Mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn huyện Mường La

Lượt xem:


Trận mưa lớn kéo dài đêm ngày 2/8 đến rạng sáng ngày 3/8, trên địa bàn huyện Mường La đã gây ra lũ ống, lũ quét làm thiệt hại lớn về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân trên địa bàn huyện.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Mường La vừa thông tin, tính đến trưa ngày 4/8 thiệt hại về tài sản: 258 ngôi nhà bị cuốn trôi, đổ sập và hư hỏng nặng phải di chuyển khẩn cấp. Trong đó, cuốn trôi nhà văn hoá các bản: Hua Nậm, Huổi Liếng, Huổi Hốc, Pá Piệng và trạm Y Tế xã Nặm Păm; nhấn chìm 4 thuyền máy, 3 cầu treo, 3 công trình thủy lợi; làm thiệt hại 14 trường học; cuốn trôi 8 phòng học nhà 2 tầng, 7 phòng học nhà cấp 4; 3 phòng bán trú, 1 bếp ăn, 1 kho gạo hơn 6 tấn của Trường tiểu học Nặm Păm.

 

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Mường La về tình hình thiệt hại do mưa to, lũ ống, lũ quyét gây ra đêm ngày 2/8 và dạng sáng ngày 3/8/2017 trên địa bàn huyện Mường La đến thời điểm này đã làm 6 người bị chết, 10 người mất tích, 3 người bị thương. Mưa lũ cuốn trôi sập đổ hoàn toàn 144 nhà, làm 48 nhà bị hư hỏng nặng.

 

 

 

Tại thị trấn Ít Ong, mưa to, lũ ống, lũ quét đã cuốn trôi sạt, lở dọc suối Nặm Păm thuộc bản Chiềng Tè; Cầu cứng Nặm Păm bị trôi 2 đầu cầu, đường bị cô lập. Qua ước tính ban đầu, thiệt hại do lũ gây ra trên địa bàn huyện Mường La là 375 tỷ đồng.

 

 

 

Thiếu tướng Vũ Sơn Hoàng, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Quân khu II

kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại Mường La.

 

 

Để khắc phục hậu quả do mưa lũ, và hỗ trợ ban đầu ổn định cuộc sống nhân dân, huyện Mường La đã bố trí đưa các hộ vào ở tạm tại khu tập thể Trung tâm Chính trị huyện. Đối với các hộ phải di dời khẩn cấp, huyện đã bối trí các lực lượng tham gia tháo dỡ nhà di chuyển đến điểm tái định cư Nà No.

 

Thiếu tướng Cầm Xuân Ế, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh thăm hỏi gia đình có nhà bị sập đổ tại Thị trấn Ít Ong.

 

 

Trước mắt UBND huyện đã hỗ trợ các hộ bị thiệt hại hơn 600 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ cho các hộ gia đình có người bị chết, mất tích, bị thương và các hộ có nhà bị lũ cuốn trôi và sập đổ phải di chuyển với số tiền hơn 500 triệu đồng.

 

 

Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện đang chỉ đạo các thành viên phụ trách cơ sở phối hợp với UBND các xã, thị trấn kiểm tra, đôn đốc việc phòng, tránh mưa, lũ trên địa bàn huyện. Huy động lực lượng tại chỗ tham gia ứng cứu người và tài sản, nêu cao tinh thần phòng, tránh, ứng phó thiên tai và thực hiện phương châm “4 tại chỗ”. Huy động nhân dân, thanh niên trong xã nạo vét đất đá sạt lở tràn vào nhà, mở đường tạm và làm cầu để nhân dân có đường đi tạm. Giữ vững an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực sạt lở, triển khai bơm thoát lũ tại tiểu khu 5. Huy động lực lượng di chuyển đồ đạc, vận động bà con giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại.

 

 

Thống kê thiệt hại do mưa, lũ gây ra trên địa bàn huyện Mường La

 

 

 

1. Về cơ sở vật chất, cuốn trôi 1 điểm Trường tiểu học Pá Piệng và 1 Trạm Y tế xã Nặm Păm

 

2. Vùi lấp 119 ha lúa (Nặm Păm 74 ha, Chiềng Hoa 30 ha, Chiềng San 15 ha)

 

3. Cuốn trôi 20 ha cá (Chiềng hoa 10 ha, Nặm Păm 6 ha, thị trấn 4 ha)

 

4. Thiệt hại ngô 121 ha (xã Nậm Giôn)

 

5. Làm chết  23 con trâu, bò (Tạ Bú 3 con, Hua Trai 12 con, Chiềng San 8 con)

 

6. Cuốn trôi 8 lồng cá (Hua Trai 8 lồng)

 

7. Làm chết khoảng 800 con gia cầm, 17 con lợn

 

8. Làm hỏng 30 km đường, đánh chìm 4 chiếc thuyền máy, 3 cầu treo; làm hỏng 3 công trình thủy lợi

 

9. Phá hỏng kè bờ suối trị giá 60 tỷ đồng

 

10. Phá hỏng hệ thống điện trị giá 15 tỷ đồng

 

11. Thiệt hại về nước + cáp quang trị giá 5 tỷ đồng

 

Đến 15h 19 phút, theo thông tin của nhóm phóng viên Báo Sơn La. Hiện nay, qua thống kê ban đầu trên địa bàn huyện Mường La có 140 nhà bị lũ cuốn trôi, 43 nhà bị hư hỏng nặng, 12 người mất tích, 4 người chết và 3 người bị thương.

 

 

 

 

 

Trung tâm bản Hua Nặm, xã Nặm Păm sau cơn lũ đi qua.

 

Riêng xã Nặm Păm, là xã bị thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản do mưa, lũ gây ra vẫn đang bị cô lập hoàn toàn. Hiện, toàn xã có 3 người chết, 8 người mất tích; hơn 70 ha diện tích lúa mùa của nhân dân trong xã vừa cấy xong đã bị vùi lấp. Nhằm giảm thiểu thiệt hại về cơ sở vật chất, tài sản của nhân dân, chính quyền địa phương xã đang huy động lực lượng 4 tại chỗ gồm: Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ để tìm kiếm, cứu nạn và khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra.

 

13h 14 phút, theo thông tin mới nhận được, đã có 3 người chết, 13 người mất tích và 3 người bị thương. Huyện Mường La kịp thời hỗ trợ ban đầu 20 triệu đồng cho 32 hộ có nhà bị đổ sập hoàn toàn; hỗ trợ 15 triệu đồng cho 11 hộ có nhà bị hư hỏng nặng phải di dời. Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ 46 triệu đồng cho 46 hộ bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ.

 

Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam 

thăm hỏi, động viên, trao tiền ủng hộ cho các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ.

 

Đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra,

chỉ đạo khắc phục hậu quả do mưa lũ tại thị trấn Ít Ong, huyện Mường La.

 

Đồng chí Hoàng Văn Chất thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Đông cùng Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh,