DOANH NGHIỆP CẦN BIẾT Trình tự, thủ tục đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất

Lượt xem:


Ngày 08 /4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Nghị định này đã và đang được đông đảo cộng đồng các doanh nghiệp và cá nhân nộp thuế đặc biệt quan tâm bởi những quyết sách kịp thời, đúng đắn, thể hiện sự chia xẻ của Đảng và Nhà nước đối với người nộp thuế bị ảnh hưởng do dịch bệnh covid - 19 gây ra. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 08/4/2020

Điểm nổi bật của Nghị định số 41/2020/ NĐ-CP ngày 08/4/2020, bao gồm 04 nội dung cơ bản đó là:

- 05 nhóm đối tượng được gia hạn về thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất

 - 04 loại thuế được gia hạn: Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất

- Thời gian được gia hạn là 5 tháng.

- Trình tự, thủ tục đề nghị gia hạn.

Thủ tục đề nghị gia hạn đơn giản, nhanh gọn

Để được gia hạn về thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, người nộp thuế chỉ cần lập 01 giấy đề nghị gia hạn duy nhất cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế và tiền thuê đất, sau đó gửi giấy đề nghị gia hạn (giấy đề nghị gia hạn theo mẫu tại phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 41/2020/ NĐ-CP) cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý theo phương thức điện tử hoặc các phương thức khác. Thời gian gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất đến cơ quan Thuế, chậm nhất trước ngày 30/7/2020. Nếu quá ngày 30/ 7/2020 người nộp thuế không gửi Giấy đề nghị gia hạn cho cơ quan thuế thì không được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo quy định.

Nghị định số 41/2020/NĐ-CP cũng quy định: Người nộp thuế tự xác định và chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn đảm bảo đúng đối tượng được gia hạn theo nghị định này. Trường hợp cơ quan thuế có đủ cơ sở xác định người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn, cơ quan thuế sẽ thông báo việc dừng gia hạn và người nộp thuế phải nộp đủ số tiền đã được gia hạn vào ngân sách Nhà nước. Bởi vậy, để bảo đảm xác định đúng đối tượng được gia hạn, người nộp thuế cần nắm bắt 5 nhóm đối tượng được hưởng chính sách gia hạn; thời gian gia hạn, cụ thể như sau:

05 nhóm đối tượng được gia hạn

Thứ nhất: Doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (trừ giường, tủ, bàn, ghế); sản xuất sản phẩm từ rơm, rạ và vật liệu tết bện; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác; sản xuất kim loại; gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học; sản xuất ô tô và xe có động cơ khác; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế. Và nhóm doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất xây dựng.

Thứ hai: Doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động kinh doanh trong các ngành vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động dịch vụ lao động và việc làm; hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch; hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí; hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; hoạt động thể thao, vui chơi giải trí; hoạt động chiếu phim.

Thứ ba: doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm.

Thứ tư: Các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ không phân biệt ngành nghề kinh doanh.

Thứ năm: Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

 Thời gian gia hạn là 5 tháng

Gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6 năm 2020, đối với các doanh nghiệp đang thực hiện kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng; Gia hạn số thuế giá trị gia tăng phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế quý I, II /2020, đối với các doanh nghiệp đang thực hiện kê khai thuế giá trị gia tăng theo quý.

Gia hạn Thuế thu nhập doanh nghiệp của còn phải nộp theo kỳ quyết toán thuế  năm 2019 ( nếu đã nộp thì sẽ được điều chỉnh cho số phải nộp của các loại thuế khác ) và số thuế tạm nộp của quý I, quý II/2020. Doanh nghiệp có chi nhánh, đơn vị trực thuộc ở địa phương cấp tỉnh khác nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính, thì các chinh nhánh, đơn vị trực thuộc cũng được gia hạn chậm nộp tiền thuế GTGT nếu có hoạt động SXKD trong các ngành kinh tế thuộc lĩnh vực được gia hạn.

 Gia hạn nộp tiền thuê đất phải nộp của kỳ một (01) năm 2020, thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày 31/5/2020, thời hạn được gia hạn chậm nhất là ngày 31/10/ 2020.

Đối với hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, được gia hạn số thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân phải nộp của năm 2020, thời hạn gia hạn chậm nhất đến ngày 31/12/2020.

Khi nhận được giấy đề nghị gia hạn, cơ quan thuế không phải thông báo cho người nộp thuế về việc chấp nhận gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Căn cứ vào giấy đề nghị gia hạn, cơ quan thuế tiến hành không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Sơn La đã tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ và biên soạn những nội dung cần lưu ý nhằm chuyển tải kịp thời để người nộp thuế  nhanh chóng nắm bắt các nội dung cơ bản liên quan đến việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo hướng dẫn tại Nghị định số 41/2020/NĐ-CP như: Ban hành văn bản hướng dẫn gửi tới người nộp thuế qua địa chỉ Email và qua đường bưu điện; Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải các tin bài, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Sơn La, trang tin Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, phát trên sóng STV của Đài truyền hình tỉnh; phát trên kênh truyền hình của Thông tấn xã Việt Nam và đăng tải trên cuốn “Thông báo nội bộ” của Ban tuyên giáo tỉnh ủy Sơn La. Bên cạnh đó, Cục Thuế cũng đã và đang triển khai thực hiện đầy đủ, đúng quy định chính sách hỗ trợ của Chính phủ đến với doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhằm chung tay với người nộp thuế vượt qua khó khăn trong thời gian diễn ra đại dịch covid - 19./.

 

                                                                                   TM