Chợ nhân đạo ở xã vùng biên - Lan tỏa yêu thương

Lượt xem:


Tiếp nối các hoạt động vì cộng đồng, ngày 16/5, tại xã Mường Lèo (Sốp Cộp), Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Văn phòng Truyền hình Quốc hội thường trú khu vực Tây Bắc, Tỉnh đoàn, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam, UBND huyện Sốp Cộp tổ chức Chương trình "Chợ nhân đạo" với chủ đề Phiên chợ tình người - Nụ cười hạnh phúc nhằm hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình thuộc diện bảo trợ xã hội, hộ nghèo và các hộ bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh COVID-19.

Các đơn vị tài trợ đồng hành tổ chức Chương trình "Chợ nhân đạo"

 

Gần 2 giờ đồng hồ vượt chặng đường đèo dốc quanh co gần 60 km từ trung tâm huyện Sốp Cộp, đoàn xe chở nhu yếu phẩm gồm các mặt hàng thiết yếu và 3 tấn gạo đã có mặt tại sân trụ sở UBND xã Mường Lèo, Sốp Cộp. Tại đây, lực lượng ĐVTN, các tình nguyện viên của các đơn vị và cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã nhanh tay chia các mặt hàng nhu yếu phẩm thành 4 gian hàng ngay trong khuôn viên sân UBND xã Mường Lèo. Để cung cấp nhu yếu phẩm hàng hóa đến đúng người, đúng đối tượng thụ hưởng, trước đó Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp với ban, ngành địa phương thống kê, bình xét cá nhân, hộ gia đình cần hỗ trợ để phát phiếu đổi hàng (mỗi hộ được hỗ trợ một 1 phiếu có giá trị sử dụng một lần tại 4 gian hàng).

Các gia đình đăng ký nhận phiếu tham gia Chợ nhân đạo

 

Trao đổi với ông Tòng Văn Hương, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Mường Lèo là xã vùng III biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Sốp Cộp, cách trung tâm huyện hơn 60 km đường dốc núi, có đường giáp ranh với cụm bản Na Son, huyện Phôn Thoong, tỉnh Luông Pha Băng (nước CHDCND Lào) và xã Mường Lói, tỉnh Điện Biên. Toàn xã có 13 bản với 3 dân tộc cùng sinh sống: Thái, Mông, Khơ Mú với 677 hộ (trong đó có 238 hộ nghèo, chiếm 35,31%); 114 hộ cận nghèo chiếm trên 16,91%. Hôm nay, bà con trong xã được hỗ trợ nhu yếu phẩm, ai nấy đều vui mừng. Chương trình đã góp phần sẻ chia, giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt, đồng lòng cùng các cấp, ngành trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

ĐVTN chuẩn bị gian hàng quần áo, giầy dép, mũ nón cho người dân lựa chọn.

 

Với tinh thần "Lá lành đùm, lá rách", Chợ nhân đạo là chương trình linh hoạt trong các hoạt động từ thiện, ở đây “người mua” và “người bán” giao dịch với nhau bằng những nụ cười ấm tình người, những nụ cười của sự đồng cảm, sẻ chia. Phiên chợ lần này có đầy đủ các mặt hàng phong phú đa dạng gồm: gạo, mắm, muối, dầu ăn, nước ngọt, mỳ tôm, xà phòng, mì chính; quần áo, giày dép… người đến chợ mua hàng chỉ cần mang theo phiếu mua hàng được phát từ trước, mỗi phiếu trị giá 400 nghìn đồng… Dưới cái nắng gay gắt, oi ả đầu hè, có cả các cụ ông, cụ bà đã ngoài 80 tuổi phấn khởi, háo hức đến nhận hỗ trợ. Ông Lò Văn Sỹ, bản Làn, cầm trên tay túi gạo và nhu yếu phẩm vừa được phát, ông nói: Hôm nay được các nhà hảo tâm phát gạo, phát muối, mì chính, dầu ăn... tôi vui lắm, cảm ơn các cấp, các ngành đã quan tâm, chia sẻ với người nghèo. 

 

Càng về chiều nhiệt độ càng lên cao, song cái nắng nóng hầm hập của gió Lào vùng biên giới không làm giảm đi sự nhiệt huyết của các cán bộ Hội Chữ thập đỏ và các tình nguyện viên. Mồ hôi ướt đẫm lưng áo, chị Cầm Thị Chuyên vừa nhanh tay phát nhu yếu phẩm cho bà con vừa nói: Đây là lần thứ 2 Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình Chợ nhân đạo, so với lần đầu tổ chức thì chương trình năm nay Hội đã kêu gọi được nhiều đơn vị tài trợ và kết nối được với nhiều đơn vị phối hợp tổ chức chương trình, nên các mặt hàng phong phú hơn, giá trị các suất hàng cao hơn. Chương trình "Chợ nhân đạo" năm nay được tổ chức còn có ý nghĩa cùng cả nước chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19, đồng thời, cùng bà con xã Mường Lèo khắc phục hậu quả thiên tai do mưa đá, giông lốc gây ra... góp phần giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn, tiếp tục tăng gia sản suất, ổn định cuộc sống. 

 

"Chợ nhân đạo" năm nay, có tổng trị giá trên 140 triệu với 300 suất phiếu đổi hàng được phát cho bà con trong xã. Tham gia tài trợ cho Chương trình, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Chi nhánh tỉnh Sơn La đã đóng góp trên 50 triệu đồng từ quỹ phúc lợi của đơn vị để hỗ trợ 3 tấn gạo giúp đỡ người dân Mường Lèo. Nhân dịp này, Chi nhánh còn huy động 15 cán bộ, ĐVTN tham gia tình nguyện, quyên góp sách vở, quần áo, giầy dép, bánh kẹo... tặng các cháu học sinh Trường mầm non Biên Cương, xã Mường Lèo. 

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát gạo cho các hộ nghèo trong xã Mường Lèo.

 

Góp phần chung tay xây dựng cuộc sống no ấm cho người dân xã Mường Lèo, nhân dịp này, Hội Chữ thập đỏ còn tổ chức khánh thành công trình Nhà ăn bán trú tại Trường mầm non Biên Cương; tặng nhu yếu phẩm gồm: Bánh kẹo, giầy dép, yếm ăn cho trẻ mầm non và tặng nhà bạt dã chiến cho Đồn Biên phòng Mường Lèo với tổng trị giá trên 110 triệu đồng.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ, UBND huyện và Trường mầm non Biên Cương khánh thành công trình Nhà ăn bán trú.

 

Chia tay Mường Lèo khi mặt trời đang dần khuất sau đỉnh Pu Sâng, những ánh mắt rạng rỡ, nụ cười hạnh phúc của bà con khi được tự lựa chọn những phần hàng hỗ trợ vẫn in đậm trong tâm trí tôi. Cuộc sống của người dân phía sau đỉnh núi Pu Sâng dẫu vẫn còn rất nhiều gian khó, nhưng tôi tin với sự quan tâm chia sẻ của các cấp, các ngành, địa phương, sẽ giúp ngươi dân nơi biên cương vượt qua khó khăn, vươn lên có cuộc sống ấm no. 

Lam Giang

Theo baosonla.org.vn