt Nam, việc cải cách hành chính kinh doanh…, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, tạo sức cạnh tranh tốt hơn cho nền kinh tế”, Chủ tịch nước khẳng định.

Chủ tịch nước khẳng định: “Sự nỗ lực của VCCI cùng cộng đồng doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam đã góp phần để “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Thay mặt Đảng và Nhà nước, tôi bày tỏ sự trân trọng, biểu dương những kết quả mà đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đã đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Đánh giá cao sự cống hiến tận tuỵ, nhiệt huyết của các thế hệ lãnh đạo, nhân viên Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam 60 năm qua”.

Đặc biệt, Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm ủng hộ tạo điều kiện cho sự phát triển lớn mạnh của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Xác định đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp là bộ phận quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là lực lượng nòng cốt chủ lực trong xây dựng phát triển kinh tế đất nước.

Chủ tịch nước đồng thời trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân một số nội dung.

Thứ nhất, mỗi lực lượng trong xã hội đều có vị trí và vai trò quan trọng, nhưng để đất nước giàu mạnh phải trông chờ vào đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp. Đây là lực lượng tiên phong chủ lực trong thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả sức cạnh tranh và bảo đảm độc lập tự chủ của nền kinh tế. Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, có kiến thức và trình độ có ý thức công dân, trách nhiệm xã hội và tinh thần dân tộc mạnh mẽ, có bản lĩnh vững vàng, khả năng hội nhập cao là trăn trở và ưu tiên của Đảng và Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế. 

Thứ hai, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc bao hàm và nâng đỡ cho khát vọng làm giầu chân chính của mỗi người. Mỗi doanh nhân phải luôn trăn trở với vận vận của đất nước nuôi dưỡng khát vọng vươn lên nhận thức rõ cơ hội và thách thức để phát triển doanh nghiệp.

Thứ ba, tuân thủ pháp luật, luôn đặt lợi ích của doanh nghiệp cá nhân gắn liền với lợi ích của đất nước, lợi ích cộng đồng là điều kiện để doanh nghiệp phát triển lành mạnh và bền vững. Chủ tịch nước yêu cầu mỗi doanh nhân phải nhận thức sâu sắc về pháp luật biết điều gì đúng để làm, để phát huy và điều gì sai không nên làm.

Thứ tư, VCCI cùng các doanh nghiệp có vai trò nhiệm vụ quan trọng trong tập hợp phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, là Tổ chức xã hội chính trị nghề nghiệp do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, đại diện quốc gia của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân và người sử dụng lao động ở Việt Nam, nên phải thực sự là trung tâm tập hợp đoàn kết và hỗ trợ, là chỗ dựa tin cậy của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp giúp doanh nghiệp Việt Nam hội nhập thành công, là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, nên toàn phải chuyển tải được mong muốn chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp, thực tiễn sản xuất kinh doanh vào quá trình xây dựng chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thứ năm, Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong quá trình đổi mới đất nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã trở thành một bộ phận hữu cơ quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam. Thời gian tới Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước cũng như hội nhập quốc tế, đây là cơ hội cho các doanh nhân, doanh nghiệp nước ngoài mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh đầu tư tại Việt Nam.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước, thay mặt VCCI và cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã cảm ơn những ghi nhận của Chủ tịch nước và những ý kiến chỉ đạo đối với hoạt động của VCCI và cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới.

VCCI và cộng đồng doanh nghiệp xúc động tự hào được Chủ tịch nước ghi nhận, biểu dương những đóng góp và vai trò của giới doanh nghiệp cùng VCCI với đất nước.

"Chủ tịch nước đã khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm ủng hộ sự phát triển, bền vững, lớn mạnh của đội ngũ doanh nhân doanh nghiệp; đánh giá doanh nhân doanh nghiệp là đội ngũ tiên phong, chủ lực trong việc thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phát triển đất nước. Chủ tịch nước cũng yêu cầu mỗi doanh nghiệp phải luôn trăn trở với sự phát triển của đất nước, phải có khát vọng vươn lên", Chủ tịch VCCI nhắc lại và khẳng định cộng đồng doanh nghiệp xin được tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước về 5 nội dung quan trọng và sẽ nghiên cứu triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Thay mặt VCCI và cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI bày tỏ kỳ vọng Chủ tịch nước luôn quan tâm chỉ đạo và ủng hộ cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân doanh nghiệp.

