Doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng tổ chức công đoàn

Lượt xem:


Cùng với làm tốt chức năng bảo vệ quyền lợi hợp pháp, các tổ chức công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp còn đồng hành với chủ sử dụng lao động triển khai các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động, tạo thêm động lực để người lao động yên tâm làm việc, nỗ lực cống hiến vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Đoàn viên CĐCS Công ty TNHH MTV quản lý, khai thác công trình Thủy lợi Sơn La tích cực ứng dụng CNTT trong công việc.

Toàn tỉnh hiện có 127 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc đã được nhiều đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và triển khai thực hiện và ngày càng đi vào nền nếp. Lãnh đạo các doanh nghiệp đã áp dụng nhiều hình thức phù hợp để công khai các nội dung phải công khai và xin ý kiến người lao động; người lao động được tham gia ý kiến, quyết định, kiểm tra, giám sát những nội dung theo quy định, qua đó, không khí dân chủ tại các doanh nghiệp được cởi mở, các hoạt động của doanh nghiệp ngày càng được công khai, minh bạch hơn, người lao động ý thức hơn trong việc thực hiện dân chủ tại doanh nghiệp. Theo tổng hợp, số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở đạt 85,1%; tổ chức công đoàn đã đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức hội nghị đối thoại đạt 75%; phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hội nghị người lao động đạt 92%.

Các công đoàn cơ sở đã chủ động tập hợp ý kiến của đoàn viên, người lao động để thương lượng với chủ doanh nghiệp để sửa đổi, bổ sung Thỏa ước lao động tập thể cho phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp và nguyện vọng hợp pháp chính đáng của người lao động, như chế độ ăn ca, thăm hỏi, ốm đau, tham quan, du lịch và các chế độ phúc lợi xã hội khác. Hiện nay, đang có 90/127 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã tổ chức ký kết bản thỏa ước lao động tập thể; có 49 doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca cho người lao động với tổng giá trị bữa ăn ca từ 18-80 nghìn đồng/1 suất, đảm bảo dinh dưỡng để tái tạo sức lao động và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV quản lý, khai thác công trình Thủy lợi Sơn La, cho biết: Công ty đang có 159 cán bộ, CNVCLĐ, hằng năm, Công ty phối hợp cùng Ban Chấp hành CĐCS tổ chức cho cán bộ công nhân viên, người lao động đi tham quan du lịch; căn cứ vào tình hình sản xuất kinh doanh để chi thưởng tháng lương thứ 13 cho cán bộ, công nhân viên người lao động; xét nâng lương thường xuyên và chuyển ngạch lương cho các cán bộ công nhân viên, người lao động đủ tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, Công ty thực hiện đúng quy định về công tác an toàn vệ sinh lao động, cấp trang bị bảo hộ lao động như bộ quần áo đi mưa, quần áo bảo hộ, giầy, mũ cho cán bộ công nhân viên, người lao động...

Các doanh nghiệp đã phối hợp với công đoàn cơ sở tổ chức Lễ phát động hưởng ứng tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và các hoạt động phong trào thi đua “xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” phù hợp với thực tiễn ở doanh nghiệp, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia hưởng ứng; bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động gắn với bảo vệ môi trường. Trong tháng công nhân 2024 vừa qua, các hoạt động thăm hỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; chương trình chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động, chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an”, “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ”, “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” được nhiều đơn vị tổ chức để thăm, tặng quà tới đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo… với tổng số tiền trên 15,8 tỷ đồng. Các công ty đã trả lương thứ 13, thưởng tết trung bình 5 triệu đồng/người (thấp nhất 2 triệu đồng, cao nhất 15 triệu đồng).

Đồng chí Vàng A Lả, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, tổ chức công đoàn, lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hộ lao động và các chính sách, pháp luật khác liên quan đến người lao động trong doanh nghiệp. Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ theo Kế hoạch số 58-KH/TU ngày 30/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp; các công đoàn cơ sở mới được thành lập trong các doanh nghiệp.

Với những hoạt động thiết thực, sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức công đoàn và doanh nghiệp cùng đồng hành vì người lao động sẽ góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Theo baosonla.org.vn