HIỆU QUẢ TỪ PHONG TRÀO THI ĐUA THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT THUẾ

Lượt xem:


Hưởng ứng lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng năm Cục Thuế tỉnh Sơn La luôn quan tâm phát động phong trào thi đua tới các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh với những nội dung thi đua sôi nổi, sát với từng thời điểm, phù hợp với xu thế phát triển chung của đất nước. Việc tôn vinh các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt pháp luật thuế luôn được Cục Thuế tỉnh Sơn La thực hiện qua việc tổ chức Hội nghị tuyên dương hàng năm, do đó đã khích lệ và nhân rộng các điển hình tiên tiến đồng thời ghi nhận mối quan hệ đồng hành giữa người nộp thuế và người thu thuế trong công tác thu nộp ngân sách.

Đ/c Đặng Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục Thuế trao giấy khen của Cục Thuế

               cho các doanh nghiệp thực hiện tốt pháp luật thuế năm 2017       

Nhằm khuyến khích và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong việc sản xuất kinh doanh giỏi, thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế. Hàng năm Cục Thuế tỉnh Sơn La  đã phát động các phong trào thi đua tới người nộp thuế trên địa bàn với những nội dung thiết thực, phù hợp trong từng thời điểm, điển hình như: Năm 2015 phong trào thi đua tới người nộp thuế được gắn với khẩu hiệusản xuất kinh doanh giỏi, thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế . Kết quả chấp hành pháp Luật thuế của Người nộp thuế năm 2015 đã đạt được trên nhiều lĩnh vực: Số thu đạt và vượt dự toán, tăng trưởng cao hơn năm 2014; chất lượng khai thuế và nộp thuế có nhiều tiến bộ, khai thuế đúng hạn, ít sai sót, nộp thuế sát kết quả kinh doanh, đúng luật. Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện khai thuế và nộp thuế điện tử.  Tổng thu nộp ngân sách trên địa bàn đạt 3.306 tỷ đồng, bằng 122%  dự toán Bộ Tài chính giao; tăng 13,17% so với thực hiện năm 2014, trong đó số thu về thuế đạt 3.033 tỷ đồng của 10.082 tổ chức và cá nhân. Nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã nổi lên trong việc đóng góp cho ngân sách nhà nước, cụ thể là: Chi nhánh xăng dầu Sơn La đã nộp 182, 7 tỷ đồng, tăng  162% so với năm 2014 ; Công ty Giống bò sữa Mộc Châu nộp 121,5 tỷ đồng, tăng 11.3% so với năm 2014 ; Công ty Cổ phần Cơ khí Sơn La nộp 6 tỷ đồng, tăng 294 % so với năm 2014; Công ty Thủy điện Sơn La đã nộp 1. 091 tỷ đồng,  tăng 5,2 % so với năm 2014;  Công ty Điện lực Sơn La nộp 4,1 tỷ đồng, tăng 136% so với năm 2014….Ghi nhận những thành tích của các tổ chức, cá nhân trong sản xuất kinh doanh và thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế năm 2015,  có 121 tổ chức, cá nhân được khen thưởng: Bộ Tài chính tặng Bằng khen cho 04 tổ chức; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 3 tổ chức và 03 cá nhân; Tổng cục Thuế tặng Giấy khen cho 20 tổ chức và 03 cá nhân; Cục Thuế tặng Giấy khen cho 38 tổ chức và 50 cá nhân.

Năm 2016 là năm tăng cường các giải pháp trong việc cưỡng chế và xử lý nợ đọng thuế, tạo đà cho năm 2017 phấn đấu giảm tỷ tệ nợ thuế xuống đạt mức 5%  trên tổng thu ngân sách, Cục Thuế  đã phong trào thi đua với nội dung Nỗ lực kinh doanh, hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế, giảm tỷ lệ nợ đọng thuế, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Đây là năm còn nhiều khó khăn về tình hình kinh tế, giá cả thị trường, cơ chế chính sách đã tác động đến tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, doanh nhân và người nộp thuế đã nỗ lực vượt qua khó khăn, năng động, sáng tạo trong kinh doanh. Bên cạnh đó, đại đa số các tổ chức, cá nhân đã quan tâm hưởng ứng phong trào thi đua do Cục Thuế tỉnh Sơn La phát động, do đó, đã thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế làm tăng nguồn lực tài chính. Tổng thu ngân sách năm 2016 trên địa bàn đạt 4.006 tỷ đồng, bằng 109% dự toán Bộ Tài chính, tăng 21,17% so với thực hiện năm 2015. Kết quả thu ngân sách năm 2016 thể hiện sự nỗ lực, chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn, điển hình như: Số nộp từ khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 18 tỷ 500 triệu đồng; thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 83 tỷ 800 triệu đồng... Nhiều doanh nghiệp không chỉ đóng góp nhiều cho ngân sách Nhà nước mà còn có tỷ lệ tăng trưởng cao vượt bậc so với cùng kỳ năm trước và tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động. Từ phong trào thi đua, trong năm 2016 đã có 128  tổ chức, cá nhân được khen thưởng, trong đó: Bộ Tài chính tặng Bằng khen cho 05 tổ chức; UBND tỉnh tặng Bằng khencho 07 tập thể; Tổng cục Thuế tặng Giấy khen  cho 11 tổ chức và 10 cá nhân; Cục Thuế tặng Giấy khen cho 53 tổ chức và 42 cá nhân.

