Chi hội Doanh nghiệp Mộc Châu liên kết và phát triển

Lượt xem:


Sau gần 2 năm thành lập và đi vào hoạt động, chi hội Doanh nghiệp huyện Mộc Châu không ngừng phát triển cả về số lượng, chất lượng và quy mô hoạt động. Chi hội đã phát huy vai trò cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước và là cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên với nhau. Các doanh nghiệp, HTX đã đổi mới mô hình tổ chức sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh; điểm nổi bật trong hoạt động của chi hội doanh nghiệp huyện Mộc Châu thời gian qua đó chính là việc tăng cường liên kết, hợp tác, hỗ trợ giữa các doanh nghiệp hội viên trong sản xuất kinh doanh; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Chi hội Doanh nghiệp huyện Mộc Châu được thành lập ngày 9/10/2017 theo Quyết định của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, chi hội đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2018-2022 tháng 3/2018, đã bầu 11 thành viên tham gia Ban chấp hành chi hội. Ngay sau khi ra mắt chi hội đã có 52 hội viên là doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, chiếm 17,4%  số doanh nghiệp trên địa bàn huyện, đến nay chi hội đã phát triển lên 69 hội viên. Từ khi thành lập đến nay, Chi hội thường xuyên duy trì Quy chế hoạt động đã tổ chức họp, trao đổi nhằm đánh giá tình hình hoạt động của Chi hội và sự tham gia hoạt động của các Hội thành viên; Tuyên truyền, phổ biến các cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; quảng bá thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp hội viên ; giải đáp những ý kiến kiến nghị của các doanh nghiệp hội viên; kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để đề ra các giải pháp tháo gỡ, tổ chức thực hiện các chương trình hoạt động của chi hội. Chi hội đã thường xuyên phối hợp với UBND huyện vận động doanh nghiệp tham gia các Chương trình Lễ hội như: “ Ngày Hội hái quả” “ Hội trà Cao nguyên”, “ Hội thi Hoa hậu Bò sữa”….. tạo sức thu hút cộng đồng doanh nghiệp tham gia và từng bước đi vào nền nếp và tạo được sự gắn kết giữa các thành viên. Đồng thời, thường xuyên tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã hội viên gửi Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh để có ý kiến trình UBND tỉnh, các sở ngành, huyện xem xét giải quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 

           PV Ông Lê Văn Hưu – Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Mộc Châu – Chi hội trưởng Chi hội Doanh nghiệp huyện Mộc Châu, Sơn La.

Từ khi thành lập vai trò của chi hội doanh nghiệp Mộc Châu trước hết là kết nối các thành viên trong các doanh nghiệp trong chi hội tương trợ giúp đỡ lẫn nhau liên kết tạo thành các gói sản phẩm các chuỗi sản phẩm và ưu tiên sử dụng các dịch vụ của nhau tăng cường mối đoàn kết trong các doanh nghiệp trong khu vực một vấn đề rất lớn đó là thông qua hoạt động của chi hội các thành viên trong chi hội được bày tỏ các mong muốn đề xuất của mình được đến với các đồng chí lãnh đạo của huyện của tỉnh cũng như các sở ban ngành của tỉnh Ví dụ như các chương trình đối thoại của Sở Tài nguyên Môi trường với các doanh nghiệp về tiếp cận vấn đề đất đai vấn đề giải quyết khiếu kiện về đất đai thông qua hiệp hội doanh nghiệp cũng như chi hội doanh nghiệp các vấn đề khúc mắc từ nhiều năm đã được giải quyết.

