Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Tây Bắc tại Sơn La và khánh thành Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc

Lượt xem:


Tối 7/5, tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La và các tỉnh Tây Bắc đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Tây Bắc tại Sơn La (7/5/1959 - 7/5/2019) và khánh thành Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tỉnh Tây Bắc và các đại biểu

dự Lễ Kỷ niệm và Khánh thành Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

 

Tới dự có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Lê Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; Nguyễn Thị Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện của Quốc hội; Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La; Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái; Giàng Páo Mỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu; Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai; Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình; Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình; Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên; lãnh đạo tỉnh Nam Định. Dự Lễ kỷ niệm có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí trong Bộ Tư lệnh Quân khu 2; các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Sơn La qua các thời kỳ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lao động, Anh hùng LLVT; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố và đông đảo cán bộ, chiến sĩ LLVT, nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La và các tỉnh Tây Bắc.

 

 

Hòa trong khí thế hào hùng của những ngày tháng 5 lịch sử, một lần nữa, đồng bào các dân tộc Tây Bắc nói chung, tỉnh Sơn La nói riêng lại được sống lại cảm xúc của 60 năm về trước, vinh dự đón Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm. Lễ kỷ niệm diễn ra trang trọng, tràn đầy tình cảm, niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Sơn La nói riêng và các tỉnh Tây Bắc dành cho Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

 

 

Trước ngày diễn ra Lễ kỷ niệm, đúng 5 giờ 15 phút sáng 6/5, tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La đã diễn ra Lễ Thượng cờ, với sự tham dự của các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và đông đảo nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Cờ đỏ sao vàng tung bay, ­tượng Bác Hồ uy nghiêm giữa Quảng trường Tây Bắc càng động viên, khích lệ niềm tự hào dân tộc của mỗi người dân Sơn La- Tây Bắc hôm nay.

 

 

Trong dịp này, tỉnh Sơn La đã phát động các phong trào thi đua rộng khắp trên các lĩnh vực. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, như: Phát động Cuộc thi viết tìm hiểu 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Tây Bắc tại Sơn La; tổ chức gắn biển các công trình, dự án tiêu biểu của tỉnh; triển lãm tư liệu sách, ảnh Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tây Bắc, Hội chợ triển lãm thương mại... thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân các dân tộc tham dự.

 

Thành phố Sơn La trong ngày diễn ra sự kiện trọng đại đường phố rợp cờ hoa, các trục đường Tô Hiệu, Chu Văn Thịnh, Trường Chinh, Nguyễn Văn Linh, Hoàng Quốc Việt… từng dòng người tấp nập, hân hoan đổ về Quảng trường Tây Bắc. Ai ai cũng mong muốn chứng kiến không khí của Lễ kỷ niệm, được sống trong cảm xúc của 60 năm về trước, khi Sơn La - Tây Bắc vinh dự đón Bác Hồ về thăm.

 

Trước khi diễn ra Lễ kỷ niệm, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tỉnh Tây Bắc và đại biểu đã dâng hương tại Nhà tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trong Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La; dâng hương Đền thờ Bác Hồ và trồng cây tại Quảng trường Tây Bắc.

 

Đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm

 và Khánh thành Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc. 

 

Diễn văn Lễ kỷ niệm do đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La trình bày khẳng định: Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện lòng tri ân sâu sắc của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung với Đảng và Bác Hồ kính yêu; là dịp để mỗi thế hệ chúng ta khắc sâu lời dạy của Bác, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

 

Cách đây tròn 60 năm, nhân dịp kỷ niệm 5 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 4 năm thành lập Khu tự trị Thái - Mèo, ngày 7/5/1959, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Tây Bắc vinh dự được đón Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc Tây Bắc. Tại Lễ đài sân vận động Thuận Châu, là trung tâm hành chính Khu tự trị Thái - Mèo, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thân mật nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc. Người thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ khen ngợi những thành tích của quân và dân Tây Bắc, trong những năm kháng chiến đã anh dũng bảo vệ bản mường, góp phần cùng nhân dân cả nước làm nên một Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". 60 năm qua, khắc ghi lời Bác dạy, vùng Tây Bắc nói chung, tỉnh Sơn La nói riêng đã nỗ lực, không ngừng phát triển và đạt được nhiều thành tựu nổi bật, có ý nghĩa quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Kỷ niệm sự kiện trọng đại này, là dịp để cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc thể hiện lòng tưởng nhớ, thành kính biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ kính yêu; khẳng định sự tin tưởng tuyệt đối và nguyện mãi mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ kính yêu và nhân dân ta đã lựa chọn.