Năm 2017 là năm Cục Thuế Sơn La xác định không chỉ đẩy mạnh hơn nữa việc giao dịch với cơ quan thuế theo phương thức điện tử tới cộng đồng các doanh nghiệp mà còn mở rộng tới cả các đơn vị hành chính sự nghiệp do đó phong trào thi đua gắn với khẩu hiệu  “Nỗ lực kinh doanh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào kê khai, nộp thuế điện tử, thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước”. Hưởng ứng phong trào thi đua do Cục thuế phát động, các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh đã khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh,  hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế theo kết quả sản xuất kinh doanh. Phấn đấu nộp thuế đúng, đủ, kịp thời vào Ngân sách nhà nước; không dây dưa nợ đọng thuế. Đây là năm đầu tiên tỷ lệ nợ đọng thuế  bằng 5% trên tổng thu ngân sách năm 2017. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu nộp thuế  đã được đẩy mạnh đến cả các doanh nghiệp và các đơn vị hành chính sự nghiệp. Đến 31/12/2017 Tổng số DN đăng ký NTĐT đạt 96%, tổng số chứng từ NTĐT đạt 89% và tổng số tiền NTĐT đạt 84%. Tổng thu ngân sách đạt 4.500 tỷ đồng, bằng 121% dự toán Bộ Tài chính, bằng 112,25% so cùng kỳ. Số nộp từ khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương đạt 2017 tỷ đồng, đạt 111% dự toán Bộ tài chính giao. Số nộp từ khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương là 39, 7 tỷ đồng, đạt 209 % dự toán Bộ tài chính giao, tăng 112% so với thực hiện năm 2016. Điển hình có một số hộ kinh doanh cá thể cũng luôn là hạt nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua nên liên tục được Cục thuế đề nghị các cấp khen thưởng, điển hình như : Bà Phạm Thị Miên, hộ kinh doanh ngành thương nghiệp huyện sốp cộp; ông Bùi Xuân Nghĩa, hộ kinh doanh ngành sản xuất dịch vụ huyện phù yên; ông Đỗ Đình Hồng, hộ kinh doanh ăn uống huyện Vân Hồ; Ông Nguyễn Khang Bích, kinh doanh ngành ăn uống huyện Quỳnh Nhai …Trong năm 2017 đã  có 136  tổ chức, cá nhân được tôn vinh, trong đó: Bộ Tài chính tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 01 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 08 tập thể và 01 cá nhân; Tổng cục Thuế tặng Giấy khen: 11 tập thể và 07 cá nhân; Cục Thuế tặng Giấy khen: 44 tập thể và 62 cá nhân.

          “Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào kê khai, nộp thuế và hoàn thành tốt nghĩa vụ với Ngân sách Nhà nước”. Đó là mục tiêu thi đua do Cục Thuế tỉnh Sơn La phát động tới các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn năm 2018. Ngoài việc đẩy mạnh việc khai, nộp thuế theo phương thức điện tử tới các doanh nghiệp, các đơn vị hành chính sự nghiệp, các hộ kinh doanh trên địa bàn đã và đang từng bước làm quen với việc thực hiện việc nộp thuế qua tài khoản cá nhân. Ngoài ra, Cục Thuế cũng đã triển khai mở rộng diện nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê tài sản. Đại đa số các tổ chức cá nhân đã nâng cao tính tuân thủ trong việc chấp hành pháp luật thuế; đồng thuận với cơ quan thuế trong chỉ đạo điều hành công tác thu ngân sách. Tổng thu ngân sách 6 tháng ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 58% dự toán Bộ Tài chính giao và bằng 140% so cùng kỳ, trong đó: Tổng thu thuế, phí ước đạt 1.658 tỷ đồng, bằng 50% dự toán Bộ Tài chính, bằng 41,4% dự toán phấn đấu, bằng 128,4% so cùng kỳ. Một số khoản thu sắc thuế đạt tỷ lệ cao so với dự toán đó là: Số nộp từ doanh nghiệp địa phương đạt con số 24 tỷ đồng, bằng 114% chỉ tiêu pháp lệnh và tăng 82% so với cùng kỳ; thu tiền sử dụng đất đạt 443 tỷ đồng, đạt 147% chỉ tiêu pháp lệnh và tăng 113% so với cùng kỳ năm 2017...

Có thể khẳng định: Phong trào thi đua đối với người nộp thuế trên địa bàn tỉnh Sơn La không chỉ ghi đậm dấu ấn của những tập thế, cá nhân xuất sắc mà còn có sức lan tỏa mạnh mẽ và mang lại hiệu quả cao. Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân luôn nhạy bén trong kinh doanh, kịp thời nắm bắt  thị trường, thị hiếu người tiêu dùng và tiếp cận với công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị và tạo việc làm cho người lao động. Hiện tượng vi phạm về công tác kế toán, hóa đơn chứng từ ngày càng giảm, tình trạng khiếu nại, khiếu kiện về thuế không xảy ra, đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách nhà nước, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

                                                                           Thu Mây