"Hành trình 60 năm qua của VCCI thật đáng tự hào, nhưng chặng đường phái trước còn không ít khó khăn thử thách, Chủ tịch VCCI tin tưởng, với sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự phối hợp kịp thời của các Ban, Bộ ngành từ Trung ương đến địa phương; của các tổ chức đối tác trong và ngoài nước, tập thể Ban chấp hành VCCI và đội ngũ cán bộ, nhân viên hội viên VCCI nguyện đoàn kết gắn bó, phát huy truyền thống, thành tựu 60 năm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp để vượt qua mọi trở ngại, thu được nhiều kết quả to lớn hơn nữa", Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Đồng thời, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ liên kết, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp bền vững, văn minh hội nhập và ngang tầm thế giới. Cùng phấn đấu xây dựng Việt Nam đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, phồn vinh hạnh phúc.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch VCCI PHẠM TẤN CÔNG chia sẻ, tròn 60 năm trước, vào ngày 14/3/1963, Đại hội đầu tiên của Phòng Thương mại được tổ chức tại Hà Nội với 93 hội viên đầu tiên. Đại hội đã thông qua Điều lệ, bầu Ban Trị sự và ngày 27/4/1963 Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã ký Quyết định số 58-CP phê duyệt Điều lệ. Từ đó ngày 27/4 đã trở thành ngày Truyền thống Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Theo Chủ tịch VCCI, trên chặng đường 60 năm qua, VCCI là tổ chức tiên phong trong phát động và triển khai nhiều hoạt động quan trọng vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Cụ thể như: Nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh về doanh nghiệp và doanh nhân; Chủ động đề xuất và tham gia xây dựng đề án trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 09 về “Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế” – văn kiện đầu tiên của Đảng và Nhà nước ta về doanh nhân; Nghiên cứu, đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) từ năm 2005 và tiến hành công bố hàng năm, qua đó thúc đẩy nâng cao chất lượng điều hành kinh tế và cải cách hành chính ở các địa phương; Phát động và đi đầu trong phong trào thúc đẩy khởi nghiệp với Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia từ năm 2002.

Từ năm 1994 VCCI đã đi đầu trong thúc đẩy, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp do nữ làm chủ. Thúc đẩy thực thi xây dựng mối quan hệ lao động tiến bộ trong các doanh nghiệp; Đi đầu trong dẫn dắt, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững, với việc thành lập Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững từ năm 2010 và đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp phát triển bền vững hàng năm; Công bố 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam năm 2022 và phát động việc áp dụng các quy tắc đạo đức này trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, tạo tiền đề thúc đẩy xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh Việt Nam.

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống VCCI (27/4/1963-27/4/2023) 

“Nhìn lại chặng đường phát triển 60 năm, chúng ta tự hào về những đóng góp to lớn, có ý nghĩa tiên phong của các thế hệ hội viên, cán bộ, nhân viên VCCI đối với công cuộc đổi mới, đối với sự phát triển của nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp. VCCI vinh dự, tự hào đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất và nhiều Huân chương, phần thưởng cao quý khác”, ông Phạm Tấn Công chia sẻ.

Hướng về tương lai, sứ mệnh của doanh nhân là rất nặng nề trước mục tiêu và khát vọng của dân tộc. Tháng 1/2021, Đại hội XIII của Đảng đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2045 Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao. Tháng 12/2021, Đại hội VCCI lần thứ VII đưa ra tầm nhìn: Doanh nghiệp vững mạnh – Quốc gia thịnh vượng. Sự thịnh vượng của một quốc gia luôn gắn liền với sự phát triển vững mạnh của cộng đồng doanh nghiệp.

Để thực hiện điều này, VCCI cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chính sách, tham gia hoàn thiện môi trường thể chế để nuôi dưỡng, phát triển đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp. Thời gian qua Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp, nhưng còn nhiều việc cần phải làm trong thời gian tới, nhất là tiếp tục hoàn thiện toàn diện, đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt trong giai đoạn mới cần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, công bằng, an ninh, an toàn để doanh nhân, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế an tâm phát triển.

“VCCI sẽ tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy doanh nhân, doanh nghiệp tự nỗ lực vươn lên phát triển, xứng đáng với vai trò là lực lượng nòng cốt trong thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh thúc đẩy phát triển số lượng, cần vun đắp hình thành các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu ngành, những “sếu đầu đàn” dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, góp phần xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập thành công. Tôi xin vui mừng báo cáo, Ban chấp hành VCCI vừa quyết định cho thành lập và ngay trong Lễ kỷ niệm hôm nay, sẽ cho ra mắt Hội đồng Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam với 21 thành viên đầu tiên.

