Ngôi nhà chung” của cộng đồng Doanh nghiệp

Lượt xem:


Thưa quý vị và các bạn! Những năm gần đây, hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sơn La đã bám sát vào vị trí, vai trò, chức năng nhiệm vụ của Hiệp hội, tham mưu đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền có nhiều chủ trương, giải pháp chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm chăm lo đến hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp. Là cầu nối để doanh nghiệp phát triển, xứng đáng là ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp.

BCH Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã kiện toàn công tác tổ chức nhân sự, xem xét phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong BCH sao cho phù hợp, phát huy tối đa lợi thế của từng đồng chí với mục đích cao nhất là BCH nhiệm kỳ này hoạt động có chất lượng. Ban Chấp hành, Ban Thường trực Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh thường xuyên hội ý, trao đổi nhằm đánh giá tình hình hoạt động của Hiệp hội, các Chi hội, tổ chức hội thành viên; kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để đề ra các giải pháp, tổ chức thực hiện các chương trình hoạt động đã đề ra. Quan tâm tới việc củng cố và kiện toàn cơ cấu tổ chức, Hiệp hội đã thành lập các tiểu ban chuyên môn gồm: ban Phát triển hội viên, ban Tài chính Hiệp hội, ban Thi đua khen thưởng và Tổ tư vấn giá vật liệu. Bên cạnh đó, để nâng cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, trong năm 2018 Hiệp hội đã tăng cường hoạt động phát triển hội viên, kết nạp thêm 02 tổ chức hội thành viên là Hội Café Sơn La, Hiệp hội Du lịch tỉnh. Đến nay, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã có 10 Chi hội trực thuộc và 3 tổ chức hội thành viên là: Câu lạc bộ Nữ Doanh nhân; Hội Cà phê Sơn La; Hiệp hội Du lịch tỉnh, nâng tổng số doanh nghiệp, HTX hội viên tham gia Hiệp hội lên 682 hội viên,trong đó có 593 doanh nghiệp và 89 hợp tác xã.

PV Ông Nguyễn Văn Xuất – Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Nam Thành - Chi hội trưởng Chi hội Doanh nghiệp thành phố Sơn La.

Đối với các hội viên của chi hội coi như Chi hội và hiệp hội doanh nghiệp tỉnh làm ngôi nhà chung,  quá trình tham gia vào tổ chức hiệp hội doanh nghiệp và hội doanh nghiệp có sự liên kết với nhau liên kết về mặt sản xuất liên kết về mặt thực hiện các công việc trong sản xuất nhiều doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này nhiều doanh nghiệp lại không có quá trình đó các doanh nghiệp đã liên kết lại ngoài kế việc sản xuất kinh doanh thì tiêu thụ sản phẩm của nhau chi hội doanh nghiệp và hiệp hội là cầu nối để phản ánh tâm tư nguyện vọng đề xuất của các hội viên đến với các cấp chính quyền để giải quyết công việc tồn tại hoặc những đề xuất của của hội viên cho kịp thời chính vì sự liên kết và đoàn kết đó đối với các hội viên trong doanh nghiệp coi hiệp hội hiệp hội và chi hội doanh nghiệp là ngôi nhà chung để thực hiện công việc sản xuất kinh doanh của mình.

Để phát huy vai trò đại diện cho doanh nghiệp, Ban Thường trực Hiệp hội đã tham dự các phiên họp, hội nghị do UBND tỉnh tổ chức để nắm chủ trương định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời phản ánh những ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp hội viên với UBND tỉnh và các sở ngành liên quan. Phối hợp với Trung tâm xúc tiến Đầu tư, thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Chương trình ‘‘Café doanh nhân” tạo sức thu hút cộng đồng doanh nghiệp tham gia và từng bước đi vào nền nếp, tạo được sự gắn kết giữa Hiệp hội và các sở ngành. Hiệp hội đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp về lĩnh vực Tài nguyên – Môi trường” và phối hợp với Cục thuế tỉnh tổ chức hội nghị “Đối thoại và triển khai Luật thuế mới” đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.... Việc phối hợp với các sở, ngành tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được trao đổi, kiến nghị, đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước, từ đó tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 

PV Ông Tưởng Duy Liêm – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Bê tông Sơn La, thành phố Sơn La.

