Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm đạt nhiều bước tiến

Lượt xem:


Ngày 26/12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin định kỳ về kết quả thực hiện một số nhiệm vụ, chỉ tiêu cơ bản của tháng 12 và cả năm 2017.

Theo đó, về kết quả thu, phát triển đối tượng tham gia, đến hết năm 2017, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,52 triệu người; BHTN 11,72 triệu người; BHXH tự nguyện 291 nghìn người; BHYT 81 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 86% dân số. Toàn ngành đã thu 289.349 tỷ đồng, đạt 101% so với kế hoạch giao; trong đó, thu BHXH là 194.943 tỷ đồng; thu BHTN là 13.263 tỷ đồng; thu BHYT là 81.143 tỷ đồng. Trong khi đó, số tiền nợ BHXH là 5.737 tỷ đồng, chiếm 3,0% số kế hoạch thu BHXH do Thủ tướng Chính phủ giao, giảm 0,8% so với năm 2016

Toàn ngành đã cấp 13,5 triệu sổ BHXH, đạt tỷ lệ 99,3% trên tổng số đối tượng tham gia BHXH; cấp được 78,2 triệu thẻ BHYT. Thực hiện Luật BHXH, ngành BHXH đã bàn giao khoảng 9,1 triệu sổ BHXH, đạt trên 70% so với tổng số sổ BHXH phải bàn giao cho người lao động.

Liên quan đến công tác giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN, lãnh đạo BHXH Việt Nam cho biết, trong năm 2017, toàn ngành giải quyết cho 9,9 triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH, trong đó: 141.695 người hưởng BHXH hàng tháng; 717.053 lượt người hưởng BHXH 1 lần; 9,1 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe. Bên cạnh đó, BHXH đã phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết cho khoảng 694.323lượt người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp và 35.167 người hưởng chế độ hỗ trợ học nghề; thanh toán chi phí KCB BHYT cho 169 triệu lượt người khám, chữa bệnh nội trú và ngoại trú. Thực hiện việc chi BHXH, BHYT, BHTN, trong năm 2017, toàn ngành đã chi 270.316 tỷ đồng; trong đó, chi BHXH từ nguồn ngân sách 45.170  tỷ đồng, chi BHXH từ Quỹ BHXH 132.474 tỷ đồng, chi Quỹ BHTN7.422 tỷ đồng và chi KCB BHYT 85.250 tỷ đồng.

Nhìn chung công tác thu, phát triển đối tượng đã tập trung chỉ đạo đối với BHXH các tỉnh có số người tham gia BHYT thấp so với tỷ lệ chung của toàn quốc; người lao động làm việc ở các khu công nghiệp, khu chế xuất chưa tham gia BHXH. Đồng thời, chỉ đạo BHXH các tỉnh tập trung mọi nguồn lực để đôn đốc kiểm tra, thanh tra, đặc biệt là thanh tra đột xuất các đơn vị sử dụng lao động nợ đọng từ 03 tháng trở lên, phải đóng đủ BHXH, BHYT, BHTN trước thời điểm 31/12/2017; phấn đấu giảm tỉ lệ nợ gối đầu sang năm 2018 ở mức dưới 3%.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là thanh kiểm tra đột xuất tại các đơn vị, DN nợ đọng trên địa bàn các tỉnh, thành phố có số thu, số nợ lớn đến hết tháng 11/2017, ngành BHXH cũng đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu tập trung quản lý người tham gia BHXH, BHYT; hoàn thiện dữ liệu thống kế danh sách hộ gia đình; cấp mã số BHXH làm căn cứ cấp thẻ BHYT theo mã số định danh duy nhất của mỗi người dân. Ngoài ra đã hoàn thiện và vận hành ổn định, hiệu quả “Cổng Thông tin điện tử ngành BHXH”; cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động, chủ trương, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT; tiếp nhận các yêu cầu giao dịch điện tử, khai thác thông tin, dữ liệu về BHXH, BHYT của tổ chức, cá nhân. Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; số đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử là trên 236 nghìn đơn vị, DN đã hoàn thành tin học hóa việc quản lý và lưu trữ đối với 4,5 triệu hồ sơ hưởng BHXH.

Thực hiện nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các mục tiêu nêu tại Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 26/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Đồng thời tiếp tục phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Tài chính tham mưu xây dựng, sửa đổi bổ sung các Nghị định về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN trình Chính phủ ban hành; hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố triển khai kịp thời các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT có hiệu lực từ ngày 01/01/2018.

Mặt khác, sẽ tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành tại các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật BHXH, BHYT; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng trong việc phát triển đối tượng và thu nợ BHXH, BHYT, BHTN tại các địa phương. Đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền cả về nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp; tập trung vào nhóm đối tượng là người tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT theo hộ gia đình và người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí…, giúp doanh nghiệp và người dân, hiểu rõ được quyền và nghĩa vụ khi tham gia về BHXH, BHYT.

Trên cơ sở tiếp tục hoàn thiện, bổ sung dữ liệu thống kê danh sách hộ gia đình; đồng nhất quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH (mã định danh cá nhân); tiếp tục hoàn thành việc trả sổ BHXH cho người lao động theo quy định của Luật BHXH, BHXH Việt Nam sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ; hoàn thiện các phần mềm quản lý; hoàn thiện cơ sở dữ liệu tập trung ngành BHXH; mở rộng, hoàn thiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến trên mạng Internet.

PV