Tổng cục thuế triển khai chính thức hệ thống dịch vụ thuế điện tử đáp ứng khai lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Lượt xem:


Ngày 13/3/2023, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 691/TCT-DNNCN về việc triển khai chính thức hệ thống dịch vụ thuế điện tử đáp ứng khai lệ phí trước bạ ô tô xe máy.

Theo đó, Công văn số 691/TCT-DNNCN đề ra kế hoạch và quy trình triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử đáp ứng khai lệ phí trước bạ ô tô xe máy như sau:

Phạm vi triển khai:

Triển khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy trên toàn quốc thông qua hệ thống thuế điện tử phân hệ cá nhân (https://canhan.gdt.gov.vn).

Đối tượng triển khai:

Triển khai khai điện tử lệ phí trước bạ đối với các phương tiện là ô tô, xe máy mới đăng ký lần đầu, không bao gồm: ô tô vận tải hàng hóa (trừ ô tô pick up, ô tô tải Van), ô tô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự và vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của ô tô, xe máy được thay thế mà phải đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; trường hợp được miễn LPTB và thừa kế, quà tặng tài sản là phương tiện.

Quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai Lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy:

Điều kiện khai lệ phí trước bạ điện tử với cơ quan thuế

Trường hợp người nộp thuế đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì sử dụng tài khoản này để khai LPTB điện tử trên cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Trường hợp người nộp thuế chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì sử dụng thông tin mã số thuế, ngày cấp để thực hiện khai điện tử LPTB ô tô, xe máy tại cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Người nộp thuế có nhu cầu đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử để thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan thuế thực hiện đăng ký tài khoản theo hướng dẫn tại Phụ lục kèm theo công văn số 377/TCT-DNNCN ngày 05/02/2021 của Tổng cục Thuế.

Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ khai lệ phí trước bạ điện tử

Tiếp nhận hồ sơ khai LPTB điện tử được thực hiện qua 4 bước sau:

Bước 1: Người nộp thuế thực hiện kê khai tờ khai LPTB trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (Cổng TTĐT) phân hệ cá nhân (https://canhan.gdt.gov.vn). nhập thông tin về số giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc số khung (đối với xe nhập khẩu); số seri Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng hoặc số giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, ngày cấp (đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước).

Bước 2: Cổng TTĐT tự động gửi yêu cầu truy vấn sang hệ thống ứng dụng của Bộ Giao thông vận tải để lấy các thông tin tài sản hiển thị trên tờ khai LPTB theo mẫu 02/LPTB Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính.

Bước 3: Người nộp thuế thực hiện đối chiếu thông tin điện tử với thông tin trên hồ sơ giấy. Trường hợp khớp đúng, người nộp thuế tiếp tục hoàn thiện việc kê khai các thông tin còn thiếu trên tờ khai như chọn tỉnh/thành phố, quận/huyện, địa chỉ, giá giao dịch mua bán theo hóa đơn bán hành, thông tin người bán ... và thực hiện theo yêu cầu của cổng TTĐT để hoàn thành tờ khai, cổng TTĐT gửi mã xác thực (OTP) đến số điện thoại đã kê khai của người nộp thuế để người nộp thuế hoàn thiện gửi hồ sơ khai LPTB điện tử.

Trường hợp không khớp đúng người nộp thuế kiểm tra lại thông tin kê khai hoặc liên hệ với Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực nơi tiếp nhận hồ sơ khai LPTB ô tô, xe máy để được hướng dẫn.

Bước 4: cổng TTĐT gửi thông báo về tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử theo mẫu số 01-1/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế vào địa chỉ thư điện tử đã kê khai của người nộp thuế.

Lưu ý: Cơ quan Thuế không thực hiện bước xác nhận thông tin điều chỉnh liên quan đến việc hoàn thành nghĩa vụ nộp LPTB theo Giấy xác nhận thông tin điều chỉnh liến quan đến việc hoàn thành nghĩa vụ nộp LPTB theo Quy trình 2050. Người nộp thuế sử dụng mã hồ sơ do cơ quan Thuế thông báo sau khi xử lý, giải quyết hồ sơ khai LPTB điều chỉnh, bổ sung để thực hiện các thủ tục hành chính khác có liên quan.

Nộp điện tử lệ phí trước bạ:

Người nộp thuế có thuế nộp điện tử LPTB qua các hình thức điện tử sau:

Dịch vụ Intemetbanking, Mobilebanking của ngân hàng (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, MBBank, VPBank, TPBank, LienvietPostBank); Cổng dịch vụ công Quốc gia; ứng dụng điện thoại eTax Mobile của ngành Thuế.

Người nộp thuế sử dụng mã hồ sơ và thực hiện theo hướng dẫn của Ngân hàng/Cổng dịch vụ công Quốc gia/Ứng dụng eTax mobile để nộp LPTB điện tử./.

 

Tác giả bài viết: Phương Mai - TTHT