Khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XIV

Lượt xem:


Sáng 23/9, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XIV nhiệm kỳ 2015-2020 chính thức khai mạc.

349 đại biểu đại diện cho hơn 70.000 đảng viên trong toàn đảng bộ đã tham dự đại hội.

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Đại hội. Tham dự còn có đại diện các bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương. Diễn văn khai mạc Đại hội của Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất và Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Sơn La trình đại hội lần thứ XIV đã nêu bật kết quả của nhiệm kỳ 2010- 2015.

iThực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dù gặp không ít khó khăn song bằng sự đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực không ngừng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La đã giành được những thành tựu hết sức quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. 5 năm qua, kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn giai đoạn 2011-2015 tăng gần 11%; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 38% xuống còn 22%; hạ tầng kinh tế, xã hội được đầu tư, hoàn thiện một bước.

Đặc biệt đã đạt được mục tiêu sớm đưa Sơn La trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực miền núi phía bắc; hoàn thành sớm công tác di dân tái định cư thủy điện Sơn La, đảm bảo đưa nhà máy Thủy điện Sơn La vào hoạt động trước một năm so với kế hoạch…Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm, phương thức lãnh đạo của Đảng có nhiều đổi mới.

 Báo cáo cũng chỉ rõ những hạn chế đó là: Tăng trưởng kinh tế đạt khá nhưng chưa bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng nhưng còn chậm và chưa vững chắc, chưa tương xứng với tiềm năng; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chậm được cải thiện; cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu; chất lượng lao động sau đào tạo nghề ở nhiều lĩnh vực không đáp ứng yêu cầu…

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, phát biểu chỉ đạo đại hội, Bộ trưởng Trần Đại Quang biểu dương những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Sơn La đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Bộ trưởng yêu cầu: Xuất phát từ vị thế, vai trò của Sơn La trong vùng trung du và miền núi phía Bắc, Đại hội cần phân tích làm rõ hơn thời cơ, thách thức, tiềm năng, thế mạnh cũng như những hạn chế, khó khăn, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm đã có để tạo chuyển biến thật mạnh mẽ trong 5 năm tới.

 Cùng với xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, Sơn La cần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nguồn nhân lực, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; tập trung giải quyết nhanh việc giảm nghèo theo hướng bền vững. “Với vị trí xung yếu về quốc phòng, an ninh của một tỉnh miền núi, biên giới, nhiều dân tộc, tỉnh Sơn La cần thường xuyên củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, tuyến biên giới Việt Nam - Lào ổn định và phát triển toàn diện. Tăng cường hơn nữa việc giáo dục đề cao cảnh giác cách mạng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng an ninh với kinh tế; tập trung củng cố cơ sở chính trị vùng cao, biên giới”, Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh./.

Thanh Thủy/VOV - Tây Bắc