Phát huy tiềm năng các lòng hồ thủy điện trên sông Đà

Lượt xem:


Vùng lòng hồ sông Đà trên địa phận tỉnh ta có tổng diện tích 20.900 ha, trong đó, lòng hồ thủy điện Sơn La 13.000 ha và thủy điện Hòa Bình là 7.900 ha, trải rộng trên địa bàn 8 huyện trong tỉnh. Theo đánh giá, các lòng hồ thủy điện có nhiều tiềm năng để tập trung nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, phát triển du lịch, trồng rừng, vận tải đường thủy...

Nghị quyết số 14/NQ-HĐND ngày 4/8/2016 của HĐND tỉnh thông qua Đề án khai thác tiềm năng vùng hồ các thủy điện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu phát triển kinh tế vùng hồ các thủy điện, trọng tâm hồ thủy điện Hòa Bình, thủy điện Sơn La thành khu vực có trình độ phát triển khá, có hệ thống cơ sở hạ tầng liên kết, đồng bộ, với các vùng kinh tế trong tỉnh; khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của vùng hồ gắn với phát huy, bảo tồn các giá trị hiện có; gắn phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân vùng hồ. Để thực hiện Đề án này, Ban Thường vụ tỉnh ủy ra Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh về khai thác tiềm năng các lòng hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh (Ban Chỉ đạo 63) với nhiệm vụ giúp Ban Thường vụ tỉnh ủy xem xét, quyết sách các chính sách liên quan đến lòng hồ.

 

Sau hơn 1 năm hoạt động, Ban Chỉ đạo 63 tỉnh đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên, các huyện trong vùng lòng hồ bám sát nội dung, từng bước hoàn thành các nhiệm vụ của Đề án. Đến nay, việc nuôi trồng và khai thác thủy sản trên lòng hồ được chú trọng, các huyện đã triển khai thực hiện các mô hình phát triển cá lồng và hướng dẫn kỹ thuật cho người dân. Toàn vùng hiện có trên 8.400 lồng cá với 42 doanh nghiệp, HTX thủy sản. Nhiều huyện vùng Đề án đã hỗ trợ người dân chuyển đổi cây trồng trên đất dốc sang trồng các loại cây ăn quả phù hợp với điều kiện địa phương, như xoài, nhãn, bưởi da xanh. Việc thực hiện 18 dự án trọng điểm trong vùng với tổng mức đầu tư 964 tỷ đồng được quan tâm đẩy nhanh tiến độ, đến nay, đã triển khai thực hiện 16 dự án, 1 dự án đang tiến hành thủ tục thu hút đầu tư. Về khai thác tiềm năng giao thông vận tải, hiện đang đầu tư xây dựng Cảng Pá Uôn gắn với du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La, do Công ty CP Cơ khí Sơn La đầu tư với tổng mức đầu tư 31,7 tỷ đồng; xây dựng 75 bến thuyền ven lòng hồ thủy điện Sơn La; hiện 2 cảng chuyên dụng tại bản Ngậm, xã Song Pe (Bắc Yên), bản Sao Tua, xã Tân Hợp (Mộc Châu) đang được Công ty CP Khoáng sản Tây Bắc nghiên cứu lập chủ trương đầu tư. Đối với khai thác tiềng năng du lịch vùng lòng hồ thủy điện Sơn La được xác định là một trong ba khu vực du lịch trọng điểm của tỉnh, kết nối với Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu và cụm du lịch thành phố Sơn La. Hiện nay, một số tour, điểm du lịch đang được khai thác phục vụ tại các huyện vùng lòng hồ, như: Tour du lịch tham quan vùng hồ thủy điện Sơn La: thành phố Sơn La - Quỳnh Nhai - Mường La và bắt đầu hình thành tour du lịch tâm linh: Mộc Châu - Yên Châu - thành phố Sơn La - Quỳnh Nhai. Đặc biệt, tại khu vực lòng hồ thủy điện Sơn La ở huyện Quỳnh Nhai hiện có Công ty CP Cơ khí Sơn La đầu tư hơn 100 tỷ đồng xây dựng khu du lịch tại xã Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai); HTX Thủy sản và Du lịch sinh thái Quỳnh Nhai, chuyên tổ chức tour du lịch khám phá lòng hồ sông Đà, đã thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm.

 

Để tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án, Ban Chỉ đạo 63 tỉnh chỉ đạo các thành viên, các huyện nằm trong vùng Đề án tiếp tục thực hiện tốt cơ chế, chính sách hiện có, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Tập trung khai thác và phát huy tiềm năng lợi thế gắn với thị trường, tăng cường ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất cho người dân vùng được thụ hưởng Đề án. Tiếp tục phát huy lợi thế về tiềm năng mặt nước, lựa chọn các giống loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, mở rộng giao lưu liên kết, hợp tác về du lịch và phát triển các sản phẩm du lịch, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân vùng Đề án.

 

Theo Báo Sơn La