HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI CÔNG TÁC HỢP TÁC PHÁT TRIỂN DU LỊCH HIỆP HỘI DU LỊCH CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ PHÍA BẮC

Lượt xem:


Ở nước ta, vấn đề phân vùng và liên kết vùng đã bắt đầu được quan tâm nghiên cứu từ cuối những năm 1980. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ VII đã nêu ra định hướng phát triển kinh tế vùng. Chính phủ Việt Nam đã sử dụng quy hoạch phân vùng là công cụ quan trọng để thúc đẩy phối hợp liên kết phát triển vùng. Trong những năm gần đây, ta cũng thấy rõ Hoạt động du lịch sẽ không thể phát triển có hiệu quả nếu không quan tâm đầy đủ đến khía cạnh không gian của du lịch. Liên kết phát triển vùng du lịch cho phép khai thác lợi thế về tài nguyên du lịch và các nguồn lực khác của các địa phương và doanh nghiệp tham gia liên kết, tăng khả năng cạnh tranh và thu hút các nguồn lực đầu tư cho du lịch. Vì vậy, liên kết vùng, tiểu vùng trong phát triển du lịch là một tất yếu khách quan trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Trong hai ngày 29 – 30/11/2018 tại Thành phố Hòa Bình, đã diễn ra Hội nghị triển khai công tác hợp tác phát triển du lịch – Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ nhất.
Toàn cảnh Hội nghị
Dự hội nghị về phía T.Ư có các đồng chí : Vũ Thế Bình – Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam;Đồng chí Hoàng Quang Phòng – Phó chủ tịch phòng công nghiệp và thương mại Việt Nam; Tống Minh Phương – Phó ban tổ chức cán bộ VCCI. Cùng đại diện lãnh đạo Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố : Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Sơn La, Lào Cai, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Thái Nguyên, Hòa Bình..
Tại Hội nghị, các đại biểu đã thông qua quy chế phối hợp chương trình phát triển du lịch Cụm Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc với những nội dung chính : Phối hợp trong hoạt động quảng bá, xúc tiến, phát triển sản phẩm du lịch; Phối hợp trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm trong phát triển kinh doanh du lịch; Phối hợp tham gia các chương trình liên kết, hợp tác, kích cầu du lịch.
Các đại biểu đã tập trung trao đổi về những tiềm năng, thế mạnh cũng như những tồn tại, hạn chế và định hướng phát triển du lịch của toàn Cụm,thảo luận rất cởi mở, nêu những kinh nghiệm hay, gợi mở những giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh phía Bắc nhanh và bền vững; nhấn mạnh liên kết phát triển du lịch là một hướng đi trọng tâm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch của khu vực, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ và phát huy di sản thiên nhiên và văn hóa. 
Thông qua quy chế
Các đại biểu cho rằng để phát huy được tốt nhất giá trị của việc liên kết du lịch nhanh và bền vững, các tỉnh cần trang bị cho mình một tầm nhìn chung và vững chắc để phát huy tiềm tăng, thế mạnh của địa phương; phát triển du lịch có trách nhiệm, du lịch xanh, du lịch văn hóa, xác định chiến lược rõ ràng;chú trọng phát triển sở hạ tầng cả về giao thông, cũng như phát triển kinh tế nông nghiệp, bảo vệ môi trường, quảng bá thương hiệu tập trung đầu tư phát triển du lịch hướng tới giảm nghèo, khuyến khích đầu tư tư nhân vào du lịch, thúc đẩy hợp tác công - tư, các sản phẩm du lịch phải phù hợp với thị trường quốc tế; đồng thời có kế hoạch đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch có kỹ năng; tăng cường cơ chế phối hợp giữa các địa phương trong vùng, tăng cường hợp tác quốc tế, tranh thủ nguồn vốn, kinh nghiệm của các nước trong phát triển ngành du lịch. 
Để duy trì các hoạt động, trong quy chế phối hợp Cụm liên kết thành lập Ban thường trực gồm các tỉnh,thành phố :
Cụm trưởng : Chủ tịch HHDL thành phố Hà Nội
Các cụm phó : Chủ tịch HDLL tỉnh Sơn La, Ninh Bình và Thanh Hóa.
Ký kết hợp tác
Phần cuối Hội nghị là ký kết hợp tác Cụm HHDL các tỉnh, thành phố phía Bắc và chia sẻ kinh nghiệm quý báu, góp ý của các đại biểu về công tác Hiệp hội với tinh thần xây dựng,gắn kết phát triển du lịch bền vững, bảo tồn văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, phát huy vai trò của doanh nghiệp tư nhân và tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển du lịch xứng đáng với tiềm năng của từng địa phương, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước./.