Từ khi tham gia hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cũng như chi hội thành phố, công ty được liên kết với một số công ty, doanh nghiệp trên địa bàn của tỉnh và tôi coi đây là một ngôi nhà chung và doanh nghiệp kiến nghị một số vấn đề như giá vật liệu về đá đối với công trình ở đường Sốp Cộp và một số công trình còn nợ tồn đọng lâu năm và thông qua hiệp hội tỉnh hiệp hội tỉnh cũng đã kiến nghị tới tỉnh và các ngành chức năng để giải quyết và đến nay đã được giải quyết thỏa đáng một số kiến nghị của công ty cũng như các doanh nghiệp.

Nhằm gắn kết các Chi hội thành viên, Ban Thường trực Hiệp hội đã tích cực tổ chức các hoạt động giao lưu, tạo cơ hội kết nối giữa Chi hội các huyện, thành phố, các Tổ chức Hội thành viên với nhau. Tuyên truyền và vận động hội viên tham gia các chương trình, hội nghị quảng bá sản phẩm đặc sản, kích cầu tiêu dùng và xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh. Chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Tây Bắc và Tỉnh đoàn Sơn La tổ chức thành công Diễn đàn “Giao lưu – Khởi nghiệp năm 2018” với sự tham dự của gần 1000 đại biểu là lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành; đại diện các doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư và các mô hình khởi nghiệp, doanh nghiệp trẻ tiêu biểu của tỉnh và thanh niên – sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trong tỉnh. Diễn đàn đã tạo cơ hội chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm của những mô hình khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh với các cơ quan nhà nước và thanh niên - sinh viên trong tỉnh, khơi nguồn và thúc đẩy phát triển các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chương trình Quốc gia khởi nghiệp. Đồng thời, diễn đàn đã tạo ra các cơ hội kêu gọi vốn, xúc tiến đầu tư và hợp tác giữa các nhà đầu tư với các mô hình khởi nghiệp, doanh nghiệp trẻ.

PV Ông Nguyễn Thế Dũng – Giám đốc Ngân hàng BIDV, chi nhánh Sơn La.

Với vai trò của ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam tại Sơn La cũng hết sức quan tâm đến các dự án, đề án khởi nghiệp đặc biệt là các bạn trẻ khởi nghiệp và trong điều kiện của Sơn La tập trung chính là phát triển nông nghiệp gắn với công nghệ cao, gắn với du lịch, BIDV cũng đã có gói hỗ trợ 1.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp khởi nghiệp. Với vai trò là  giám đốc Ngân hàng, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Sơn La cũng thường xuyên kết nối với các bạn trẻ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ các bạn trong tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Trong quá trình hoạt động, nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng thiếu vốn, khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng, Hiệp hội đã làm việc với lãnh đạo ngân hàng BIDV, chi nhánh Sơn La để cùng xem xét tìm biện pháp giải quyết những vấn đề liên quan đến lãi suất và đề xuất với Ngân hàng tiếp tục quan tâm tháo gỡ các thủ tục về vay vốn, thế chấp, giảm lãi suất, định giá tài sản v.v. sát với thực tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn. Trong năm 2018, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức ký kết biên bản thỏa thuận với Ngân hàng BIDV, chi nhánh Sơn La về việc BIDV dành nguồn vốn 2.000 tỷ đồng để cho hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, hội viên các Chi hội doanh nghiệp huyện vay với lãi suất ưu đãi đã giúp các doanh nghiệp duy trì, mở rộng ngành nghề sản xuất kinh doanh.

