Kỷ niệm 60 năm thành lập Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung

Lượt xem:


Ngày 30/10, Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1962-2022). Tới dự có đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, Bộ Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo một số sở, ngành và các huyện.

Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung.

Ngày 28/4/1962 Ủy ban hành chính Khu tự trị Thái - Mèo đã ban hành Quyết định số 263 thành lập Nông trường Chiềng Sung trực thuộc Sở Nông trường của khu, với nhiệm vụ chính là chăn nuôi bò, cung cấp bò giống, bò thịt và bò cày kéo cho các địa phương trong khu tự trị; chăn nuôi bò sữa và chế biến bánh sữa cô đặc bằng hình thức thủ công. Sau hơn 40 năm hoạt động theo mô hình doanh nghiệp nhà nước, ngày 14/12/2005, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4036/QĐ-UBND phê duyệt phương án cổ phần hóa Nông trường quốc doanh Chiềng Sung thành Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2006. Sau cổ phần hóa, Công ty có sự tăng trưởng, hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý kinh tế và quản trị doanh nghiệp minh bạch và hiệu quả. Năm 2013, Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh được công nhận là doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Hiện nay, Công ty sản xuất 9 loại ngô giống: LVN10, LVN61, Bioseed B9698, Vino 218, Vino 612, ngô nếp HN88, HN92, ngô sinh khối 586 và SSC 557, với tổng diện tích 455 ha, sản lượng bình quân đạt 1.400-1.500 tấn/năm. Đồng thời, Công ty đã liên kết với bà con nông dân các dân tộc trong vùng để sản xuất ngô giống với nguyên tắc hai bên cùng có lợi. Đến nay, Công ty đã sản xuất được hơn 30 nghìn tấn ngô giống các loại, trong đó có hơn 2.000 tấn ngô giống LVN10 được xuất khẩu sang các tỉnh Bắc Lào.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thành Công đánh giá cao những đóng góp của Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Đề nghị Công ty tiếp tục phát huy vai trò doanh nghiệp khoa học và công nghệ, tổ chức sản xuất, kinh doanh, liên kết, hỗ trợ khoa học kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, lai tạo giống ngô mới có năng suất, chất lượng, phục vụ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hiệu quả, bền vững.

Ghi nhận những thành tích đạt được, Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng ba; Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba; Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Sơn La tặng nhiều Cờ thi đua và bằng khen; Bộ Công Thương nước CHDCND Lào và tỉnh Xiêng Khoảng, tỉnh Xay Nhạ Bu Ly tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân của Công ty.

Đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bức trướng cho Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung.

Đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung.

Đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân.

 

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bức trướng cho Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung, tặng bằng khen cho Công ty về thành tích đóng góp vào phát triển KT-XH và công tác an sinh xã hội, tặng bằng khen cho 10 cá nhân.

Ngọc Thuấn