Cách mạng công nghệ 4.0 – chìa khóa để doanh nghiệp Sơn La hội nhập và phát triển

Lượt xem:


Xác định việc tiếp cận những thành tựu của cách mạng công nghệ 4.0 là con đường ngắn nhất để các doanh nghiệp bứt phá, tận dụng các cơ hội nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo các sản phẩm dịch vụ, giảm chi phí trong sản xuất – lưu thông, góp phần gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường… Nắm bắt xu hướng này, không ít doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh và đã mang lại thành công ngoài mong đợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 

Đại lý Honda Ô tô Hà Hường, phường Chiềng Sinh (Thành phố) là một trong số ít doanh nghiệp tiên phong, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong kinh doanh. Đây là đại lý Honda Ô tô đầu tiên tại khu vực Tây Bắc, đạt tiêu chuẩn 5S thứ 28 trên toàn quốc, bao gồm: bán hàng, dịch vụ, phụ tùng Honda chính hiệu, hướng dẫn lái xe an toàn và hoạt động đóng góp xã hội. Honda Ô tô Hà Hường hoạt động theo quy trình dịch vụ 8 bước của Honda bao gồm: nhắc dịch vụ, hẹn dịch vụ, tiếp nhận, lập dự toán, theo dõi sửa chữa, kiểm tra cuối, giao xe, chăm sóc sau bán hàng.

Ông Đỗ Huy Hoàng, Giám đốc Đại lý Honda ô tô Hà Hường, cho biết: Việc ứng dụng các thành quả của công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh là chìa khóa tạo bước phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp và tại Công ty chúng tôi hiện đã ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh trong tất cả các lĩnh vực từ bán hàng, dịch vụ phụ tùng cho tới chăm sóc khách hàng. Sau khi khai trương đi vào hoạt động từ tháng 6/2018, đại lý Honda ô tô Hà Hường đã sử dụng phần mềm SCA -  Phần mền hỗ trợ tư vấn bán hàng trên Ipad. Tư vấn bán hàng sử dụng phần mềm tương tác để giới thiệu, tư vấn sản phẩm cho khách hàng. Phần mềm còn hỗ trợ tư vấn bán hàng lưu thông tin, nhu cầu của khách hàng. Đối với phần mềm SAP, đại lý có thể kiểm soát dữ liệu khách hàng và các hoạt động kinh doanh bán hàng của đại lý, từ cập nhật thông tin khách hàng, màu xe, loại xe, khách hàng lái thử đến các vấn đề liên quan đến nhà cung cấp như kế hoạch đặt hàng, kế hoạch xe về, kiểm soát lượng tồn kho. Nhờ vậy, Đại lý đã tiết kiệm được thời gian, nguồn nhân lực, hàng hóa nhập vào, bán ra được cập nhật liên tục trên hệ thống. Từ khi khai trương đến hết năm 2018, Đại lý đã bán được trên 700 xe Honda, Kia, Mazda ở thị trường Sơn La, Điện Biên và các tỉnh lân cận. Trong đó, tính riêng thị trường Sơn La bán được trên 460 xe, chiếm 43% thị phần tổng dung lượng thị trường Sơn La. Doanh thu của công ty đạt trên 460 tỷ đồng. 

Là một trong số hàng trăm khách hàng được hưởng tiện ích từ dịch vụ chăm sóc khách hàng của đại lý Honda ô tô Hà Hường, ông Nguyễn Bá Đắc, thành phố Sơn La, chia sẻ: Tôi đã mua xe ô tô được hơn 4 tháng. Hôm nay tôi đưa xe xuống bảo dưỡng định kỳ theo yêu cầu của đại lý. Quan sát thấy ở đây từ việc nhỏ nhất như thay dầu đến những sửa chữa nặng đều được thực hiện ở kỹ thuật cao, có sử dụng công nghệ đảm bảo độ chính xác từng mm. Vì vậy, những hư hỏng được khắc phục một cách nhanh chóng và hoàn hảo, tôi rất ưng ý. Hơn nữa, đại lý còn sử dụng phần mềm cập nhật tiến độ tự động giúp tôi có thể biết chính xác thời gian sửa chữa chiếc xe của mình thông qua màn hình hiển thị trong phòng chờ, tôi rất hài lòng với phong cách phụ vụ, chăm sóc khách hàng của Honda Ô tô Hà Hường.

