Đã triển khai 41 thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa quốc gia

Lượt xem:


Tổng cục Hải quan – Cơ quan thường trực Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và tạo thuận lợi thương mại cho biết, trong tháng 10, đã triển khai thêm 2 thủ tục hành chính (TTHC) của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nâng tổng số TTHC của các bộ, ngành đã thực hiện qua NSW lên con số 41.

Tính đến ngày 15/10, NSW đã kết nối chính thức với 11 bộ, ngành với tổng số hồ sơ hành chính được xử lý trên cổng thông tin một cửa quốc gia là hơn 558,4 nghìn bộ, khoảng trên 14,5 nghìn DN tham gia.

Tổng cục Hải quan cũng đã trình Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2017/QĐ-TTg quy định trách nhiệm thực hiện thủ tục đối với tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua cơ chế một cửa quốc gia. 

Với vai trò cơ quan thường trực, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với 6 bộ, ngành hoàn thiện tài liệu kỹ thuật, nghiệp vụ và phần mềm cho 22 thủ tục mới dự kiến đưa lên NSW trong tháng 12/2017.     

Về cơ chế một cửa ASEAN (ASW), hiện Tổng cục Hải quan đang thực hiện rà soát lại kỹ thuật để chuẩn bị các điều kiện kết nối chính thức. Phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông thống nhất kế hoạch triển khai và chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật thông tin phục vụ triển khai chính thức ASW về e-C/O form D, dự kiến vào tháng 12/2017. 

Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan gặp vướng mắc là Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn chưa cung cấp CA SHA 256 để phục vụ việc trao đổi thử nghiệm C/O form D giữa Việt Nam với 4 nước ASEAN: Thái Lan, Singapore, Indonesia và Malaysia. Trong khi đó, các nước này mong muốn trong tháng 9, Việt Nam gửi CA SHA 256 cho các nước để thực hiện trao đổi thử nghiệm C/O form D.

Theo kế hoạch, trong tháng 11 này sẽ triển khai chính thức NSW đối với thủ tục tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh; đồng thời mở rộng NSW đối với thủ tục tàu thuyền vào, rời cảng biển, cảng nội địa, cảng dầu khí ngoài khơi.

Tổng cục Hải quan cũng đang tích cực chuẩn bị để triển khai chính thức ASW về e-C/O form D vào tháng 12/2017.

HH