Mục tiêu 90% DN nộp thuế điện tử: Sẽ thành công nếu hướng đến DN siêu nhỏ

Lượt xem:


ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam cho rằng, sẽ thành công nếu hướng đến các DN siêu nhỏ.

 

* Như đã biết, Bộ Tài chính đã rất quyết liệt chỉ đạo Tổng cục Thuế thực hiện nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính, vì thế thời gian tuân thủ về thuế đã giảm được 370 giờ, còn 167 giờ/năm. Với tư cách là Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về kết quả này?

- Chuyện giảm giờ tuân thủ về thuế mà Bộ Tài chính cũng như Tổng cục Thuế đã và đang thực hiện thực sự là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, được cộng đồng DNNVV đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Nhiều DN nói với tôi rằng, họ rất ngỡ ngàng vì những cải cách mà ngành Thuế đã thực hiện thời gian qua.

Tôi được biết, để giảm thời gian như vậy, Tổng cục Thuế đã có những biện pháp rất cụ thể, trong đó tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý thuế như: khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử…

Việc làm này rất có lợi, bởi vì khi người nộp thuế và cán bộ thuế không tiếp xúc trực tiếp thì cũng hạn chế nảy sinh tiêu cực. DN cũng vì thế giảm đi chi phí không chính thức - những khoản chi phí không biết hạch toán vào đâu.

Tóm lại, cái thành công nhất trong việc cải cách thủ tục hành chính thuế vừa qua không chỉ là đưa ra những chính sách đúng, mà đã làm cho cơ quan thuế hoạt động hiệu quả hơn, giảm được khó khăn cho DN.

* Để thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ là thời gian nộp thuế phải giảm xuống còn 121,5 giờ, Bộ Tài chính đang chỉ đạo Tổng cục Thuế phải tăng cường ứng dụng CNTT (cấp độ 4), nâng tỷ lệ DN nộp thuế điện tử lên 90%... Ông có cho rằng mục tiêu này ngành Thuế có thể thực hiện được không?

 
 
Mục tiêu 90% DN nộp thuế điện tử sẽ thành công nếu hướng đến DN siêu nhỏ
tô hoài nam
Ông Tô Hoài Nam
 

- Tôi nghĩ rằng đây là mục tiêu rất cao, nhưng nếu Bộ Tài chính quyết tâm thì vẫn có thể thực hiện được. Hiện nay có khoảng 300.000 DN siêu nhỏ, chiếm trên 50% tổng số các DN đang hoạt động. Trình độ nhận thức, tiềm lực tài chính, khả năng tiếp cận thị trường cũng như việc ứng dụng CNTT tin rất hạn chế.

Những hạn chế này bản thân DN không thể tự giải quyết trong một thời gian ngắn. Vì thế, nếu không hỗ trợ họ, có biện pháp tuyên truyền hiệu quả, hướng dẫn cụ thể thì mục tiêu 90% DN nộp thuế điện tử sẽ rất khó khăn. Muốn đạt mục tiêu phải hướng đến đối tượng này.

* Như ông vừa nói là cần phải hỗ trợ các DN siêu nhỏ để họ hiểu và sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử. Vậy cụ thể là cần phải hỗ trợ như thế nào?

- Tôi nghĩ không chỉ trình độ quản lý, mà việc tiếp cận thông tin qua mạng, kiến thức về CNTT của các DN siêu nhỏ rất hạn chế. Vì thế ngành Thuế nên quan tâm, tổ chức những lớp đào tạo, tập huấn về các kỹ năng sử dụng máy tính, ứng dụng CNTT cho đối tượng này. Ít nhất là để họ hiểu khi khai nộp thuế điện tử thì phải thực hiện những thao tác gì.

Về phía Hiệp hội DNNVV, chúng tôi sẵn sàng phối hợp với cơ quan thuế để tổ chức những lớp tập huấn như thế này. Tư vấn nên lựa chọn giáo trình như thế nào, tổ chức lớp học ra làm sao.

Tôi nghĩ, với những DN siêu nhỏ thì không thể bố trí lớp học dài ngày được, mà chỉ nên tập trung một, hai buổi, hướng dẫn họ những kỹ năng cần thiết. Hiệp hội chúng tôi có tổ chức hội tại các tỉnh thành trên cả nước, nên việc bố trí các lớp đào tạo sẽ rất thuận lợi và hiệu quả.

* Theo ông thì sự phối hợp này (nếu có) thì nên triển khai như thế nào?

- Như tôi đã nói, chúng tôi sẵn sàng cùng cơ quan thuế trao đổi, bàn thảo để đưa ra kế hoạch chi tiết, phương pháp cụ thể để tuyên truyền nhanh nhất. Không chỉ dừng lại ở tuyên truyền, mà phải làm thế nào để các DN siêu nhỏ thực hiện được việc khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử.

Vấn đề này có thể không khó với các DN NVV, nhưng lại là vấn đề rất khó đối với các DN siêu nhỏ. Điều này có thể vượt qua được nếu chúng ta tuyên truyền đúng.

* Xin cảm ơn ông!