Học sinh vùng cao: Khi có bếp ăn bán trú

Lượt xem:


baosonla.org.vn: Hiện nay, trên địa bàn huyện Thuận Châu có 27 trường tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh bán trú; 19/27 trường tổ chức nấu ăn có nhà ăn... Đó là kết quả chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và cộng đồng nhân dân vì sự học của con trẻ vùng khó khăn trong huyện

 
Học sinh trường PTDT bán trú THCS xã Co Tòng (Thuận Châu) đã có bếp ăn tập thể.

 

 

 

Sự chung tay của cộng đồng

Thực hiện Kết luận số 956-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương tổ chức nấu ăn tập trung tại các trường phổ thông có học sinh bán trú, Ban Thường vụ Huyện ủy Thuận Châu đã ban hành Kế hoạch số 214-KH/HU ngày 14-4-2014 về chỉ đạo làm bếp và vườn rau thực hiện nấu ăn cho học sinh bán trú trên địa bàn huyện; UBND huyện đã ban hành Quyết định số 718/QĐ-UBND thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nhà bán trú, nhà bếp, nhà ăn; tiếp nhận, quản lý gạo hỗ trợ và tổ chức nấu ăn cho các trường phổ thông có học sinh bán trú trên địa bàn huyện. Đồng thời, tổ chức cho hiệu trưởng 7 trường dân tộc bán trú: Tiểu học Long Hẹ, tiểu học Pá Lông, THCS Co Mạ, THCS Co Tòng, tiểu học Co Mạ 1, tiểu học Nậm Lầu, THCS Nậm Lầu và Chủ tịch UBND 5 xã đi học tập kinh nghiệm tại các trường phổ thông của hai xã Háng Đồng và Hồng Ngài (Bắc Yên).

 

Trong quá trình thực hiện, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương của tỉnh, Ủy ban MTTQ huyện đã ra lời kêu gọi vận động cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn quyên góp ủng hộ. Mức ủng hộ đối với cán bộ viên chức ít nhất là 1 ngày lương/người.

 

Các tổ chức đoàn thể đã vận động đoàn viên, hội viên đóng góp vật chất, công lao động, vật liệu, xây dựng vườn rau cho các trường có học sinh bán trú. Trong đó, LĐLĐ huyện tham gia quản lý và kiểm tra thực tế việc cấp phát gạo tại 7 trường cho học sinh bán trú. Hội CCB huyện vận động hội viên ủng hộ ít nhất 10.000 đồng/hội viên... Đến nay, đã có 208 cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp ủng hộ 530.084 triệu đồng xây dựng bếp, nhà ăn, nhà bán trú cho các trường có học sinh bán trú. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện đã kêu gọi sự tài trợ của các doanh nghiệp, ĐVTN trong và ngoài huyện quyên góp ủng hộ tiền, vật liệu xây dựng. Đồng thời, phối hợp với UBND xã Mường É, xã Bản Lầm, Ban Giám hiệu trường THCS Mường É triển khai thi công, với hàng nghìn công lao động của ĐVTN tham gia xây dựng nhà bếp ăn tập thể cho học sinh bán trú. Hội LHPN huyện chỉ đạo hội phụ nữ các xã xây dựng được 26 vườn rau, rộng hơn 3.200 m2 cho các trường có học sinh bán trú.v.v.

 

 

 

Niềm vui của học trò vùng khó khăn

 

Đến đầu năm 2015, huyện Thuận Châu đã huy động được 5,5 tỷ đồng xây dựng nhà bếp, nhà ăn, nhà bán trú cho các trường có học sinh bán trú. Trong đó, hội cha mẹ học sinh đóng góp nguyên vật liệu trị giá trên 2 tỷ đồng; các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện ủng hộ hơn 530 triệu đồng; ngân sách tỉnh hỗ trợ 550 triệu đồng; ngân sách huyện trên 1 tỷ 555 triệu đồng... xây dựng 4 nhà bán trú, 1 nhà bếp, 1 nhà ăn cho 4 trường có học sinh bán trú tại các xã: Mường Bám, Co Tòng, Pá Lông và Long Hẹ. Tính đến nay, 27/27 trường có nhà bếp; 19/27 trường tổ chức nấu ăn có nhà ăn. Đặc biệt, hiện có 237 phòng ở cho học sinh bán trú, trong đó 22 phòng kiên cố, 160 phòng bán kiên cố, 55 phòng ở tạm (riêng năm 2014, xây mới 48 phòng ở); một số trường còn xây dựng nhà vệ sinh, tường rào bao quanh...  

 

Bên cạnh đó, việc tiếp nhận và cấp phát gạo cho học sinh bảo đảm đúng quy định. Tính từ năm học 2013-2014 và học kỳ I năm nay, huyện đã tiếp nhận và cấp phát trực tiếp gần 1.200 tấn gạo cho 5.639 học sinh. Các em được ăn 3 bữa/ngày, trung bình 20.000 đồng tiền thức ăn/bữa và 0,5 kg gạo/ngày/học sinh. Ngoài ra, các trường: Tiểu học C Mạ 1, tiểu học É Tòng, THCS Mường Khiêng, THCS Phổng Lập, phổ thông dân tộc bán trú THCS Co Tòng... còn tổ chức tăng gia sản xuất, để tăng khẩu phần ăn hằng ngày cho học sinh.

 

Thực hiện việc tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú, ở các trường vùng khó khăn tỷ lệ học sinh bỏ học đã giảm đáng kể. Rất mong các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tạo điều kiện hơn nữa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn huyện. (Nguồn: Báo Sơn La)