Ghi từ Hội trà cao nguyên Mộc Châu năm 2019

Lượt xem:


Trong 2 ngày (10 và 11/5), đã có hàng nghìn lượt khách du lịch thập phương đổ về Chi nhánh Tổng Công ty Chè Việt Nam - Công ty cổ phần tại Sơn La - Vinatea Mộc Châu để tham dự các hoạt động tại Hội trà cao nguyên Mộc Châu lần thứ IV, năm 2019. Đặc biệt, sự kiện càng có ý nghĩa khi được tổ chức đúng dịp Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc huyện Mộc Châu (8/5/1959-8/5/2019).

Các đội tham gia phần thi hái chè.

 

Những cánh đồng chè của cao nguyên Mộc Châu dịp này được phủ một màu xanh mơn mởn, với gần 2.000 ha chè, sản lượng đạt trên 23.000 tấn/năm và đã được cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý trong nước, Bộ Khoa học và Công nghệ Thái Lan cấp quyền bảo hộ Chỉ dẫn địa lý chè shan tuyết Mộc Châu tại Thái Lan. Huyện Mộc Châu luôn quan tâm gắn năng suất với chất lượng, đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn. Hiện nay, sản phẩm chè mang thương hiệu Mộc Châu đã có mặt trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như: Nhật Bản, Đài Loan, Pakistan và Afghanistan...

 

Tham gia Hội trà cao nguyên Mộc Châu lần thứ IV, năm 2019 có 4 đội, gồm: Công ty cổ phần tại Sơn La Vinatea Mộc Châu, Công ty cổ phần chè Cờ Đỏ, Công ty cổ phần chè Chiềng Ve và Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh chè Tân Lập. Hội trà diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn: Biểu diễn văn nghệ về chủ đề “Tiếng hát người làm chè”; trưng bày sản phẩm trà và trình diễn nghệ thuật pha trà; triển lãm ảnh, trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch; tổ chức tham quan đồi chè...

 

Đặc biệt tại Hội trà năm nay, lần đầu tiên Ban Tổ chức đưa phần thi sao chè thủ công theo phương pháp truyền thống đã để lại nhiều ấn tượng cho người xem. Các đội phải thực hiện các công đoạn hái chè, vò chè, nhóm bếp củi và sao chè trên chảo bằng tay... Chị Nguyễn Thị Phượng, công nhân Công ty cổ phần chè Cờ Đỏ cho biết: Để được mẻ chè thơm, nước xanh, có vị đậm và ngon, người làm chè phải có nguyên liệu tốt, chọn loại củi chắc, than lâu tàn để đốt, điều chỉnh lửa, nhiệt độ phù hợp và phải đảo chè liên tục bằng tay để tránh chè bị cháy... Đặc biệt, người sao chè còn phải có kinh nghiệm thì mới có được mẻ trà ngon.

 

Ông Đỗ Như Vưu, Chủ tịch Hội sản xuất, chế biến và kinh doanh chè Mộc Châu, Trưởng Ban tổ chức Hội trà cho biết: Hiện nay, việc chế biến chè được thực hiện hoàn toàn bằng máy móc, do vậy Ban tổ chức đã đưa thêm phần thi sao chè thủ công theo phương pháp truyền thống, với mong muốn giới thiệu tới du khách hiểu rõ về quy trình chế biến chè thời xưa, khi chưa có máy móc công nghệ hiện đại.

 

Sôi nổi nhất là phần thi hái chè đã thu hút đông đảo khách du lịch đến xem và cổ vũ cho các đội thi. Ban Tổ chức bố trí 28 luống chè, mỗi người hái 1 luống theo vị trí đã được bốc thăm; thực hiện việc hái chè bằng tay, hái hết các búp chè trên mặt tán chè theo tiêu chuẩn một tôm và không quá 3 lá non. Búp chè không bị dập nát, không lẫn lá bánh tẻ, lá già; tán chè sau khi hái phải bằng phẳng để lứa sau, chè lên đều búp.

 

 

Chị Nguyễn Quỳnh Anh, khách du lịch Hà Nội phấn khởi: Tôi rất may mắn khi đến đây đúng dịp diễn ra Hội trà, được hòa mình trong không gian ngày hội và được xem, tìm hiểu và cảm nhận rõ hơn về quá trình sản xuất, chế biến chè thủ công trước đây và công nghệ chế biến chè hiện nay.

 

Kết thúc Hội trà, Ban Tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn và giải nhất phần thi hái chè cho đội Công ty cổ phần chè Cờ Đỏ; trao giải nhất phần thi sao chè cho đội Công ty cổ phần chè Chiềng Ve; trao 2 giải nhì, 2 giải ba và 1 giải khuyến khích cho các đội đoạt giải. Ban Chấp hành Hội sản xuất, chế biến, kinh doanh chè Mộc Châu tặng Giấy khen cho Chi nhánh Tổng Công ty Chè Việt Nam - Công ty cổ phần tại Sơn La - Vinatea Mộc Châu đã có thành tích xuất sắc tham gia tổ chức Hội trà. Hội trà cao nguyên Mộc Châu lần thứ IV, năm 2019 đã kết thúc tốt đẹp và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho người xem. Đây cũng là dịp tôn vinh những người trồng chè và giới thiệu, quảng bá sản phẩm chè shan tuyết Mộc Châu đến với người tiêu dùng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, tiêu thụ chè, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Đồng thời, quảng bá, thúc đẩy du lịch huyện Mộc Châu ngày càng phát triển.

Theo Báo Sơn La