 

            Chi  hội Doanh nghiệp huyện Mộc Châu được thành lập và đi vào hoạt động trong bối cảnh huyện Mộc Châu được Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch Quốc gia Mộc Châu đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Trong thời gian qua, các doanh nghiệp trong chi hội doanh nghiệp Mộc Châu hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã phát huy lợi thế của huyện tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch,  thu hút đông đảo du khách đến với Mộc Châu, góp phần quan trọng vào việc phát triển du lịch tại Mộc Châu, quảng bá giới thiệu hình ảnh của Mộc Châu với du khách trong và ngoài nước. Để hoạt động có hiệu quả, thu hút du khách đến Mộc Châu và sử dụng các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, các Doanh nghiệp đã liên kết, hợp tác để cùng nhau phát triển; điển hình như các doanh nghiệp gồm Resort Thảo Nguyên, Khách sạn Thảo Nguyên; Trang trại du lịch Bò Sữa Dairy Farm; Khu du lịch nghỉ dưỡng Happy Land Mộc Châu và Nhà hàng Hoa Mộc Châu đã liên kết với nhau thành lập một Group để kết nối cùng với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội du lịch tỉnh kết nối đến các đơn vị lữ hành trong cả nước để tạo ra sản phẩm dịch vụ mới được du khách khen ngợi. Quá trình hoạt động, với cương vị là một group 4 doanh nghiệp  đã thu hút nhiều du khách đến khám phá, trải nghiệm tại Mộc Châu.  Để hoạt động hiệu quả hơn, tháng 11/2018, 4 doanh nghiệp gồm Resort Thảo Nguyên, Khách sạn Thảo Nguyên; Trang trại du lịch Bò Sữa Dairy Farm; Khu du lịch nghỉ dưỡng Happy Land Mộc Châu và Nhà hàng Hoa Mộc Châu đã thành lập Công ty Cổ phần Mộc Châu Best Tour. Sự kết nối này đã tạo ra sản phẩm du lịch trọn gói dành cho khách hàng khi các đơn vị lữ hành có khách hàng đến với Mộc Châu, thay vì họ phải mất rất nhiều công khi đến Mộc Châu phải test dịch vụ của từng nơi thì có thể kết nối với Mộc Châu best tous để có một sản phẩm dịch vụ du lịch trọn gói và có chất lượng tốt.   

             PV Bà Nguyễn Thị Oanh – Giám đốc Nhà hàng Hoa Mộc Châu – Giám đốc Điều hành Best Tour Mộc Châu, Sơn La.

          Hoa Mộc Châu là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch từ khi tham gia hiệp hội doanh nghiệp chúng tôi cũng có nhiều điều kiện hơn để giao lưu với các doanh nghiệp khác đặc biệt là các doanh nghiệp ở Mộc Châu cụ thể đó là chúng tôi cũng có dịp kết nối với resort Thảo Nguyên kết nối với trang trại bò sữa dairy Farm kết nối với khu du lịch Happy Land Mộc Châu và những anh em trẻ chúng tôi ngồi lại với nhau và mong muốn là làm sao mang lại được những gói dịch vụ du lịch của Mộc Châu đến tay khách hàng với giá hợp lý nhất và với dịch vụ chất lượng cao nhất chính vì vậy công ty cổ phần Mộc Châu Best Tous ra đời để nhằm cung cấp những dịch vụ du lịch trọn gói đến tay khách hàng và khách hàng đến chúng tôi là các đơn vị lữ hành trong cả nước.

             Là một trong những đơn vị đi đầu trong việc xây dựng khách sạn, nhà hàng và các hoạt động phục vụ khách du lịch Mộc Châu, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Mộc Châu còn tiếp tục trở thành đơn vị đầu tiên xây dựng Resort tại Mộc Châu. Cuối năm 2015, đơn vị đã khởi công xây dựng Thảo Nguyên Resort tại tiểu khu 32, thị trấn Nông trường Mộc Châu. Với diện tích 6 ha, bao gồm các villa được thiết kế độc đáo và xây dựng thành chuỗi nằm trải dài trên các sườn đồi, du khách có thể tận hưởng nghỉ ngơi, an dưỡng giữa không gian thiên nhiên xanh, bốn mùa hoa nở cùng khí hậu trong lành mát mẻ. Ngoài cung cấp các dịch vụ cho khách du lịch và  là nơi tổ chức các sự kiện, Reort Thảo Nguyên còn có nhiều dịch vụ trải nghiệm cho nhiều lứa tuổi khác nhau. Việc liên kết giữa Resort Thảo Nguyên và 3 doanh nghiệp nhà hàng Hoan Mộc Châu, Happy Land,  Trang trại du lịch Bò Sữa Dairy Farm đã tạo ra chuỗi tham quan, nghỉ dưỡng khép kín. Đến nhà hàng Hoa Mộc Châu có nhà hàng, có homstay; resort Thảo Nguyên cung cấp dịch vụ ăn nghỉ cao cấp tại Mộc Châu;  Happy Land là một khu du lịch tích hợp bao gồm các dịch vụ tham quan nghỉ dưỡng vui chơi và giải trí; trang trại bò sữa dairy Farm có sản phẩm đó là dịch vụ tham quan trang trại chăn nuôi Bò sữa để trải nghiệm và tìm hiểu về quy trình nuôi bò cũng như các sản phẩm của sữa bò và là nơi bán hàng lưu niệm cho du khách. 4 chủ  doanh nghiệp  đều là những người trẻ, năng động sáng tạo trong kinh doanh và có cùng chí hướng. Chính vì vậy, khi liên kết với nhau, đã tạo nên những sản phẩm trọn gói dành cho khách hàng.

