Ngân sách bị tác động không nhiều từ việc thay đổi biểu thuế theo các FTA

Lượt xem:


Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo chuyên đề giới thiệu về 10 Nghị định ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA) diễn ra vào sáng nay (5/1) tại Hà Nội.

Tại cuộc họp báo, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết, để thực hiện thống nhất với danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam và thực hiện Luật Hải quan, đồng thời để tiếp tục thực hiện cam kết của Việt Nam về thuế NK trong các FTA vào các năm tiếp theo, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành 10 nghị định biểu thuế NK ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2018-2022/2023, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Việc ban hành các nghị định này nhằm đảm bảo tính ổn định và dễ theo dõi cho DN; bổ sung quy định về thuế suất thuế NK trong và ngoài hạn ngạch thuế quan.

Đối với hàng hóa NK áp dụng hạn ngạch thuế quan thì mức thuế suất thuế NK ưu đãi đặc biệt áp dụng đối với số lượng hàng hóa NK trong hạn ngạch thuế quan được chi tiết tại Biểu thuế kèm theo các nghị định. Mức thuế suất thuế NK ngoài hạn ngạch áp dụng theo quy định của Chính phủ tại thời điểm NK. Số lượng NK hàng năm theo quy định của Bộ Công Thương.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề được báo chí quan tâm là tác động của việc thực hiện các cam kết hội nhập tới hoạt động thu NSN.Trả lời vấn đề này, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế cho hay, khi ban hành các Biểu thuế từ năm 2016, Bộ Tài chính đã đánh giá bức tranh tổng thể của việc gia nhập các FTA để xác định chủ trương rõ ràng. Nếu xét từ góc độ của Bộ Tài chính, nhìn chung việc điều chỉnh sẽ làm giảm thu NSNN, song không nhiều. Tuy nhiên, việc này đã được các đơn vị chuyên môn của Bộ Tài chính nghiên cứu và phản ánh công khai thông qua công tác dự báo và thể hiện trong quá tình lập dự toán cũng như quyết toán hàng năm.

Riêng với 10 biểu thuế mới, ông Tuấn Anh cho rằng, yêu cầu chính của việc ban hành 10 Nghị định này chủ yếu xuất phát từ việc thay đổi danh mục, trong đó có khoảng 5% dòng thuế có sự thay đổi thuế suất, 5% điều chỉnh do ảnh hưởng chuyển đổi AHTN. Do vậy, sự tác động đối với thu NSNN của việc thay đổi lần này không nhiều như khi ban hành các Biểu thuế năm 2016, nói cách khác là gần như không có tác động.

TN