Mưa lũ gây thiệt hại về người và tài sản trên địa bàn tỉnh Sơn La

Lượt xem:


Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong 2 ngày mùng 10 và 11/10, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa lớn kéo dài gây lũ trên các sông, suối làm thiệt hại về người và tài sản của nhà nước và nhân dân.

Theo thông tin ban đầu toàn tỉnh có 11 người chết, bị thương và mất tích; trong đó, 5 người bị chết ở các xã Ngọc Chiến (Mường La) và xã Liên Hòa, Lóng Luông (Vân Hồ), Huy Hạ (Phù Yên); 3 người bị mất tích ở xã Song Khủa, Lóng Luông (Vân Hồ) và 3 người bị thương ở huyện Bắc Yên và Phù Yên. Mưa lũ còn làm hư hỏng 64 nhà, 9 nhà phải di dời khẩn cấp; trôi ngập 43 ha lúa, làm hư hỏng 1 cầu treo, ngập 1 trường mầm non và trụ sở UBND xã Tân Lập (Mộc Châu).

 

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các Sở ban ngành thành viên đã chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố và thành lập các đoàn tiến hành hành kiểm tra, xác minh thực tế, chỉ đạo công tác ứng phó và khắc phục hậu quả tại các địa bàn bị thiệt hại. Tại các huyện bị thiệt hại, Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện đã huy động lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng tại chỗ triển khai ứng cứu, di chuyển nhà có nguy cơ sạt lở.

 

Tại huyện Vân Hồ đã xảy ra mưa lớn, lũ xuất hiện trên các suối, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân. Tính đến 9h sáng ngày 11/10, mưa lũ đã làm 2 người chết do bị lũ cuốn tại xã Liên Hòa, Lóng Luông; 3 người mất tích do lũ cuốn tại các xã Song Khủa, Lóng Luông; sạt lở, cuốn trôi 4 nhà dân tại các xã Song Khủa, Mường Tè, Liên Hòa, Chiềng Khoa; gây ngập úng và cuốn trôi nhiều diện tích hoa màu, nhiều tuyến đường bị sạt lở và cô lập. Tại xã Suối Bàng, lũ lớn đã cuốn trôi 1 cầu treo tại bản Khoang Tuống.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã thành lập đoàn xuống kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả tại các địa phương bị thiệt hại về người và tài sản, đồng thời, chỉ đạo các xã huy động lực lượng tại chỗ xuống các bản giúp nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Hiện tại đã di chuyển 4 hộ có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn.

 

Tại huyện Phù Yên, mưa lũ làm 2 người chết, 2 người bị thương, 17 nhà sập đổ hoàn toàn; tuyến đường quốc lộ 37 bị sập cầu cứng ở xã Gia Phù, nhiều nơi bị sạt lở và bị ngập gây ách tắc giao thông. Hiện các cơ quan chức năng đang huy động máy móc, phương tiện và nhân lực hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả.

Tại huyện Mường La xảy ra mưa to đến rất to, theo thông tin ban đầu, tại bản Dạng Phổng, xã Ngọc Chiến, mưa lũ đã cuốn trôi 1 nhà và làm 1 người chết; gây thiệt hại nhiều hoa màu, gia súc, gia cầm trên địa bàn xã Ngọc Chiến. Lãnh đạo huyện Mường La, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã kịp thời có mặt, chỉ đạo công tác khắc phục và thăm hỏi, động viên gia đình có người chết, nhà bị cuốn trôi.

Trên địa bàn huyện Bắc Yên xảy ra mưa vừa, mưa to làm 1 người dân ở bản Trò A, xã Tà Xùa bị thương. Mưa lũ còn làm ngập úng tại km 404+100, sạt lở 3 điểm tại tỉnh lộ 112; 2 nhà dân của xã Phiêng Ban, Háng Đồng phải di chuyển gấp. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã tiến hành hành kiểm tra, xác minh thực tế, chỉ đạo công tác ứng phó và khắc phục các điểm bị ngập úng, sạt lở.

 

Nguồn Báo Sơn La Điện tử