Vận động bán hàng đa cấp: Lên tận vùng núi cao

Lượt xem:


Những ngày đầu tháng tám này, tôi có dịp trở lại vùng hồ sông Đà thủy điện Hòa Bình thuộc địa bàn các xã Chiềng Sại (Bắc Yên), Đá Đỏ (Phù Yên). Tại đây, trào lưu tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp đang rộ lên, len lỏi tới từng hộ gia đình, nhất là những gia đình hoàn cảnh khó khăn về kinh tế nhưng lại muốn làm giàu nhanh chóng.

Tiệc do Công ty TNHH nhượng quyền thương mại Thăng Long, Chi nhánh Sơn La tổ chức thu hút nhiều người tham gia.

Anh Đinh Văn H. ở bản Cửa Sập, xã Đá Đỏ (Phù Yên) kể: “Thấy họ nói có lý, bùi tai, minh chứng nhiều người giàu lên thật, nên tôi cũng tham gia thử, đã mua 1 gian hàng gần 1 năm nay, hiện tại vẫn chưa được nhận lương, chỉ thấy nhân viên tiếp thị đến giao hàng, toàn là thực phẩm chức năng, bảo là bổ gì đấy nhưng không phải là thuốc, nên cũng chẳng bán được cho ai...” 

 

Được biết, bán hàng đa cấp bắt đầu rộ lên ở vùng hồ hơn 1 năm nay do một số nhân viên tiếp thị mặt hàng thực phẩm chức năng từ Hòa Bình lên, từ thành phố Sơn La xuống, rồi hàng loạt nhân viên đại lý từ huyện tràn về các bản. Không hiểu tuyên truyền bằng cách nào mà lâu nay bà con đang yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với ruộng nương lại quay ra mê mẩn với “sự lôi cuốn kỳ diệu” từ các nhân viên môi giới, giới thiệu, quảng bá tham gia vào mạng lưới mua bán hàng đa cấp.

 

Trước đây, tôi cũng đã từng nghe, từng đọc trên các báo có nói về các chiêu trò lừa đảo kinh doanh đa cấp. Các vụ lừa đảo lớn của Công ty Sinh Lợi, Lô Hội, Tân Thành Phát... đã bị vạch trần. Cứ tưởng chỉ có ở vùng đô thị, ai ngờ mạng lưới bán hàng đa cấp đã len lỏi tới các bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Hỏi một số người đang tham gia mạng lưới đã được lợi chưa, mọi người đều trả lời chung chung là “chưa”.

 

Giữa lúc đang cần thêm bằng chứng, thì trong 2 ngày 10 và 11-8 vừa qua, Công ty TNHH nhượng quyền thương mại Thăng Long, Chi nhánh Sơn La tổ chức Hội nghị khách hàng bán hàng đa cấp tại thành phố Sơn La. Chiều 11-8, Công ty đã mở tiệc mừng công tại Nhà hàng “Suối Hẹn”, (phường Quyết Tâm, Thành phố) với hơn 1.700 khách mời là các đại lý, đối tác đến từ các bản làng vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Khi vào hội trường, tôi được nghe mấy anh em ngồi cạnh giới thiệu: “cô trẻ xinh đang bắt tay mọi người kia trước đây là bác sỹ công tác ở Mường La đấy. Sau khi bỏ nghề, tham gia hệ thống bán hàng đa cấp, nay đã mua được ô tô trị giá hơn 1 tỷ đồng! Hỏi về thu nhập khi tham gia dịch vụ này, cô gái ngồi cùng bàn có tên là H. đến từ xã Mường Hung (Sông Mã), không giấu diếm: “Em mới tham gia hơn 6 tháng với gian hàng trị giá 20 triệu đồng, nên lương của em phụ thuộc vào việc bán sản phẩm. Hiện tại, lương em được 10 triệu đồng/tháng”. Khi bị gặng hỏi lĩnh lương ở đâu, thì cô ta lảng sang việc khác. Ngó sang bên thấy có cả những ông, bà cán bộ hưu trí từng công tác tại các sở, ban, ngành của tỉnh, đông nhất vẫn là đồng bào vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Trên phông chính có 3 màn hình lớn đang trình chiếu các hoạt động của Công ty cùng những màn thuyết trình.

 

Thấy có nhiều điểm giống với cách bán hàng của các công ty bán hàng đa cấp khác đã bị lực lượng chức năng phát hiện. Nào là kinh doanh đa cấp không cần bằng cấp, không cần kiến thức, không cần học hành, không phải làm mà vẫn có nhiều tiền. Khi tham gia chỉ sau một thời gian là “ngồi chơi xơi nước”, tiền vẫn đổ vào túi. Nào là kinh danh đa cấp vốn kinh doanh thấp, không cần có cửa hàng, địa điểm kinh doanh, chỉ cần bỏ ra một ít tiền có thể mua được công ăn việc làm nhàn rỗi mà vẫn kiếm được nhiều tiền; nếu tuyển dụng được thêm đại lý hay chân rết bán hàng sẽ được hưởng lợi, ăn phần trăm trên những chân rết này; nếu những chân rết lại tuyển dụng thêm những chân rết khác thì một ngày nào đó ta sẽ lên được “7 tầng tháp”, hoặc qua “cửu đỉnh” là đến “tuyền lâm”, sẽ “ngồi mát ăn bát vàng”! Một tương lai tài chính vững vàng, một tiền đồ tươi sáng, sớm muộn sẽ trở thành tỉ phú…???” Cứ thế, cứ vừa hết câu họ lại nhận được những tràng pháo tay ròn rã tán thưởng từ dưới hội trường.

 

 

Tan tiệc ra về, tôi hỏi thêm anh bạn ở xã Quang Huy (Phù Yên) sau “hội nghị khách hàng” lần này anh dự định sẽ làm gì? Anh bạn do dự: Buôn bán làm ăn mãi rồi, chẳng thấy khá lên được; trước mắt cứ thử vận may xem, biết đâu mình cũng nằm trong 5% số những người giàu lên từ nghề này! Rồi anh bạn bấm điện thoại cho tôi nghe một đoạn, nêu: “Gia đình ít tiền, chỉ mua được gian hàng khoảng hai chục triệu thôi”. Phía đại lý: “Chú tư duy kém hơn nghề xe ôm, xe ôm muốn làm nghề đều phải đầu tư mấy chục triệu để mua xe chạy kiếm sống mà hằng tháng may chăng thu được vài triệu. Chú bỏ ra có vài chục, hằng tháng lại thu gấp bội lần? Mọi người làm được sao chú không làm được? Tự tin, cố lên, làm ngay đi kẻo muộn...?”

Ngay sau khi bài báo này được lên khuôn, chúng tôi tiếp tục nhận được thông tin từ xã Đá Đỏ rằng hiện nay, một số bà con trong vùng đã bán cả trâu, bò và vay ngân hàng để có tiền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Rất mong các ngành chức năng sớm vào cuộc, làm sáng tỏ hình thức bán hàng đa cấp để bà con yên tâm lao động sản xuất, không bị lừa sa đà vào nợ nần, gây  mất an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là ở các bản làng xa xôi, hẻo lánh.

Nguồn: baosonla.org.vn