Quỳnh Nhai tập trung thu hút, đầu tư phát triển du lịch

Lượt xem:


Trở lại Quỳnh Nhai vào những ngày cuối năm, chúng tôi hết sức ấn tượng với những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đặc biệt là công tác quy hoạch, thu hút đầu tư trong phát triển du lịch vùng lòng hồ

Một số hạng mục hỗ trợ phát triển du lịch tại đầu cầu Pá Uôn được huyện Quỳnh Nhai quan tâm đầu tư.

 

Cùng một nhóm du khách tham quan đảo trái tim, mới được HTX Thủy sản và du lịch sinh thái Quỳnh Nhai cải tạo, nhưng vẫn giữ được nét hoang sơ, nguyên bản vốn có khi nước lòng hồ thủy điện dâng cao. Du khách đến tham quan rất thích thú khi đi dưới những giàn chong chóng đủ màu sắc, quay tít trong không gian lộng gió của lòng hồ thủy điện; thư thái chụp ảnh tán cây cổ thụ, ngắm lòng hồ trong xanh, gợn sóng bởi những chiếc xuồng máy qua lại. Chị Thu Hoài, du khách đến từ Hà Nội ngỡ ngàng: Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến với Quỳnh Nhai, được giới thiệu và đưa đi tham quan những thắng cảnh quá đẹp; lại được thưởng thức các món ăn dân tộc rất ngon, rất lạ, đặc biệt là những món ăn chế biến từ cá sông Đà... chúng tôi hết sức ấn tượng.

 

 

Được biết, Quỳnh Nhai đang mở rộng các loại hình du lịch như: Du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng. Huyện đang triển khai thực hiện các chính sách thu hút đầu tư trên địa bàn trong lĩnh vực du lịch; cho phép triển khai xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng HAPPY LAND Quỳnh Nhai tại 4 xã Chiềng Ơn, Pá Ma Pha Khinh, Mường Chiên, Mường Giàng với mục tiêu hình thành khu nghỉ dưỡng ven hồ, nghỉ dưỡng cuối tuần gắn với cảnh quan thiên nhiên mặt nước, núi rừng, bản làng dân tộc. Tổng diện tích đất để triển khai dự án khoảng 17,66 ha, gồm: Khu suối nước nóng thuộc bản Bon, xã Mường Chiên (khoảng 4,7 ha); đảo đá khu vực xã Mường Giàng (1,32 ha); cụm 3 đảo thuộc xã Pá Ma Pha Khinh (5,83 ha); cụm 3 đảo thuộc xã Chiềng Ơn (5,81 ha).

 

 

Bên cạnh đó, huyện đã đầu tư xây dựng các hạng mục hỗ trợ phát triển du lịch vùng TĐC thủy điện Sơn La tại đầu cầu Pá Uôn với các hạng mục bồn hoa, cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng, cấp nước, bậc lên xuống... Tại điểm du lịch cộng đồng bản Bon (xã Mường Chiên) cũng đã và đang được đầu tư các hạng mục như cổng chào, chòi nghỉ, cọn nước, đường xuống bến và nhiều hạng mục phụ trợ khác. Dự án mở rộng Đền thờ Linh Sơn - Thủy Từ và Nàng Han với các hạng mục: Chùa Hạ, tượng Phật bà Quan âm, chùa Trung, chùa Thượng; Đền thờ Anh hùng liệt sỹ và khu dịch vụ phụ trợ khác. Với sự tích cực vào cuộc tuyên truyền, quảng bá du lịch trên địa bàn, lượng du khách và doanh thu từ du lịch của Quỳnh Nhai tăng khá nhanh, năm 2018, tổng lượng khách đến với Quỳnh Nhai ước đạt hơn 100 nghìn lượt người, doanh thu đạt hơn 30 tỷ đồng.

 

Đồng chí, Nguyễn Hoài Thu, Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Huyện sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động văn hóa gắn với phát triển du lịch, đưa sắc thái văn hóa thành sản phẩm du lịch; phát triển các đội văn nghệ bảo đảm giữ gìn bẳn sắc văn hóa dân tộc; tổ chức các lễ hội truyền thống hằng năm theo chủ trương của tỉnh; phát triển các lễ hội truyền thống thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, tập trung vào các lễ hội: đua thuyền; gội đầu; xíp xí; kin Pang Then; rượu cần, Hạn khuống... tập trung phát triển du lịch cộng đồng, trước mắt là bản Bon xã (Mường Chiên); nghỉ cộng đồng bản Chẩu Quân, Nghe Tỏng (xã Mường Giàng); nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch cộng đồng đến với du khách trong nước và quốc tế;...

 

Với vùng lòng hồ sông Đà rộng lớn trải dài 60 km, có hàng chục đảo lớn, nhỏ, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ được ví như “Hạ Long trên núi”, với sự đầu tư đúng hướng, sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và người dân, Quỳnh Nhai có rất nhiều điều kiện thuận lợi để hình thành và phát triển các loại hình du lịch, với các tour du lịch văn hóa, sinh thái, tâm linh... Quỳnh Nhai chắc chắn là lựa chọn của du khách khi đến với Quỳnh Nhai nói riêng, Sơn La nói chung.