Mộc Châu trước ngày hội

Lượt xem:


Về Mộc Châu những ngày cuối tháng 8, chúng tôi cảm nhận rõ không khí nhộn nhịp chuẩn bị cho Tuần Văn hóa - Du lịch và Hội chợ nông sản an toàn và xuất khẩu tỉnh Sơn La năm 2018. Trên các tuyến phố của huyện Mộc Châu rực rỡ cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về sự kiện... Tất cả đã sẵn sàng cho sự kiện đặc biệt này.

Quảng trường Trung tâm hành chính huyện Mộc Châu, nơi tổ chức Lễ Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch.

 

Tuần Văn hóa - Du lịch và Hội chợ nông sản an toàn xuất khẩu tỉnh Sơn La năm 2018 tại huyện Mộc Châu được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, nhằm thu hút, quảng bá và giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trong tỉnh và các sản phẩm nông sản an toàn đến du khách. Đồng thời, tìm kiếm nhà đầu tư, mở ra cơ hội hợp tác sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, góp phần giúp người nông dân có thu nhập ổn định. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 30/8 đến 8/9/2018. Tại Hội chợ, ngoài các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản đặc trưng của 12 huyện, thành phố trong tỉnh, còn có gần 50 gian hàng của các tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên, Nghệ An, Ninh Bình, Lạng Sơn... cùng hai tỉnh Hủa Phăn và Luông Pha Băng của nước CHDCND Lào. Cùng với đó, dịp này còn diễn ra hội nghị lớn: Hội nghị đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông sản an toàn tỉnh Sơn La 2018 và Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ hàng Việt Nam - Sơn La 2018, với sự tham gia của các bộ, ngành của TW; các tỉnh, thành phố tham dự Hội chợ; các doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, đánh giá kết quả xuất khẩu nông sản niên vụ 2018 và đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp sạch, tạo chuỗi kết nối xuất khẩu nông sản tỉnh Sơn La.

 

Chúng tôi có mặt tại sân Quảng trường Trung tâm hành chính huyện Mộc Châu, nơi sẽ diễn ra Lễ Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Sơn La năm 2018. Được khởi công từ đầu năm 2018, đến nay Quảng trường đã cơ bản hoàn thiện, các hạng mục chính như: Sân, thảm cỏ, hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước đã được đơn vị thi công hoàn thiện và bàn giao cho đơn vị tổ chức sự kiện triển khai lắp đặt sân khấu từ ngày 23/8. Tại sân vận động huyện Mộc Châu - địa điểm tổ chức Hội chợ nông sản, hiện, các gian hàng trưng bày nông sản đã hoàn tất. Cùng với đó, việc dựng sân khấu phục vụ cho Lễ Khai mạc Hội chợ và việc chỉnh trang Sân vận động huyện Mộc Châu đã hoàn tất. Là nơi được lựa chọn để tổ chức hai hội nghị quan trọng trong chuỗi sự kiện lần này, cùng với việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, Khách sạn Mường Thanh quan tâm xây dựng kế hoạch chuẩn bị, phương án đón tiếp, đảm bảo hai hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp...

 

Bên cạnh đó, Tuần Văn hóa - Du lịch năm nay sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Để góp phần tạo sự hứng thú và ấn tượng khó quên cho du khách đến tham dự, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng chương trình tổng thể cho chuỗi các hoạt động của Tuần lễ Văn hóa - Du lịch, gồm: Thi trình diễn trang phục dân tộc; trình diễn văn hóa cộng đồng các dân tộc; thi ẩm thực dân tộc; triển lãm ảnh; chợ thổ cẩm, cùng các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra tại bản Áng, xã Đông Sang và Cửa khẩu Lóng Sập. Điểm nhấn của Tuần Văn hóa - Du lịch chính là chương trình nghệ thuật đặc sắc của đêm Khai mạc được tổ chức vào tối ngày 1/9 tại Quảng trường Trung tâm hành chính huyện Mộc Châu.

 

Tuần Văn hóa - Du lịch và Hội chợ nông sản an toàn và xuất khẩu tỉnh Sơn La năm 2018 đang cận kề, đồng chí Phạm Đức Chính, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu cho biết: Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất của huyện Mộc Châu cho sự kiện đã hoàn tất. Theo sự chỉ đạo của Ban tổ chức, huyện Mộc Châu đã thiết kế, lắp đặt các cụm pano tuyên truyền, biển quảng cáo, biển chỉ dẫn khu vực tổ chức các hoạt động của sự kiện... Đồng thời, huyện đã có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, các phương án phân luồng giao thông trước, trong và sau sự kiện. Thành lập các đoàn kiểm tra công tác an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn, tổ chức phun tiêu độc, khử trùng những nơi bị ngập nước do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 và số 4 trên địa bàn huyện...

 

Để tổ chức thành công Tuần Văn hóa - Du lịch và Hội chợ nông sản an toàn và xuất khẩu tỉnh Sơn La năm 2018, UBND tỉnh đã thành lập hai tổ giúp việc, tham mưu chuẩn bị cho sự kiện lần này. Cùng với đó, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh đã nhiều lần xuống cơ sở kiểm tra tiến độ chuẩn bị để kịp thời có sự chỉ đạo sát sao, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các sở, ngành của tỉnh cũng đã nỗ lực vào cuộc để sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp. Qua đó, tạo dấu ấn quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản và những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc, mở ra cơ hội hợp tác trong phát triển du lịch, cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hướng tới xuất khẩu.

Theo Báo Sơn La