Một trọng tâm lớn nữa mà VCCI cùng cộng đồng doanh nghiệp sẽ nỗ lực thực hiện trong thời gian tới, đó là xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh để tự định vị bản sắc và vị thế của mình trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp quốc tế. Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam cần được xây dựng dựa trên kết hợp những tinh hoa của văn hoá Việt Nam với tinh hoa văn hoá kinh doanh thế giới. Văn hoá phải trở thành sức mạnh mềm, soi đường và tiếp sức cho doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, có vị thế và uy tín ngày càng cao ở trong nước cũng như quốc tế”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh. 

Chia sẻ tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống VCCI, ông TÔ DŨNG THÁI, Chủ tịch Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cảm ơn những đóng góp của VCCI với những thành tựu đáng tự hào; đồng thời hi vọng VCCI tiếp tục là người bạn đồng hành hỗ trợ VNPT và cộng đồng doanh nghiệp.

Nhấn mạnh rằng, thế gới đã và đang bước vào kỷ nguyên số với các hoạt động điều hành của chính quyền, nền kinh tế, xã hội được đưa lên các nền tảng số, Chủ tịch VNPT khẳng định, công cuộc chuyển đổi số quốc gia là một hành trình với rất nhiều thách thức cần có sự hợp lực chung tay của chính quyền, doanh nghiệp và các cá nhân trong toàn xã hội.

“Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp công nghệ đóng vai trò quan trọng, vừa là đối tượng thụ hưởng các thành quả của chuyển đổi số vừa là đối tượng trực tiếp xây dựng và cung cấp các công cụ, các tiện ích để thực thi quá trình chuyển đổi số”, ông Tô Dũng Thái nhấn mạnh.

Đồng thời ông cho rằng muốn đi xa hãy đi cùng nhau, để hợp lực và khai thác được sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số, VNPT mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp để tận dụng và phát huy cao nhất, khai thác hiệu quả các nền tảng số thông qua các chương trình hành động cụ thể.

“Để chuyển đổi số quốc gia thành công, ngoài sự chủ trương định hướng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cần có sự hợp lực của cộng đồng doanh nghiệp nói chung, và doanh nghiệp số nói riêng, nhất là sự đồng hành của VCCI. VNPT mong muốn hợp tác cùng doanh nghiệp thúc đẩy các nền tảng số, nhanh chóng phát triển cung cấp các sản phẩm công nghệ thông tin đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân, phục vụ mục tiêu chung Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, đưa Việt Nam trở thành nước phát triển vào năm 2045”, Chủ tịch VNPT nhấn mạnh.

Ông Tô Dũng Thái trân trọng cảm ơn VCCI với hành trình 60 năm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, cùng VNPT, kính chúc VCCI tiếp tục đóng góp to lớn cho sự phát triển của nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Việt Nam, xứng đáng vai trò tổ chức quốc gia tập hợp đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người sử dụng lao động và các Hiệp hội quốc gia Việt Nam.

Bà VIRGINIA B. FOOTE, Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ (AmCham) kỳ vọng, VCCI sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam để thúc đẩy một nền kinh tế thịnh vượng, phát triển và thành công trong tham gia hội nhập toàn cầu. VCCI đã đóng một vai trò quan trọng trong thành công mang tính lịch sử của Việt Nam trong 35 năm qua. 

Theo bà Foote, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được những thành tựu nổi bật trong hợp tác thương mại thời gian qua, với tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt hơn 123 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021. Hoa Kỳ hiện là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Người tiêu dùng Hoa Kỳ là người mua hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và chính họ đang thúc đẩy dòng đầu tư vào Việt Nam cho các sản phẩm được dán nhãn “made in Vietnam” mà tất cả chúng ta thấy hiện nay.  

Phó Chủ tịch Amcham nhấn mạnh, thành tựu đó đạt được nhờ sự chủ động, tầm nhìn chiến lược của Chính phủ hai nước và sự phối hợp tích cực, triển khai hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ quan hệ thương mại giữa hai nước.

Bên cạnh đó, bà Foote nói thêm, VCCI và AmCham đã có nhiều hoạt động chung nhằm hỗ trợ và tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam. Từ nhiều năm trước, khi chúng ta đàm phán và đưa Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đi vào thực tiễn, chúng tôi đã tổ chức nhiều hội thảo và sự kiện, có nhiều chuyến tham quan học tập tại Hoa Kỳ và có các chuyến thăm của chuyên gia tới Việt Nam. 

