Bộ trưởng Nguyễn Quang Vinh: "Cần chấm dứt ngay việc soạn thảo ban hành trái thẩm quyền điều kiện kinh doanh"

Lượt xem:


Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Hiện nay, việc rà soát hệ thống giấy phép con, điều kiện kinh doanh, chưa có một quốc gia nào làm một việc khó như Việt Nam. Bởi trước khi hệ thống và rà soát lại, Việt Nam có tới 51 ngành nghề cấm kinh doanh nhưng đến nay đã rút lại chỉ còn 6 ngành nghề.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh có bài viết đăng trên VCCI.

Nới thời hạn để chuyển đổi và bãi bỏ giấy phép con Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư (sửa đổi) có hiệu lực từ 1-7-2015, theo đó chỉ có Pháp lệnh và Nghị định của Chính phủ mới được quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện, còn các bộ và địa phương sẽ không được ban hành các văn bản gây khó cho DN.

Do vậy, để thực hiện yêu cầu này, các bộ, ngành và địa phương sẽ phải chuyển đổi và bãi bỏ 3.299 điều kiện doanh tại 170 quyết định, Thông tư trái với quy định tại 2 luật này.

Tuy nhiên, do số lượng văn bản quá lớn, đặc biệt một số quy định vẫn có thể thực hiện tiếp hoặc một số văn bản cần chuyển thành Nghị định, chúng tôi đã báo cáo Quốc hội cho phép nới thời gian thực hiện thêm một năm (đến 1/7/2016) để các bộ, ngành, địa phương có thời gian chuyển đổi và bãi bỏ.

Giấy phép nào không cần thì phải bỏ ngay, giấy phép nào cần sửa thì phải báo cáo Chính phủ nhanh chóng chuyển đổi sang Nghị định. Do vậy, cần chấm dứt ngay việc soạn thảo ban hành trái thẩm quyền điều kiện kinh doanh, đây là vấn đề xương sống cải thiện môi trường kinh doanh.

Vì vậy, đối tượng thành lập các DN kinh doanh ở những ngành nghề phải đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh như: giấy phép kinh doanh; giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; chứng chỉ hành nghề; chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp; xác nhận vốn pháp định; chấp thuận khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; các yêu cầu khác mà DN phải thực hiện hoặc phải có mới được quyền kinh doanh ngành nghề đó.

Hiện nay, việc rà soát hệ thống giấy phép con, điều kiện kinh doanh, chưa có một quốc gia nào làm một việc khó như Việt Nam. Bởi trước khi hệ thống và rà soát lại, Việt Nam có tới 51 ngành nghề cấm kinh doanh nhưng đến nay đã rút lại chỉ còn 6 ngành nghề. Rồi việc bãi bỏ 3.299 điều kiện doanh tại 170 quyết định, Thông tư trái với Luật DN đang là quá sức nặng đối với 1 cơ quan như Bộ KH&ĐT.

Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu các Bộ, ngành chủ động rà soát lại. Nếu có điều kiện kinh doanh nào không phù hợp sẽ loại bỏ, tuy nhiên cần phải có thời gian…

 

Theo: VCCI.