Kết nối các doanh nghiệp cùng phát triển

Lượt xem:


Sau hơn 10 thành lập, Hội Doanh nghiệp huyện Phù Yên phát huy tốt vai trò “cầu nối” giữa cộng đồng doanh nghiệp với chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý Nhà nước, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hội Doanh nghiệp huyện Phù Yên thành lập năm 2011, hiện có 33 thành viên, là các doanh nghiệp, HTX chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp. Hằng năm, các doanh nghiệp đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng và tạo việc làm cho hơn 3.500 lao động địa phương, bảo đảm các chế độ, chính sách về tiền lương, thưởng và đóng các loại bảo hiểm theo quy định. 

Ông Tạ Huy Dự, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Phù Yên, cho biết: Để thu hút, thúc đẩy các doanh nghiệp, HTX phát triển, Chi hội thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ mở rộng quy mô sản xuất. Chủ động tham mưu với UBND huyện, phối hợp tổ chức đối thoại trực tiếp các doanh nghiệp, HTX nhằm nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh của các doanh nghiệp, HTX; tổ chức gặp mặt, biểu dương, vinh danh các doanh nghiệp, HTX có nhiều đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Là một trong những hội viên tiêu biểu của Hội, Công ty cổ phần giầy Ngọc Hà đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 3 cơ sở sản xuất: Xí nghiệp giầy Phù Yên 1 tại xã Huy Hạ; Xí nghiệp giầy Phù Yên 2 tại điểm công nghiệp Quang Huy; Xí nghiệp giầy Phù Yên 3 tại xã Mường Cơi.

Ông Bùi Mạnh Dũng, Giám đốc Xí nghiệp giầy Phù Yên 2, thông tin: Chúng tôi luôn được huyện Phù Yên tạo điều kiện thuận lợi, từ hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng, giải phóng mặt bằng, xây dựng hệ thống điện nước, hỗ trợ đào tạo nghề cho công nhân… Hiện nay, 3 xí nghiệp tạo việc làm 2.900 lao động, hầu hết là người lao động các xã, bản vùng cao, vùng lòng hồ, vùng đặc biệt khó khăn của huyện. Chính từ sự hỗ trợ của huyện đã giúp đơn vị yên tâm sản xuất, bình quân hằng năm, các xí nghiệp thực hiện gia công mũi giầy, công suất 2,5 triệu sản phẩm/năm, trong đó có khoảng 900 nghìn đôi giầy hoàn chỉnh, chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Ca-na-đa và một số nước Châu Âu.

 
Ca sản xuất của công nhân Xí nghiệp giầy Phù Yên 2.

Nhà máy gạch Tuynel Huy Thượng, Công ty cổ phần Thành An Sơn La, có tổng mức đầu tư trên 50 tỷ đồng, công suất 40 triệu viên gạch/năm, cung cấp cho thị trường huyện Phù Yên và một số huyện lân cận, tạo việc làm cho trên 100 lao động địa phương. Ông Nguyễn Quang Hải, Giám đốc Công ty, thông tin: Hơn 2 năm qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty gặp không ít khó khăn. Được sự hỗ trợ của Hội Doanh nghiệp và huyện Phù Yên, Công ty được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải quyết cho vay để trả lương cho người lao động, giúp chúng tôi vượt qua thời điểm khó khăn. Hiện Công ty hoạt động sản xuất ổn định, đảm bảo gạch cho thị trường xây dựng trong và ngoài địa bàn huyện.

Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Công ty Linh Minh Nhật Phù Yên, nói: Đơn vị chuyên sản xuất nước đóng chai, kinh doanh, thiết kế đồ dùng nội thất. Là hội viên, chúng tôi được giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm hay từ các hội viên. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn, giúp đơn vị tìm kiếm được nhiều bạn hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ, điều này có ý nghĩa rất lớn đối với những doanh nghiệp như chúng tôi.

Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Công ty Linh Minh Nhật Phù Yên tư vấn cho khách hàng.

Cùng với đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doang, các hội viên Hội Doanh nghiệp huyện Phù Yên còn đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện, an sinh xã hội. Trong năm 2020 và 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn huyện Phù Yên, các hội viên đã ủng hộ 350 triệu động cho quỹ phòng chống Covid-19 của huyện; ủng hộ các xã, thị trấn hơn 100 triệu đồng, 3 tấn gạo, 100 thùng mỳ tôm và nhiều nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng. Đặc biệt, trong năm 2022, các hội hiên đã ủng hộ chương trình xóa nhà tạm của huyện Phù Yên được 20 căn nhà với tổng trị giá 400 triệu đồng.  

Ông Đặng Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phù Yên, cho biết: Hội Doanh nghiệp huyện có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn. Để hỗ trợ các doanh nghiệp, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác cải cách hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp, HTX như đăng ký kinh doanh, đầu tư, đất đai, thuế... tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX hoạt động hiệu quả, theo đúng quy định.

 

Với sự quan tâm, đồng hành, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, Hội Doanh nghiệp Phù Yên sẽ ngày càng phát triển, hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân.

Việt Anh - Báo Sơn La