 

Đồng chí Trần Quốc Vượng phát biểu tại Lễ Kỷ niệm

và Khánh thành Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trần Quốc Vượng đã ghi nhận, biểu dương những kết quả đã đạt được trên các lĩnh vực của các tỉnh khu vực Tây Bắc trong những năm qua. Đồng thời nhấn mạnh: Đây là sự kiện quan trọng, vừa để nhắc nhở, ôn lại truyền thống, vừa tiếp thêm sức mạnh để quân và dân các tỉnh Tây Bắc quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, đúng với mong muốn, tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Đề nghị Đảng bộ, nhân dân các dân tộc các tỉnh Tây Bắc nêu cao tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực tự cường, nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn thách thức, xây dựng Tây Bắc thành “Viên ngọc” của đất nước Việt Nam, phên dậu vững chắc của miền Tây Bắc Tổ quốc, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới. 

Đồng chí Trần Quốc Vượng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các tỉnh Tây Bắc

thực hiện nghi thức Khánh thành Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

 

 

 Đặc biệt, trong không khí trọng thể của Lễ kỷ niệm, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các tỉnh Tây Bắc đã thực hiện nghi lễ khánh thành Tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc”. Đây là công trình ghi dấu sự kiện lịch sử ngày Bác Hồ về thăm Tây Bắc tại Sơn La, đáp ứng nguyện vọng của đồng bào và là niềm cổ vũ to lớn đối với nhân dân các dân tộc vùng Tây Bắc. Công trình mang ý nghĩa chính trị, lịch sử văn hóa và xã hội sâu sắc, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết dân tộc, truyền thống yêu nước của các thế hệ hôm nay và mai sau.

Tái hiện hình ảnh Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

Chương trình nghệ thuật Tây Bắc – Sơn La sáng mãi tên Người.

Đông đảo nhân dân các dân tộc đến dự Lễ Kỷ niệm.

 

Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm với chủ đề “Tây Bắc - Sơn La sáng mãi tên Người”, gồm 3 chương: Sơn La, Tây Bắc - đón Bác Hồ về; Sức sống Tây Bắc - sức sống Sơn La; Tây Bắc - Sơn La ngày mới, với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên các đoàn nghệ thuật. Chương trình đã tái hiện lại những ngày đất nước lầm than khổ cực, bản làng, quê hương điêu tàn dưới gót giày xâm lăng của thực dân Pháp và chế độ phong kiến. Cùng với nhân dân cả nước, đồng bào các dân tộc Tây Bắc đã đoàn kết một lòng, đứng lên dưới ngọn cờ của Đảng giành độc lập dân tộc. Xúc động, thiêng liêng nhất tại Lễ kỷ niệm là hình ảnh của Bác về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc cách đây 60 năm được thể hiện một cách sinh động, chân thực. Phong cách giản dị, lời nói ấm áp, thân thiết, gần gũi, tình yêu thương, sự quan tâm sâu sắc của Bác đã khắc sâu vào trái tim đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc vùng Tây Bắc luôn ghi lòng tạc dạ những lời dạy quý báu của Người, cùng đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi những điều Bác hằng mong.

 

Vòng xòe đoàn kết các dân tộc tại Lễ Kỷ niệm.

Màn bắn pháo hoa tại Lễ Kỷ niệm.

 

 Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Tây Bắc tại Sơn La và khánh thành Tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc” khép lại trong vòng xòe đoàn kết các dân tộc và màn pháo hoa rực rỡ, trước niềm hân hoan, xúc động của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc Sơn La và Tây Bắc.

 

Thành phố Sơn La trong Ngày hội lớn.

Theo Báo Sơn La