Chi cục Thuế Mộc Châu: Đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ người nộp thuế

Lượt xem:


(TCT online) Xác định sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) chính là nhân tố quan trọng thúc đẩy việc tự nguyện tuân thủ pháp luật, chính vì vậy trong thời gian vừa qua, Chi cục Thuế Mộc Châu đã quan tâm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho NNT trong quá trình thực thi chính sách pháp luật thuế.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế Mộc Châu Bùi Văn Hạ cho biết: nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, hỗ trợ nên trong thời gian vừa qua, Chi cục Thuế đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật tới tất cả các xã, thị trấn, DN và cá nhân trên địa bàn. Theo đó để hỗ trợ NNT thực hiện đúng các quy định của pháp luật, ngoài việc giải đáp trực tiếp tại cơ quan thuế và giải đáp qua điện thoại, cơ quan thuế đã tăng cường chuyển tải, hướng dẫn các DN thực hiện các chính sách thuế mới, đặc biệt là các chính sách liên quan đến các DN nhỏ và vừa như Thông tư số 133 hướng dẫn chế độ kế toán đối với DN nhỏ và vừa; Thông tư 302/2016/TT-BTC và Nghị định 139 về mức thu lệ phí môn bài. Chi cục Thuế đã duy trì công khai 123 bộ thủ tục hành chính ở cấp chi cục thuế và niêm yết tại trụ sở cơ quan thuế để NNT nắm bắt được kịp thời. Công tác giải quyết thủ tục hành chính thuế theo cơ chế 1 cửa được chi cục thuế thực hiện bài bản có sự giám sát của lãnh đạo từ khi nhận, thực hiện đến khi trả kết quả phản hồi. Nhờ vậy, việc giải quyết các thủ tục hành chính luôn đúng thời gian, không để xảy ra trường hợp người nộp thuế thắc mắc hay khiếu nại về thời gian trả lời, qua đó góp phần giảm thời gian giao dịch và số lần giao dịch với cơ quan thuế.
 
Trong quá trình thực thi chính sách pháp pháp luật thuế đặc biệt những chính sách thuế mới, NNT có thể gặp những vướng mắc, lúng túng trong thực hiện. Vì vậy để giúp đỡ NNT cũng như đưa chính sách thuế vào cuộc sống, Chi cục Thuế Mộc Châu đã tổ chức hội nghị tập huấn miễn phí cho trên 200 đại biểu là giám đốc, kế toán các DN. Bên cạnh đó, để hỗ trợ DN vượt qua những khó khăn, cơ quan thuế luôn chủ động nghiên cứu, bám sát địa bàn, DN và người nộp thuế, xây dựng cơ chế thu thập thông tin và tăng cường hoạt động đối thoại. Đặc biệt để triển khai chương trình “đồng hành cùng DN khởi nghiệp” Chi cục Thuế đã chủ động phối hợp các ban, ngành của huyện triển khai chương trình hỗ trợ DN mới thành lập, qua đó giúp DN hoàn thành các thủ tục ban đầu nhanh chóng, tiết kiệm. Song song với đó, cơ quan thuế đã cử cán bộ thường theo dõi và xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn. Cùng với việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền hỗ trợ, trong những năm qua, Chi cục Thuế Mộc Châu đã khen thưởng kịp thời NNT tiêu biểu nhằm động viên, tạo động lực lớn để NNT tiếp tục thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế và hoàn thành nghĩa vụ với NSNN, đồng thời nhân rộng điển hình tiên tiến.
 
Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền trong lĩnh vực thuế, thời gian tới, Chi cục Thuế sẽ tiếp tục đẩy manh công tác cải cách và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”; hướng dẫn đôn đốc các DN đăng ký kê khai, nộp thuế điện tử. Ngành thuế sẽ tập trung, bố trí cán bộ đảm bảo về số lượng và chất lượng tại bộ phận “một cửa” để triển khai công tác tuyên truyền và giải quyết các thủ tục hành chính kịp thời, hiệu quả./.
 
                                                               Trung Kiên