Đồng thời, Hội đồng Thương mại Hoa Kỳ-Việt Nam, đã cử một luật sư thương mại quốc tế đến đây để giúp thực hiện các vấn đề pháp lý và nói chuyện với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thông qua VCCI. Lãnh đạo VCCI đã có chuyến thăm Hoa Kỳ và tham dự các đàm phán thương mại. 

Mới đây nhất, AmCham đã có cơ hội đồng hành cùng VCCI tổ chức hội thảo “Thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong ngành dược phẩm tại Việt Nam” – đây là hội thảo đầu tiên về chủ đề này và cũng là tiền đề thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong ngành dược phẩm, mở ra một cánh cửa cho các công ty Hoa Kỳ thâm nhập thị trường Việt Nam. 

Bà Foote cho biết, vai trò đột phá của VCCI trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ là không thể phủ nhận.  Chính vì vậy, AmCham và các doanh nghiệp thành viên rất lạc quan về tương lai tại Việt Nam. 

“Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào quan hệ đối tác công-tư, đó là một mô hình về cách chúng ta có thể cùng nhau giải quyết nhiều thách thức sắp tới mà chúng ta phải đối mặt ngày nay. Amcham đang tiếp tục làm việc với Lãnh đạo VCCI tại VBF trong các mục tiêu chung để đạt được các thủ tục hành chính và quản lý thân thiện với doanh nghiệp và đạt được các tiêu chuẩn toàn cầu”, Phó Chủ tịch Amcham nhấn mạnh.

Ông VÕ QUỐC THẮNG - Uỷ viên BCH VCCI khoá VII, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Long An, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Đồng Tâm nhấn mạnh: Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, phát huy vai trò quan trọng của mình trong sự nghiệp công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước. Đội ngũ doanh nhân từng bước phát huy tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm với xã hội, nâng cao uy tín, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, góp phần nâng cao vị thế dân tộc trên trường quốc tế.

Trước yêu cầu mới của việc đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá – hiện đại hoá, hội nhập kinh tế quốc tế, đội ngũ doanh nhân đứng trước nhiều thử thách về việc nâng cao kiến thức, sự am hiểu về pháp luật, nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp, khả năng cạnh tranh và hội nhập. Từ những yêu cầu này, với sự tăng trưởng về số lượng và quy mô, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cam kết tuân thủ quy định pháp luật, thi đua lao động sản xuất, tạo việc làm và ổn định đời sống cho người lao động, tạo của cải vật chất, giá trị tinh thần và đảm bảo an sinh xã hội… 

Đánh giá về vai trò và vị trí quan trọng của VCCI, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Đồng Tâm Võ Quốc Thắng khẳng định: VCCI đã trở thành là cầu nối hiệu quả, chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước, tạo điều kiện gặp gỡ chia sẻ, đối thoại giữa các bên. Thông qua các hội thành viên, VCCI kịp thời tập hợp khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong từng lĩnh vực, từ đó nghiên cứu tìm giải pháp, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ, tháo gỡ tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, hoạt động ổn định. Hoạt động của tổ chức và hiệp hội trực thuộc dưới sự dẫn dắt, điều phối của VCCI có nhiều chuyển biến tích cực, nội dung hoạt động phong phú và hiệu quả.

Thời gian tới, kinh tế thế giới có nhiều biến động, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Nhà nước, các bộ ngành và chính quyền địa phương tiếp tục dành sự quan tâm VCCI và cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp ổn định và phát triển. Cộng đồng doanh nghiệp bày tỏ niềm tin vững chắc vào đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm sâu sát của các bộ ngành, địa phương để cộng đồng doanh nghiệp tự tin vững vàng đem sức mình đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế và đất nước.

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng VCCI nâng cao chất và lượng trong hoạt động, phát huy vai trò là tổ chức tập hợp, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam; phát huy vai trò dẫn dắt, hỗ trợ và hướng dẫn doanh nghiệp trong các hoạt động, góp phần xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xúc tiến thương mại, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp bền vững…

Là thành viên trong BCH VCCI khoá VII, nhận thức vai trò và trách nhiệm của mình, ông Võ Quốc Thắng cho biết sẽ cùng thành viên BCH đoàn kết, đổi mới sáng tạo trong hoạt động, hướng mục tiêu cao hơn, xa hơn vì một Việt Nam thịnh vượng, giảm nghèo và bền vững.

Ông CAO TƯỜNG HUY, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, chặng đường 60 năm trưởng thành, VCCI luôn giành được niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, của các tổ chức quốc tế, góp phần quan trọng vì cộng đồng doanh nghiệp, xây dựng đội ngũ doanh nhân doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh. Đồng thời VCCI cũng là cầu nối chặt chẽ hỗ trợ tích cực giữa chính quyền các tỉnh thành với giới doanh nghiệp doanh nhân.

