Phát huy vai trò “cầu nối” thúc đẩy phát triển du lịch

Lượt xem:


Sau hơn 7 năm(2013-2019) hoạt động, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã không ngừng phát triển, lớn mạnh, phát huy vai trò “cầu nối” giữa các doanh nghiệp hội viên với cơ quan quản lý Nhà nước, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho hội viên, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hội viên liên kết và phát triển.

Du khách tham quan lòng hồ thủy điện Sơn La tại địa bàn Quỳnh Nhai.  Ảnh: T.S

Du khách tham quan lòng hồ thủy điện Sơn La tại địa bàn Quỳnh Nhai.

Ảnh: T.S

 

Những năm gần đây, lĩnh vực du lịch tỉnh ta có những chuyển biến tích cực. Các loại hình dịch vụ du lịch được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển. Năm 2013, trên địa bàn tỉnh mới có 106 khách sạn, nhà nghỉ, lượng khách du lịch ước đạt trên 1 triệu lượng khách, doanh thu du lịch xã hội ước đạt 600 tỷ đồng thì đến năm 2019, tỉnh ta có 350 cơ sở lưu trú, đón trên 2,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt gần 1.500 tỷ đồng.

 

Ông Hoàng Chí Thức, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết: Hiệp hội hiện có 155 hội viên. Thực hiện chức năng là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý của Nhà nước, Hiệp hội đã tích cực nắm bắt những khó khăn vướng mắc, những kiến nghị đề xuất của các đơn vị thành viên, kịp thời phản ảnh với các cấp lãnh đạo, các cơ quan ban ngành liên quan nhằm tìm cách tháo gỡ, giúp các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, sản xuất ổn định. Hiệp hội đã tổ chức nhiều hoạt động giúp hội viên nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch; tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh đơn vị gắn liền với quảng bá hình ảnh du lịch Sơn La. Tăng cường hợp tác, khai thác hiệu quả các trung tâm du lịch trọng điểm, tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch mới, chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày cao của du khách...

 

Một trong những kết quả nổi bật Hiệp hội Du lịch tỉnh đạt được thời gian qua đó là, đã quan tâm vận động các doanh nghiệp hội viên tích cực phát triển các sản phẩm du lịch mới, làm phong phú và mang lại giá trị cạnh tranh, đã được đưa vào khai thác như: Cầu kính tình yêu khu du lịch Thác Dải yếm (Mộc Châu), đây là cây cầu đầu tiên ở Việt Nam sử dụng công nghệ kính 5D hiện đại, cùng với hệ thống cảm ứng 3.2 gồm 30 hiệu ứng biến đổi, tạo ra sự tương tác thú vị với du khách. Công viên ánh sáng Pha Luông với hệ thống đèn chiếu sáng, cùng với những hiệu ứng và màn trình diễn ánh sáng hấp dẫn kèm theo các chương trình ca múa nhạc sôi động; khu du lịch sinh thái Happyland Mộc Châu được đầu tư mở rộng cả quy mô và các dịch vụ phục vụ du khách; điểm du lịch sinh thái Mộc Sương và một số khu, điểm đến tại Mộc Châu cũng đang được đầu tư, mở rộng nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của du khách. Nhiều sản phẩm du lịch trên vùng lòng hồ thủy điện được đưa vào khai thác, như: Bến du thuyền và Nhà hàng Tâm Anh, Vịnh Uy Phong, Đảo Trái tim, Khách sạn Trung Kiên tại huyện Quỳnh Nhai với nhiều dịch vụ đa dạng gồm: nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ cộng đồng, du thuyền ngắm cảnh, khu sân bóng chuyền hơi dưới nước, khu đua thuyền, khu nuôi cá lồng... đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm. Bên cạnh đó, Hiệp hội còn vận động hội viên tổ chức các hoạt động liên kết để hình thành chuỗi sản phẩm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh. Nổi bật, các hội viên thuộc Chi hội Quỳnh Nhai - Thuận Châu đã có sự liên kết và xây dựng tour du lịch Thành phố Sơn La - Pha Đin - Quỳnh Nhai với nhiều điểm tham quan sinh thái - lịch sử - văn hóa, góp phần đa dạng sản phẩm du lịch.

Du khách tham quan và trải nghiệm múa sạp tại điểm du lịch Thác Dải yếm (Mộc Châu).

 

Năm 2019 là năm ghi dấu ấn trong nỗ lực hoạt động của Hiệp hội Du lịch tỉnh với nhiều chương trình do đơn vị chủ trì, phối hợp tổ chức thực hiện, như: Hiệp hội Du lịch tỉnh đã ký kết với Hiệp hội Du lịch Hà Nội thỏa thuận hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động xúc tiến, quảng bá, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch; phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Lữ hành Việt Nam tổ chức Caravan hưởng ứng chương trình “Du lịch hạn chế rác thải nhựa” tại Mộc Châu, thu hút sự tham gia của hàng trăm tổ chức, cá nhân. Phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức lớp tập huấn “Quản trị sự thay đổi trong doanh nghiệp - Bước chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy hành động, kiến tạo” cho giám đốc, quản lý doanh nghiệp trên địa bàn; phối hợp với Khoa Kinh tế, Trường Đại học Tây Bắc tổ chức chương trình tọa đàm về khởi nghiệp, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường. Ngoài ra, Hiệp hội còn giới thiệu hội viên tham gia các lớp tập huấn kỹ năng cố vấn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; bồi dưỡng kỹ năng huấn luyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tham gia hội thảo kết nối cố vấn khởi nghiệp do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp và Văn phòng các chương trình Khoa học và Công nghệ Quốc gia tổ chức tại Sơn La...

 

Với những hoạt động thiết thực, Hiệp hội Du lịch Sơn La thực sự là cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên với cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho hội viên. Các hoạt động liên kết và xúc tiến hợp tác do Hiệp hội tổ chức đã bước đầu mang lại hiệu quả, tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch mới, chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách; các điểm du lịch mới, nhiều tiềm năng cũng được các doanh nghiệp triển khai đầu tư, góp phần đa dạng các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng các khu, điểm, tour du lịch Sơn La trong tổng thể tour du lịch vùng Tây Bắc.

Theo Báo Sơn La