PV  Bà Lê Thị Hà – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Thương mại tổng hợp Thanh Sơn – Thị trấn Hát Lót – Mai Sơn – Sơn La.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã kết nối với ngân hàng BIDV Sơn La để có những gói vay lãi suất ưu đãi và đã tạo điều kiện cho công ty chúng tôi mở rộng sản xuất kinh doanh.. Chúng tôi cũng có rất mong muốn giữa hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cùng với ngân hàng BIDV tạo điều kiện cho các thành viên doanh nghiệp được vay các nguồn vốn với lãi suất thấp hơn để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và các công ty trên địa bàn phát triển sản xuất kinh doanh tốt hơn nữa.

Chi hội doanh nghiệp huyện Sông Mã hiện nay có 38 hội viên,  trong đó, 50% số doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng; 23% hoạt động trong lĩnh vực thương mại dịch vụ; 5,26% hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng và số còn lại hoạt động trong lĩnh vực khác. Ngay sau khi có quyết định của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sơn La về việc công nhận Ban chấp hành Chi hội doanh nghiệp huyện Sông Mã nhiệm kỳ 2017-2022, Ban chấp hành chi hội doanh nghiệp Sông Mã đã thành lập Ban phát triển hội viên, ban tài chính và tổ tư vấn giá vật liệu. Để giúp cho Chi hội nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp hội viên trong quá trình sản xuất kinh doanh, hàng tháng các Doanh nghiệp hội viên gửi kiến nghị, đề xuất về chi hội, trên cơ sở đó chi hội tổng hợp các kiến nghị, đề xuất đến các cơ quan chuyên môn của huyện và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh để tháo gỡ cho các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất  kinh doanh. 

 PV Bà Đỗ Thị Luyến -  Giám đốc Công ty Cổ phần Hiền Luyến huyện Sông Mã, Sơn La.

Từ khi vào doanh nghiệp chúng tôi đã được kiến nghị sở tài nguyên môi trường về phí Tài Nguyên và phí bảo vệ môi trường và Ủy ban nhân dân tỉnh đã trả lời cho chúng tôi và đã giảm tiền cấp quyền đối với doanh nghiệp khai khoáng và sau khi vào doanh nghiệp chúng tôi đã quảng bá được sản phẩm của doanh nghiệp chúng tôi. Đối với các doanh nghiệp khác chúng tôi chỉ muốn các doanh nghiệp khác nên vào hiệp hội để phát huy được tiếng nói chung của mình đối với hiệp hội chúng tôi cũng mong muốn hiệp hội tạo điều kiện và phát huy được giải quyết được những những kiến nghị của doanh nghiệp đề nghị đối với địa phương chúng tôi cũng mong muốn địa phương tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển.

 Khi thành lập chi hội doanh nghiệp là nơi trở thành ngôi nhà chung cho các doanh nghiệp cùng giúp đỡ nhau trong quá trình sản xuất kinh doanh theo đúng mục tiêu của chi hội. Với việc thành lập tổ tư vấn về giá, hàng quý Chi hội Doanh nghiệp Sông Mã đã phối hợp với  Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện rà soát kiến nghị đơn giá vật liệu xây dựng phù hợp tại thời điểm, tránh thiệt hại cho các doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực xây dựng cơ bản; Chi hội đã tổng hợp các ý kiến, kiến nghị lên HIệp hội doanh nghiệp tỉnh đề nghị lên các cấp ngành chức năng của tỉnh xem xét giải quyết.

PV Ông Phạm Công Hoan – Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Mỹ Hà - Chi hội trưởng Chi hội Doanh nghiệp huyện Sông Mã, Sơn La.

Khi đã tụ hội vào thành lập chi hội anh em trong doanh nghiệp có tiếng nói chung giúp đỡ nhau trong quá trình sản xuất kinh doanh, kể cả về pháp lý cũng là điểm tựa cho các doanh nghiệp; ở góc độ là chi hội trưởng, bản thân tôi cũng đã giải thích trợ giúp pháp lý cho nhiều doanh nghiệp hội viên để các doanh nghiệp nắm bắt được pháp luật kinh doanh làm sao cho không vi phạm pháp luật đó là những việc mà chi hội đã làm được. Tới đây chia hội sẽ thực thi một số nhiệm vụ liên kết trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh đào tạo cán bộ quản lý, đào tạo cho các giám đốc về nghệ thuật kinh doanh Chúng tôi sẽ tiến hành mở lớp lớp tôi cũng đang xin ý kiến của hiệp hội để hiệp hội giúp đỡ chúng tôi trong việc liên kết lại.