VCCI đã luôn cố gắng phát huy lý tưởng, cố gắng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, luôn lắng nghe luôn thấu hiểu và truyền tải được mong muốn ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp trong xây dựng chính sách. Ngoài ra, VCCI cũng góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh của các tỉnh thành trong toàn quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, chỉ số PCI do VCCI khởi xướng được khảo sát trong suốt 18 năm qua đã được cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư và các tổ chức quốc tế chính quyền các địa phương sử dụng như một kênh tin cậy để lắng nghe, chia sẻ, đo lường thông tin phản hồi của doanh nghiệp về chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh. Từ các địa phương trong toàn quốc, tỉnh Quảng Ninh vô cùng vinh dự khi nhận được sự quan tâm tích cực của VCCI trong thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hướng tới nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

“Những quyết tâm cố gắng của bộ máy chính quyền tỉnh đã được ghi nhận và khẳng định của cộng đồng doanh nghiệp. Đến nay, tỉnh Quảng Ninh là địa phương duy nhất trong toàn quốc 6 năm liên tiếp từ năm 2017-2022 giữ vững vị trí quán quân PCI và trong 10 năm từ 2013 – 2022, nằm trong Top 5 tỉnh thành thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc” – ông nói.

Năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đã khánh thành đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và là mạch ghép cuối cùng hình thành cao tốc từ Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái. Trong đó, VCCI cũng đã có sáng kiến hợp tác kết nối trục cao tốc phía Đông và đã tích cực phối hợp với các tỉnh thành như Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên và Quảng Ninh để triển khai. Qua đó, khai thác hiệu quả tiềm năng của các tỉnh thành Việt Nam trên trục cao tốc phía Đông này, thúc đẩy hợp tác nhiều địa phương liên kết cộng đồng doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển khu vực đồng bằng sông Hồng.

Quán triệt và nhận thức đầy đủ vai trò của nền kinh tế theo văn kiện Đại hội 13 của Đảng là phát triển nhanh, hài hòa các khu vực kinh tế và các loại hình doanh nghiệp, phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế và với phương châm giành được niềm tin của doanh nghiệp đã khó, giữ vững nuôi dưỡng và tiếp tục để nâng cao nhắn tin mới lại càng khó hơn.

Cùng với đó, cải cách hành chính, PCI, chỉ có điểm bắt đầu không có điểm kết thúc vì vậy tỉnh Quảng Ninh luôn xác định cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để gắn bó lâu dài và xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân có năng lực cạnh tranh cao, để xây dựng, khẳng định thương hiệu doanh nghiệp có tính sản phẩm địa phương trong chuỗi giá trị toàn cầu và hướng tới phát triển bền vững.

RA MẮT HỘI ĐỒNG DOANH NGHIỆP HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Việt Nam đang hướng đến nền kinh tế độc lập tự chủ và hội nhập quốc tế, phấn đấu đến năm 2025 quốc gia phát triển có thu nhập cao. Để thực hiện được chủ trương to lớn này chúng ta cần có doanh nghiệp mạnh đặc biệt là các tập đoàn kinh tế lớn, đầu ngành, có năng lực cạnh tranh cao, giữ vai trò trụ cột và dẫn dắt trong các lĩnh vực kinh tế.

Văn kiện đại hội 13 của Đảng đã nêu rõ: khuyến khích hình thành phát triển các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, tiềm lực mạnh có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế; Cơ cấu lại hệ thống doanh nghiệp nói chung để phát triển lực lượng doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, tăng cường gắn kết giữa doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp trong nước…

Lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp đầu ngành Việt Nam

Đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp, BCH VCCI đã nhất trí thành lập Hội đồng Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Hội đồng có chức năng tập hợp, liên kết thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp lớn đầu ngành Việt Nam, mở rộng mối quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế; phát huy vai trò đầu ngành của trong phát triển các ngành, các địa phương, dẫn dắt các doanh nghiệp trong ngành qua đó xây dựng cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh, Quốc gia thịnh vượng.

Vào ngày 25/04/2023, Chủ tịch VCCI đã ký quyết định chính thức thành lập Hội đồng Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam với 21 thành viên đầu tiên. Số thành viên sẽ tiếp tục được bổ sung trong thời gian tới.

Theo: diendandoanhnghiep.vn

Link bài viết gốc