Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh

Lượt xem:


Với mục tiêu đổi mới sáng tạo, phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và xuất khẩu; bảo đảm về số lượng và chất lượng, góp phần xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh, bền vững, chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế.

Toàn tỉnh phấn đấu đến hết năm 2025 có khoảng 4.000 doanh nghiệp; trong đó, bình quân mỗi năm thành lập mới khoảng 320 doanh nghiệp tư nhân. Khoảng 30% tổng số doanh nghiệp có hoạt động ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; 100% doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số.

Trước yêu cầu mới, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, tập trung khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương; giải quyết các bất cập do quy định chưa cụ thể, chồng chéo, mâu thuẫn về quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, tài nguyên và môi trường, phân định trách nhiệm rõ ràng, minh bạch. Chủ động hỗ trợ, giải quyết kịp thời những kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư đang thực hiện trên địa bàn, nhất là đối với các dự án ngoài ngân sách nhà nước. Nâng cao trách nhiệm phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính; tháo gỡ khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đặc biệt là công tác phối hợp giải quyết thủ tục đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án có sử dụng đất.

Thực hiện nghiêm Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu; tiếp tục tham mưu với các cấp quản lý theo hướng đầu tư tập trung, không dàn trải, gây lãng phí trong đầu tư công. Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ kế hoạch ngay từ đầu năm. Các sở, ngành, các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ, thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư đảm bảo triển khai ngay sau khi được giao kế hoạch vốn năm 2024. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng dự án được giao vốn nhưng chậm giải ngân, hoặc giải ngân không hết kế hoạch vốn giao.

Tập trung đôn đốc tiến độ thực hiện các chương trình, dự án, chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu để triển khai thi công dự án. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán gửi Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu. Kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.

Xây dựng, củng cố mối quan hệ giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp, người dân; đối tác gắn bó dài hạn; đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp. Hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, người dân tìm hiểu, thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tổ chức đối thoại trực tiếp với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh theo lĩnh vực ngành phụ trách.

Nâng cao chất lượng cải cách danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh. Tạo môi trường kinh doanh ổn định, an toàn, lành mạnh, minh bạch và bình đẳng cho các doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định pháp luật. Phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát các vướng mắc, bất cập, chồng chéo, mâu thuẫn trong các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh.

Tăng cường hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa và triển khai hiệu quả cổng thông tin một cửa quốc gia. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính. Tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn cho doanh nghiệp. Tiếp tục xử lý dứt điểm những vướng mắc, bất cập trong việc xử lý các loại thuế, phí, lệ phí, quản lý tài sản và xác định giá đất, bảo đảm quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Hoàn thiện chính sách nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững.

Ngọc Thuấn