Hội thảo “Một số giải pháp phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đối với các doanh nghiệp nông nghiệp, chế biến và dịch vụ”

Lượt xem:


(Theo baosonla.org.vn) Ngày 17/8, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La tổ chức Hội thảo “Một số giải pháp phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đối với các doanh nghiệp nông nghiệp, chế biến và dịch vụ”.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo các sở, ngành liên quan; một số doanh nghiệp, HTX tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến và dịch vụ.

Hội thảo “Một số giải pháp phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đối với các doanh nghiệp nông nghiệp, chế biến và dịch vụ”.

Hội thảo tập trung vào 2 nhóm chủ đề: Cơ sở lý luận và chủ trương, định hướng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của tỉnh về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong giai đoạn mới. Xu hướng, kinh nghiệm, đề xuất giải pháp phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến, dịch vụ du lịch tại tỉnh Sơn La. Thực tiễn triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn, phát triển kinh tế xanh trong các doanh nghiệp.

Các đại biểu dự hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã có nhiều tham luận về thực trạng và giải pháp phát triển du lịch xanh ở Sơn La; định hướng, chính sách và giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; một số giải pháp phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến, dịch vụ từ thực tiễn phát triển của tỉnh...

Hội thảo lần này là bước khởi đầu để các tổ chức, doanh nghiệp trao đổi các cơ chế, chính sách, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền; chia sẻ về các giải pháp khoa học, công nghệ, kinh nghiệm trong nghiên cứu, phát triển, áp dụng mô hình phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến, dịch vụ du lịch. Đồng thời, thể hiện trách nhiệm của các sở, ngành; tổ chức Hội, Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp trong việc tham gia nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hoàn thiện, triển khai nhân rộng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh thực tiễn của tỉnh Sơn La.

Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát biểu tại hội thảo. 

Phát biểu tổng kết hội thảo, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, đề nghị các sở, ngành phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh tiếp tục hoàn thiện khung thể chế, chính sách phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để triển khai thực hiện đồng bộ, có hệ thống trong toàn tỉnh. Tích hợp nội dung tăng trưởng xanh vào quy hoạch tỉnh, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hằng năm, theo hướng tăng cường tính liên ngành, liên vùng. Tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp. Nghiên cứu, bổ sung các chính sách khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư theo hướng sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, ít tiêu hao năng lượng, tài nguyên, phát thải thấp, thân thiện với môi trường.

Minh Thu- Nguyễn Yến