PV Anh Nguyễn Việt Hùng – Hà Đông, Hà Nội.                                                          

Mình đến đây thấy trang trại quy mô mô hoành tráng do mình chưa được đến lần nào qua tham khảo qua tư vấn của bạn bè có điểm dừng tiếp theo của mình sẽ là đồi chè Mộc Châu và một vài vườn mận để các bạn trẻ trải nghiệm. Chắc chắn mình sẽ còn quay lại Mộc Châu và rất nhiều lần nữa chứ không phải một lần mình muốn khám phá và tìm hiểu thêm nữa về những đặc sản nơi đây con người nơi đây.

PV Cháu Nguyễn Anh Đức – Hà Đông, Hà Nội.

     Đây là lần đầu cháu trực tiếp được nhìn thấy bò sữa và trực tiếp được dùng tay vắt sữa sữa và sữa ở đây rất ngon ngậy và béo và rất tốt cho sức khỏe cho con người. Cháu cảm thấy rất ấn tượng vì đàn bò ở đây chăm sóc rất sạch sao điểm này cháu rất thích đi tham quan nhiều nơi ở Mộc Châu hơn và  mùa hè năm sau Cháu sẽ xin bố mẹ cho đi thêm để trải nghiệm được nhiều hơn nữa.

     Từ khi kết hợp với nhau đã tạo ra những sản phẩm du lịch trọn gói và mang lại hiệu quả rất thiết thực với các doanh nghiệp.  Nếu như trước đây, lượng du khách chủ yếu đến dịp cuối tuần, thì từ khi kết hợp 4 doanh nghiệp để thành lập công ty cổ phần Mộc Châu Best Tour, các doanh nghiệp thường xuyên có những đoàn khách lớn đến Mộc Châu và đăng ký sử dụng các gói dịch vụ vào những ngày giữa tuần và đó là điều mà tất cả những đơn vị hoạt động trên lĩnh vực du lịch đều mong muốn.

PV Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Khu du lịch Happy Land huyện Mộc Châu, Sơn La.

      Từ khi khu du lịch Happy Land Mộc Châu tham gia vào chi hội doanh nghiệp Mộc Châu chúng tôi đã có những sự thay đổi có những sự liên kết rất tốt đặc biệt là chúng tôi đã tìm được những doanh nghiệp có cùng chung chí hướng cùng ngành nghề để chúng tôi thành lập một công ty mới để liên kết để tạo ra những sản phẩm tốt hơn cho du lịch Mộc Châu. Từ khi có liên kết best tour Mộc Châu chúng tôi đã tăng đáng kể về lượng khách về phong cách phục vụ chúng tôi liên kết với nhau về liên kết sức mạnh về truyền thông chính vì vậy kết quả kinh doanh tốt lên ở chất lượng và số lượng.

               Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, HTX sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin, kêu gọi vốn đầu tư, tham gia các dự án đầu tư kinh doanh, mở rộng sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Hợp tác xã Dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5 là HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. HTX luôn cung cấp giống cây trồng mới phong phú về chủng loại, có năng suất chất lượng cao thay thế những giống cũ kém chất lượng trong sản xuất nông nghiệp ở Mộc Châu. Bên cạnh đó, HTX đã áp dụng mô hình sản xuất rau an toàn. Nông sản sau khi được thu hoạch tại đồng được mang về sơ chế để kiểm tra đảm bảo tuyệt đối không còn dư lượng thuốc BVTV, kim loại nặng trong sản phẩm và đảm bảo cho quá trình vận chuyển an toàn. Nhờ vậy các sản phẩm nông sản của HTX đã trải qua sự kiểm tra, kiểm định nghiêm ngặt của các cửa hàng rau sach, Siêu thị Media Group, siêu thị Metro và phần lớn được thụ tại thị trường Hà Nội nên nông sản cũng bán được giá cao hơn.

     PV Ông Mai Đức Thịnh – Giám đốc HTX Dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5 huyện Mộc Châu, Sơn La.

            Là những doanh nghiệp nhỏ và vừa như hợp tác xã chúng tôi rất cần có một bà đỡ rất cần có nơi để gắn kết để chúng tôi có thể tọa đàm với nhau để chúng tôi có thể để trao đổi những ý kiến và tìm những cái chúng tôi cần và trao đổi ý kiến với các doanh nghiệp khác để chúng tôi xâu chuỗi lại với nhau đây là hiệp hội rất có ích trong vấn đề có sân chơi và thông qua hiệp hội chúng tôi cũng có đề xuất của mình đối với các cấp có thẩm quyền để giải quyết trực tiếp các nhu cầu cho các doanh nghiệp đặc biệt các hợp tác xã Như chúng tôi Ví dụ như trong năm 2018 Chúng tôi đã thông qua hiệp hội doanh nghiệp kết nối được với lãnh đạo của Sở Tài nguyên Môi trường để cùng trao đổi để cùng giải quyết những thắc mắc về những vấn đề đất đai cho các doanh nghiệp đất sản xuất đất xây dựng nhà xưởng, đây là những sân chơi rất bổ ích và quan trọng cho các doanh nghiệp.

              Mặc dù hoạt động kiêm nhiệm nhưng các thành viên trong Ban chấp hành chi hội doanh nghiệp Mộc Châu luôn phát huy vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.  Khi các  thành viên trong chi hội gặp những khó khăn, vướng mắc Chi hội đã kiến nghị, đề nghị lên UBND huyện Mộc Châu, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh để có ý kiến với các Sở, ngành liên quan giải quyết, giúp doanh nghiệp có thể sớm đưa các dự án vào hoạt động.

         PV Ông Long Trung Tâm – Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, Sơn La.

      Ủy ban nhân dân huyện Mộc Châu hàng năm thường tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp để nắm bắt những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp từ đó có những giải pháp cụ thể để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp chúng tôi tập trung vào khâu đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ những thủ tục pháp lý thủ tục hành chính cho doanh nghiệp rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đó để cho doanh nghiệp Hoàn thành các thủ tục để sớm đưa các dự án thu hút đầu tư cũng như dự án đầu tư trên địa bàn huyện Mộc Châu và hoạt động sản xuất sớm đưa ra dự án và hoạt động để đem lại đại hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp lĩnh vực đất đai chúng tôi tập trung cùng với các cấp các ngành kiến nghị với Sở Tài nguyên ủy ban nhân dân tỉnh tháo gỡ gỡ các thủ tục hành chính trong việc rút ngắn thủ tục hành chính về đất đai cũng như giấy phép xây dựng để doanh nghiệp sớm triển khai thực hiện trên địa bàn.

Chi hội doanh nghiệp Mộc Châu thực sự trở thành nơi kết nối, nơi giao lưu học hỏi chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn để cùng nhau phát triển, là cầu nối giúp các doanh nghiệp và chi hội doanh nghiệp đồng hành với nhà nước tháo gỡ khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong công tác sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển trên địa bàn huyện Mộc Châu, giúp chi hội doanh nghiệp tiếp tục hoạt động có hiệu quả. Để ghi nhận những đóng góp tích cực của các doanh nghiệp, hàng năm Ủy ban nhân dân huyện thường tổ chức hội nghị biểu dương vinh danh các doanh nghiệp có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.