Sơn La: Hội nghị đánh giá thu hút đầu tư

Lượt xem:


Tìm các giải pháp hữu hiệu để thu hút các nhà đầu tư đến với Sơn La là nội dung chính được các đại biểu tập trung bàn thảo tại Hội nghị đánh giá thu hút đầu tư 6 tháng đầu năm 2015 do Tỉnh ủy Sơn La tổ chức chiều nay 15/7.

Ông  Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐNĐ tỉnh Sơn La chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có ông Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo thường trực HĐND, UBND tỉnh, Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và đại diện các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Hội nghị đã đưa ra 18 nhóm giải pháp nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư thời gian tới. Trong đó tiến tới thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư của tỉnh, xây dựng Đề án thu hút đầu tư giai đoạn 2016 - 2020, hoàn thiện quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực sản phẩm, rà soát đơn giản hóa các thủ tục hành chính, định kỳ hàng năm tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Các đại biểu đề nghị, trong số 18 nhóm giải pháp, tỉnh Sơn La cần ưu tiên thứ tự nhóm giải pháp để tập trung giải quyết từng danh mục. Bà Nhâm Thị Phương, Bí thư Huyện ủy Mộc Châu nêu ý kiến, hiện nay các huyện đang rất khó khăn nguồn kinh phí cho giải phóng mặt bằng cho nên chưa thể đáp ứng được nhanh chóng yêu cầu của chủ đầu tư về đất đai.

Các đại biểu cũng cho rằng, tỉnh cần sớm có quy hoạch các địa điểm kêu gọi thu hút đầu tư và các danh mục đầu tư và công khai để các nhà đầu tư biết và nghiên cứu. Về thủ tục hành chính sẽ thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư để giải quyết các vấn đề liên quan hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục và cũng cần xây dựng cơ chế để tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa Trung tâm này với các Sở ngành của tỉnh.

Trong thời gian tới, tỉnh Sơn La sẽ kiên quyết thu hồi những dự án đã được thuê đất nhưng triển khai chậm kém hiệu quả hoặc không triển khai thực hiện dự án như đã đăng ký.

Tính đến thời điểm hiện nay, tỉnh Sơn La đã chấp thuận chủ trương và cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 205 dự án đầu tư vốn trong nước, tổng vốn thực hiện là 18.000 tỉ đồng, 6 tháng đầu năm đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư co 7 dự án với tổng mức vốn đăng kí 716,991 tỉ đồng; điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư cho 7 dự án.

Hiện nay, Sơn La có 9 dự án FDI tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp và khai thác khoáng sản. Các dự án FDI thực hiện với vốn là 5,2 triệu USD đạt 130% so với 6 tháng đầu năm 2014; ước thực hiện năm 2015, các dự án FDI thực hiện với tổng số là 10,72 triệu USD. Doanh thu 6 tháng đầu năm ở mức 1,7 triệu USD, nộp ngân sách 0,3 triệu USD.

Ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La nhấn mạnh, những ý kiến của các đại biểu nên lên tại Hội nghị có ý nghĩa hết sức quan trọng vào các quyết sách của tỉnh Sơn La về thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Thực hiện: Văn phòng SBA