Bắt nhịp với xu thế phát triển công nghệ 4.0, Bệnh viện Đa khoa Cuộc sống, phường Chiềng Cơi (Thành phố) là Bệnh viện tư nhân đầu tiên của tỉnh cũng đã có bước đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. Hiện Bệnh viện ứng dụng công thông tin với 3 hệ thống, gồm: Phần mềm His là phần mềm quản lý bệnh viện; phần mềm lis – kết nối toàn bộ hệ thống labo xét nghiệm và ứng dụng công nghệ PACS đó là truyền tải dữ liệu ảnh dùng để chuẩn đoán ảnh từ xa. Trong đó, hệ thống ứng dụng quản lý khám chữa bệnh là một hệ thống quản lý thông tin bệnh viện tổng thể, gồm nhiều tính năng, phân hệ hoạt động đồng bộ, xuyên suốt trong các hoạt động của bệnh viện, từ khâu đăng ký, khám bệnh, điều trị, viện phí, cấp thuốc cho đến khi xuất viện.

Ông Bùi Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần MD- 268, doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ Bệnh viện Đa khoa Cuộc sống Sơn La, cho biết: Việc lựa chọn công nghệ ngay từ đầu hướng cho tương lai chúng tôi hoàn toàn có thể tiến tới một bệnh viện không giấy tờ và không phim như chụp X quang trước kia người bệnh phải mất từ 10 đến 20 phút thì hiện tại khi dùng công nghệ số chỉ mất khoảng 2 phút và dữ liệu ảnh được đẩy về bàn của bác sĩ và giúp cho cho các bác sĩ đều tham gia việc chuẩn đoán từ xa. Hệ thống Labo toàn bộ quy trình xét nghiệm được số hóa và được minh bạch có hệ thống 3 cos kiểm soát được chất lượng của xét nghiệm và thời gian làm xét nghiệm, từ đó giúp cho toàn bộ quy trình khám chữa bệnh nhanh, hiệu quả và chính xác…

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý kinh doanh đã thấy rõ. Tuy nhiên, để đầu tư bài bản, khoa học và hiệu quả như Đại lý Honda Ô tô Hà Hường, hay Bệnh viện Cuộc sống Sơn La, đối với các doanh nghiệp trong tỉnh chưa nhiều.

Nguyên nhân được ông Hoàng Chí Thức, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chỉ ra, là do: Quy mô của các doanh nghiệp tỉnh ta hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nên chưa đủ năng lực để tiếp cận công nghệ; nguồn nhân lực của các doanh nghiệp năng lực còn nhiều hạn chế chưa đủ khả năng tiếp cận với công nghệ; nhiều doanh nghiệp không hiểu được bản chất của cách mạng 4.0; chưa thấy được sự tác động ảnh hưởng của xu thế phát triển công nghệ đến ngành, lĩnh vực của mình; từ đó chậm cơ cấu lại mô hình tổ chức kinh doanh để bắt kịp với xu thế phát triển.

Từ việc đánh giá thực trạng hoạt động ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp, ông Hoàng Chí Thức cho rằng: Để ngày càng có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp thì các doanh nghiệp phải tìm hiểu bản chất của công nghệ 4.0, tác dụng của công nghệ trong điều hành hoạt động quản trị doanh nghiệp; phải tăng cường đào tạo nguồn nhân lực để có khả năng tiếp cận công nghệ; tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh để tạo chuỗi giá trị sản phẩm có quy mô lớn, làm cơ sở cho việc tiếp cận công nghệ.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu, tiếp cận với công nghệ 4.0; một trong những giải pháp được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đưa ra là: Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp hội viên tìm hiểu bản chất của công nghệ, để tiếp cận với công nghệ; cung cấp những thông tin, kiến thức liên quan đến công nghệ 4.0 để các doanh nghiệp tham khảo thông qua các hình thức tuyên truyền, nhất là cập nhật trên trang Web của Hiệp hội. Đồng thời, Hiệp hội sẽ kiến nghị với UBND tỉnh có những cơ chế, chính sách để hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhất là vấn để hỗ trợ doanh nghiệp sáng tạo và khởi nghiệp, hay những chính sách theo Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ . . . .

 Tuy nhiện, điều quan trọng là các doanh nghiệp phải coi việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ 4.0 vào quá trình quản trị trong hoạt động kinh doanh là một xu hướng tất yếu để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường theo xu thế hội nhập.

                                                                                  Bài, ảnh: Minh Thu