Năm 2017: Kho bạc Nhà nước thực hiện kiểm soát chi đạt 91,3% dự toán

Lượt xem:


Thông tin trên được ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) đưa ra tại hội nghị tổng kết hệ thống KBNN năm 2017; phương hướng và giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2018, tổ chức ngày 18/12 tại Hà Nội.

Năm 2017, hệ thống KBNN kiểm soát ước đạt 824.517 tỷ đồng, bằng 91,3% dự toán năm. Thông qua công tác kiểm soát, các đơn vị KBNN đã phát hiện và yêu cầu bổ sung hồ sơ thanh toán khoảng 18.025 khoản chi chưa đủ thủ tục, số tiền thực từ chối thanh toán là 45,6 tỷ đồng. 

Trong công tác giải ngân vốn đầu tư, đã kiểm soát chi ước đạt trên 304.295 tỷ đồng, bằng 89,5% so với kế hoạch năm. Thông qua hoạt động này, toàn hệ thống đã từ chối thanh toán khoảng 93,3 tỷ đồng do chủ đầu tư đề nghị thanh toán chưa đúng chế độ quy định. 

Để đạt được những kết quả này, ông Nguyễn Quang Vinh cho biết, KBNN đã chủ động rà soát, nắm vững tình hình giải ngân vốn đầu tư kế hoạch năm 2017 của từng dự án, nhất là những dự án đến 30/9 chưa thực hiện giải ngân, hoặc có tỷ lệ giải ngân thấp để tham mưu các cấp có thẩm quyền có biện pháp tháo gỡ kịp thời. 

Trong năm 2017, toàn hệ thống KBNN đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu đồng cấp, thực hiện quyết liệt các giải pháp, biện pháp theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và chính quyền địa phương. Tính đến ngày 12/12, tổng thu NSNN đạt 1.212.700 tỷ đồng, trong đó, thu trong cân đối đạt 1.091.602 tỷ đồng, đạt trên 90% so với dự toán năm.

Về công tác huy động vốn cho NSNN và đầu tư phát triển, trên cơ sở tình hình kinh tế vĩ mô và tình hình thị trường tài chính - tiền tệ năm 2017, KBNN đã chủ động tham mưu, báo cáo Bộ Tài chính triển khai có hiệu quả các giải pháp huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển. Chủ động tăng, giảm khối lượng và tần suất phát hành tại từng thời điểm phù hợp, tranh thủ khả năng huy động vốn tối đa cho NSNN. 

Việc kéo dài kỳ hạn trái phiếu và giảm mặt bằng lãi suất phát hành đã giúp tiết kiệm chi phí vay nợ, giảm áp lực trả lãi của NSNN trong ngắn hạn. Kết quả này được coi là một đột phá về kéo dài kỳ hạn và giảm lãi suất phát hành trái phiếu chính phủ.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Quang Vinh cho biết, năm 2017, hệ thống KBNN vẫn tồn tại một số hạn chế. Một số đề án, chính sách phải điều chỉnh tiến độ. Một số đề án do yêu cầu tiến độ phải hoàn thành trong thời gian ngắn, trong khi công tác chỉ đạo, điều hành và hoạt động nghiệp vụ của hệ thống vẫn phải duy trì thường xuyên, dẫn đến tại một số thời điểm bị quá tải, dồn việc, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chung của hệ thống. Một số KBNN tỉnh, TP chưa thực hiện nghiêm chế độ báo cáo về tình hình hoạt động của đơn vị theo quy định. Công tác kiểm soát chi vẫn có nơi chưa thực hiện chặt chẽ.

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai ghi nhận, biểu dương những nỗ lực phấn đấu, sự chủ động, sáng tạo trong tham mưu đề xuất của KBNN để đạt được những kết quả tích cực và tương đối toàn diện trong năm 2017. Đặc biệt là trong những công tác như xây dựng cơ chế chính sách, quản lý thu chi, huy động vốn, sắp xếp đầu mối kiểm soát chi. 

Đối với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn trong năm 2018, Thứ trưởng Vũ Thị Mai yêu cầu hệ thống KBNN tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả triển khai chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 và chuẩn bị sẵn sàng cho việc xây dựng chiến lược phát triển cho giai đoạn tiếp theo; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong ngành tài chính tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN; chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương trong quản lý tài chính, kiểm soát chi NSNN. 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà khẳng định, trong những ngày cuối của năm, KBNN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu tổ chức tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN. Năm 2018, KBNN sẽ chấp hành nghiêm kỷ cương trong quản lý, kiểm soát chi ngân sách gắn với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng, đồng thời, có các biện pháp quyết liệt để thu hồi tạm ứng vốn đầu tư nhằm giảm số dư tạm ứng vốn, đặc biệt là đối với các khoản tạm ứng kéo dài nhiều năm.

Minh Huệ