CẢNH BÁO TỚI NGƯỜI NỘP THUẾ Các hiện tượng giả danh yêu cầu gia hạn, mua thêm chứng thư số

Lượt xem:


Theo phản ánh của một số tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Sơn La, thời gian gần đây, có một số đối tượng đã giả danh là nhân viên cung cấp chữ ký số đề nghị các tổ chức, cá nhân mua thêm chứng thư số nhằm trục lợi cá nhân; giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng Viettel đề nghị làm thủ tục gia hạn kèm theo bảng giá đăng ký dịch vụ chữ ký số với giá cao.

1. Giả danh là nhân viên cung cấp chữ ký số yêu câu mua thêm chứng thư số

Theo phản ánh của một số tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Sơn La, thời gian gần đây, có một số đối tượng đã gọi điện hoặc trực tiếp yêu cầu các tổ chức, cá nhân và các cơ quan hành chính nhà nước phải thay đổi thiết bị lưu khóa bí mật và chứng thư số chuyên dùng đã được Sở Thông tin và Truyền thông cấp trước đó để trục lợi cá nhân.

 Để thực hiện được các hành vi lừa đảo, các đối tượng đã giả danh là nhân viên của một số đơn vị cung cấp chữ ký số công cộng, yêu cầu các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các đơn vị hành chính sự nghiệp phải thay đổi thiết bị lưu khóa bí mật và chứng thư số chuyên dùng đã được Sở Thông tin và Truyền thông cấp trước đó (nói cách khác là phải mua thêm một loại chữ ký số, chứng thư số của đơn vị khác với giá cao) với lý do là hết thời hạn sử dụng, hoặc không thể sử dụng để ký số khi thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan Thuế hoặc kho bạc, bảo hiểm xã hội…

Để ngăn chặn tình trạng này, ngày 30/10/2019, Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Sơn La đã ban hành công văn số 1435/STTTT - CNTT về việc cảnh báo đối tượng giả danh yêu cầu gia hạn chứng thư số, để các tổ chức,cá nhân nắm bắt và phòng tránh kịp thời. Về vấn đề này, Cục Thuế tỉnh Sơn La có ý kiến như sau: Nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch với cơ quan thuế theo phương thức điện tử của các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn, năm 2018,Cục Thuế đã phối hợp với Sở  Thông tin và Truyền thông tỉnh cấp chứng thư số chuyên dùng cho đơn vị hành chính sự nghiệp để sử dụng trong việc khai thuế qua mạng. Chứng thư số chuyên dùng của các tổ chức, cá nhân đã được Sở  Thông tin và Truyền thông  cấp được phép sử dụng  đồng thời trong tất cả các giao dịch điện tử với cơ quan thuế cũng như bảo hiểm xã hội, kho bạc…và không phải trả bất kỳ một khoản phí nào.  Trường hợp hết hạn sử dụng, các thủ tục đề nghị cấp mới, thay đổi thông tin hoặc gia hạn chứng thư số cũng được Sở Thông và Truyền thông cấp miễn phí, các tổ chức, cá nhân không phải trả bất cứ một khoản phí nào.

Để phòng ngừa các hiện tượng trên, đề nghị các cơ quan, đơn vị đề cao cảnh giác, không thực hiện bất kỳ giao dịch nào do các đối tượng đưa ra và kịp   thời thông báo tới đường dây nóng của Cục Thuế (0212 3 751 567) hoặc số điện thoại của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Sơn La Phòng công nghệ thông tin: 0212 2210 568; Ông Phạm Quốc Chinh, Phó giám đốc: 0913 002 065 ), để phối hợp giải quyết.

2. Giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng Viettet đề nghị gia hạn chứng thư số.

Cùng với hiện tượng giả danh là nhân viên của một số đơn vị cung cấp chữ ký số, trên địa bàn tỉnh Sơn La còn xuất hiện một số đối tượng lại giả danh là nhân viên bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng Viettel để thực hiện các hành vi lừa đảo khách hàng qua hình thức gửi mail, gọi điện thoại với các nội dung lừa đảo như sau:

- Thông báo về việc tạm ngừng dịch vụ kê khai thuế hoặc bảo hiểm xã hội, hải quan đối với doanh nghiệp hết hạn Usb token trong tháng hoặc quý;

- Cảnh báo tài khoản nộp thuế bị khóa do token chưa nâng cấp lên bản 5.0

- Thông báo nâng cấp bảo mật hệ thống dịch vụ thuế điện tử cho chữ ký số Viettel -CA

Sau đó, các đối tượng này yêu cầu các tổ chức, cá nhân làm thủ tục gia hạn kèm theo bảng giá đăng ký dịch vụ chữ ký số với giá cao. Thâm chí, một số doanh nghiệp đã nhận được nội dung thông báo rất chi tiết: “kể từ 5 ngày nhận được thông báo, nếu Quý công ty không liên hệ với chúng tôi để tiến hành gia hạn và nâng cấp, hệ thống sẽ tự động hủy và không thể nâng cấp được nữa. Khi đã hủy, toàn bộ dữ liệu liên quan - tờ khai, thông báo, cơ sở dữ liệu... sẽ bị xóa khỏi máy chủ và không thể khôi phục được”. Với chiêu trò này, có thể nhận định không ít doanh nghiệp đã bị “dính bẫy” thông tin từ email mang tính dọa nạt hơn cảnh báo này, bởi lẽ các doanh nghiệp thường ít để ý đến việc chữ ký số mình mua từ tháng nào, đã đến hạn chưa? Do vậy, nhiều Giám đốc doanh nghiệp sẽ vội vã yêu cầu bộ phận kế toán nhanh chóng đăng ký dịch vụ ngay để không bị gián đoạn việc thực hiện giao dịch với cơ quan thuế theo phương thức điện tử.

Để không bị các thông tin trên gây hoang mang trong quá trình sử dụng dịch vụ, Cục Thuế tỉnh Sơn La cảnh báo tới người nộp thuế, khi gặp những hiện tượng này, có thể tự kiểm tra trạng thái, thời hạn Chữ ký số của mình theo hướng dẫn tại Sổ tay dịch vụ Viettel-CA (mục 2.4), hoặc chủ động kiểm tra thời hạn token để biết mình còn hay đã sắp hết thời hạn đăng ký dịch vụ bằng cách: Chỉ cần cắm token vào cổng USB trên máy tính, nhập mã pin, sau đó nhấp đúp vào tên doanh nghiệp sẽ thấy hạn sử dụng còn lại. Hơn thế, các đơn vị cung cấp chữ ký số hiện nay đều có bộ phận bán và chăm sóc khách hàng khá tốt. Chỉ cần token doanh nghiệp sắp hết hạn, bộ phận này sẽ trực tiếp liên hệ, hướng dẫn cách kiểm tra thời hạn token cũng như gửi hợp đồng đăng ký dịch vụ để doanh nghiệp biết và tiếp tục đăng ký sử dụng.

Nếu nhận được bất cứ thông tin nào từ các nguồn đáng nghi ngờ, có dấu hiệu giả danh, lừa đảo về dịch vụ Viettel-CA, người nộp thuế có thể phản ánh đến đường dây nóng của Cục Thuế (0212 3 751 567; 2012 4 854 642)  hoặc liên hệ với tổng đài duy nhất của dịch vụ Viettel-CA để xác nhận: Hotline 18008000 nhánh 1 (miễn phí), để phối hợp giải quyết./.

                                                                                                  Thu Mây