Chi hội doanh nghiệp các  huyện, thành phố được thành lập đã liên kết các hội viên với nhau, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm cho nhau để tạo đà sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cho xã hội, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với nhà nước, góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương, ổn định trật tự an ninh trên địa bàn. Bên cạnh đó, các  chi hội còn tích cực tham gia trong các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia công tác từ thiện, nhân đạo, nhiều doanh nghiệp đã tự nguyện tham gia đóng góp, ủng hộ công tác từ thiện, an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

PV Ông Phạm Ngọc Quyết – Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Quyết –Chi Hội trưởng Chi hội Doanh nghiệp huyện Mai Sơn, Sơn La.

Việc thành lập các chi hội doanh nghiệp ở các huyện trong thời gian vừa qua vô cùng đúng và đây là nơi tổng hợp khâu nối lại ý chí nguyện vọng và tinh thần của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn đóng quân cũng như nơi sản xuất để có một tiếng nói chung cùng với Đảng bộ chính quyền các cấp các ngành phấn đấu bên cạnh công việc làm hàng ngày còn làm được rất nhiều việc đó là công việc an sinh giúp đỡ người nghèo người có công ở những vùng sâu vùng xa và cùng với các sở ban ngành kiến nghị đề xuất với chính quyền của tỉnh nhiều vấn đề trong thời gian vừa qua để giúp cộng đồng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và cộng đồng doanh nghiệp rất cần.

Năm 2018, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp các ngành, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được ban hành, các chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư được quan tâm tổ chức. Hoạt động của hiệp hội doanh nghiệp tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, hoạt động thiết thực và hiệu quả. Mối liên kết giữa Hiệp hội với Chi hội Doanh nghiệp các huyện, thành phố và các tổ chức hội thành viên ngày càng gắn kết chặt chẽ, hiệu quả. Tuy nhiên, do các Chi hội Doanh nghiệp mới được thành lập, chưa có nhiều kinh nghiệm nên vẫn lúng túng trong tổ chức các hoạt động. Công tác đối thoại, tư vấn, tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho các doanh nghiệp chưa được tổ chức thường xuyên, nhiều đề nghị, thắc mắc của doanh nghiệp chưa nhận được phản hồi giải đáp hay giải quyết kịp thời.

PV Ông Nguyễn Ngọc Sơn  – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sơn La.

Trong năm 2019 với một số mục tiêu cơ bản trong đó trước hết đó là mục tiêu ổn định được cơ cấu tổ chức và tích cực học hỏi kinh nghiệm của các tỉnh bạn để đề xuất với tỉnh chấm điểm PCI góp phần vào môi trường tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và thuận lợi hơn góp phần vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và trong năm 2019 chúng tôi cũng sẽ tăng cường mối liên kết giữa các doanh nghiệp với các chi hội với các hiệp hội để để có tiếng nói chung và có luồng ý kiến theo chính thống tất cả các hội viên sẽ tập trung các ý kiến về hiệp hội để hiệp hội tổng hợp chuyển lên các cơ quan quản lý nhà nước xem xét giải quyết và tham mưu cho tỉnh cũng như các sở ngành tổ chức nhiều cuộc đối thoại hơn để các doanh nghiệp nói được nguyện vọng tâm tư và kiến nghị xác đáng nhất để tính xem xét giải quyết.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã nỗ lực để xây dựng được “ngôi nhà chung” cho cộng đồng doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất. Những kết quả ấy thực sự là cơ sở “nền móng” để Hiệp hội Doanh nghiệp thực hiện tốt hơn nữa các tôn chỉ, mục tiêu hoạt động nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp trong thời gian tới; góp phần nâng cao vai trò vị thế của Hiệp hội trong cộng đồng doanh nghiệp Sơn La./