Bộ Tài nguyên và môi trường tiên phong liên thông giải quyết thủ tục hành chính

Lượt xem:


Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà vừa ký quyết định số 3199/QĐ-BTNMT ngày 14/12 ban hành quy trình thí điểm liên thông giải quyết một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ. Theo đó, 11 thủ tục hành chính thuộc 3 lĩnh vực môi trường, tài nguyên nước và biển, hải đảo sẽ được liên thông bằng 9 quy trình giải quyết thủ tục hành chính cụ thể.

Quy trình liên thông là quy trình tự nguyện, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn thực hiện hoặc không. Việc thực hiện theo quy trình phải bảo đảm cùng một lúc 3 yêu cầu: cùng một đối tượng thực hiện; cùng một cơ quan có thẩm quyền giải quyết; cùng một thời điểm.

 

Cụ thể, một chủ dự án đầu tư muốn xin một số giấy phép khác nhau (cùng một đối tượng thực hiện) thuộc trách nhiệm giải quyết của Bộ Tài nguyên và môi trường (cùng cơ quan có thẩm quyền giải quyết) thì chủ dự án đó có thể nộp đồng thời nhiều hồ sơ xin cấp phép (cùng thời điểm thực hiện), Bộ Tài nguyên và môi trường sẽ tiếp nhận và tổ chức thẩm định, cấp phép; đồng thời và trả kết quả cùng một lúc là các giấy phép theo đề nghị của chủ dự án.

 

 

Theo tính toán của Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên và môi trường, việc thực hiện quy trình liên thông sẽ giúp DN rút ngắn trung bình 54% thời gian, một số trường hợp thời gian rút ngắn hơn 60% thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Về tiết kiệm chi phí tuân thủ, DN tiết kiệm trung bình tối thiểu 34% chi phí, một số trường hợp có thể tiết kiệm tối đa trên 60%. Ngoài ra, quy trình liên thông cũng loại bỏ một số thành phần hồ sơ trùng lặp.

 

Việc rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí tuân thủ sẽ tạo điều kiện cho DN gia tăng đáng kể chi phí cơ hội và giảm bớt rủi ro trong đầu tư, kinh doanh. Được biết đây là lần đầu tiên một cơ quan trung ương ban hành và triển khai thực hiện liên thông thủ tục hành chính.

M. Huệ