Thực hiện kê khai thuế đối với cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Lượt xem:


Để người nộp thuế thực hiện tốt các chính sách về thuế và cập nhật kịp thời các nội dung quy định về kê khai, nộp thuế trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh thương mại điện tử theo pháp luật hiện hành. Cụ thể cần lưu ý một số điểm như sau:

Hoạt động kinh doanh Thương mại điện tử: Là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các giao dịch mua bán trực tuyến.

Theo đó, hoạt động thương mại điện tử được hiểu là: việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác.

Đối tượng kê khai, nộp thuế:

Theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng và các văn bản hướng dẫn thi hành, các hàng hóa, dịch vụ sử dụng tại Việt Nam được mua, bán thông qua loại hình thương mại điện tử từ các trang mạng điện tử đặt tại Việt Nam hay tại các quốc gia khác thì người bán đều phải kê khai và nộp thuế GTGT theo quy định.

Về Thuế thu nhập cá nhân, cá nhân cư trú tại Việt Nam có phát sinh thu nhập thuộc diện chịu thuế từ các giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam và trên các trang mạng quốc tế đều phải kê khai, nộp thuế TNCN theo quy định.

Phương pháp tính thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh: Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh gồm: cá nhân cư trú có phát sinh doanh thu kinh doanh ngoài lãnh thổ Việt Nam; cá nhân kinh doanh không thường xuyên và không có địa điểm kinh doanh cố định; cá nhân hợp tác kinh doanh với tổ chức theo hình thức xác định được doanh thu kinh doanh của cá nhân.

Kinh doanh không thường xuyên được xác định tuỳ theo đặc điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh của từng lĩnh vực, ngành nghề và do cá nhân tự xác định để lựa chọn hình thức khai thuế theo phương pháp khoán hướng dẫn tại Điều 2 Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính hoặc khai thuế theo từng lần phát sinh.

Địa điểm kinh doanh cố định là nơi cá nhân tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh như: địa điểm giao dịch, cửa hàng, cửa hiệu, nhà xưởng, nhà kho, bến, bãi, ...

Ngoài ra, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử nếu có doanh thu kinh doanh trên 100 triệu đồng/năm và xác định được địa điểm kinh doanh cố định thì phải nộp lệ phí môn bài theo quy định (từ 300.000 đồng/năm đến 1.000.000 đồng/năm tùy mức doanh thu). Đối với cá nhân kinh doanh thương mại điện tử nếu thuộc trường hợp có doanh thu kinh doanh từ 100 triệu đồng/năm trở xuống, không có địa điểm cố định thì được miễn nộp lệ phí môn bài.

Trách nhiệm của các cá nhân khi tham gia hoạt động kinh doanh thương mại điện tử:

Từ nội dung hoạt động và thu nhập nhận được nêu trên thì cơ quan Thuế xác định các cá nhân có sản phẩm đưa vào khu vực ứng dụng của các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo và  được các nhà cung cấp quảng cáo sử dụng làm phương tiện quảng cáo, số tiền được thanh toán phụ thuộc vào số người sử dụng ứng dụng; Bản quyền vẫn thuộc cá nhân có sản phẩm. Theo quy định Luật Thuế GTGT, Luật thuế TNCN thì các cá nhân có phát sinh thu nhập phải thực hiện nộp thuế GTGT và TNCN.

Công dân Việt Nam (Cư trú tại Việt Nam) có hoạt động kinh doanh phải thực hiện đăng ký thuế và nếu doanh thu bán hàng hóa trên ngưỡng doanh thu chịu thuế (ngưỡng doanh thu quy định hiện hành là từ 100 triệu đồng/ năm trở lên) có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNCN vào NSNN.

Cục Thuế tỉnh Sơn La thông báo để các cá nhân được biết và thực hiện. Trong quá trình thực hiện còn có vướng mắc đề nghị liên hệ phòng Tuyên truyền, Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Sơn La; số điện thoại: 02123 854 240 hoặc số 02123 854 462 để được hướng dẫn, đăng ký kê khai, nộp thuế theo quy định./.

Theo Cục Thuế tỉnh Sơn La