Thương hiệu Vinatea Mộc Châu

Lượt xem:


(Theo baosonla.org.vn) Tiền thân từ Nông trường Quân đội, được thành lập từ năm 1958, trải qua nhiều lần đổi tên, Vinatea Mộc Châu vẫn giữ vững truyền thống là đơn vị sản xuất chè chủ lực và thành lập sớm nhất tại Sơn La. Hội nhập và phát triển đơn vị đã và đang có những bước tiến vững chắc, với nhiều sản phẩm chè, khẳng định thương hiệu, sức cạnh tranh thị trường trong nước và thế giới.

Vùng chè nguyên liệu của Vinatea Mộc Châu.

Vinatea Mộc Châu hiện có trên 550 ha chè nguyên liệu, sản lượng chè búp tươi hàng năm đạt trên 10.000 tấn, sản xuất 2.300 tấn chè thành phẩm. Ông Lê Chí Long, Giám đốc Vinatea Mộc Châu, thông tin: Với mong muốn các sản phẩm chè mang thương hiệu Vinatea Mộc Châu trở thành niềm tự hào của ngành chè Việt Nam. Vinatea Mộc Châu đã thực hiện cơ cấu lại sản xuất theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Công ty đã cụ thể hóa chủ trương xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm thông qua hợp đồng, phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xây dựng vùng nguyên liệu gắn với chế biến tiêu thụ cho toàn bộ 1.952 hộ trồng chè.

Nhiều năm qua, Công ty đã thực hiện mô hình sản xuất chè theo chuỗi giá trị. Các khâu từ trồng, chăm sóc, thu hái đến thu gom chế biến và phân phối tiêu thụ đều được kiểm soát theo hợp đồng, nhằm tạo sản phẩm an toàn cho sức khỏe người dùng, có truy xuất nguồn gốc, 100% diện tích vườn chè của Vinatea Mộc Châu đã được cấp chứng nhận tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững (Rainforest Alliance – R.A). Hiện, tất cả các hộ làm trồng chè đều tham gia chuỗi liên kết sản xuất chè với Công ty; 100% diện tích sử dụng máy làm đất; chè được thu hái bằng máy; toàn bộ diện tích vùng trồng áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây trồng; 100% sản lượng chè búp tươi được vận chuyển bằng phương tiện cơ giới về nhà máy; hệ thống đường trục chính vào khu sản xuất, đường nội đồng đang được cứng hóa...

Sử dụng cơ giới hóa trong thu hái chè nguyên liệu tại Vinatea Mộc Châu.

Bà Hoàng Thị Miền, Đội trưởng Đội sản xuất 69, Vinatea Mộc Châu, chia sẻ: Trồng chè bây giờ khác xưa rất nhiều lắm, trong quá trình sản xuất, chúng tôi thường xuyên quán triệt đến các thành viên trong đội sản xuất các quy định trình tự và yêu cầu kỹ thuật của tất cả các khâu công việc liên quan đến đầu tư, chăm sóc vườn chè... sản phẩm sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong và ngoài nước.

Với những nỗ lực của Vinatea Mộc Châu và các hộ trồng chè Vinatea Mộc Châu và các hộ trồng chè, ngày 15/2/2022, UBND tỉnh đã có Quyết định công nhận vùng chè ứng dụng công nghệ cao Vinatea Mộc Châu có tổng diện tích hơn 329 ha chè của 1.179 hộ dân trồng chè tại thị trấn Nông trường Mộc Châu liên kết sản xuất với Vinatea Mộc Châu. Từ nguồn nguyên liệu sạch, với mục tiêu đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe cũng như vì sức khỏe của người tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, chú trọng sản xuất các sản phẩm chè theo tiêu chí “sạch - ngon - lành” với nhiều sản phẩm đa dạng như: Chè Ôlong Vân Sơn, Chè Tuyết thế kỷ và sản phẩm Pouchung dành cho xuất khẩu đến các thị trường khó tính như Đài Loan.

Chế biến chè Oolong Vân Sơn. 

Cùng với phát triển thương hiệu chè, Vinatea Mộc Châu đã triển khai phát triển du lịch sinh thái, gắn với Làng chè Mộc Châu; xây dựng các ki ốt giới thiệu sản phẩm để du khách trực tiếp được thưởng thức hương vị chè và trải nghiệm, ngắm cảnh tại làng chè. Làng chè Mộc Châu trở thành điểm đến được nhiều du khách lựa chọn khi đến cao nguyên Mộc Châu. Đứng trên đỉnh đồi cao, phóng tầm mắt nhìn xuống, những vùng đồi được phủ đầy sóng chè; cảm nhận vẻ đẹp xanh tươi mát, cùng hương thơm đậm đà vị chè quyến rũ riêng có ở Mộc Châu.

Đặc biệt trong năm 2023, Vinatea Mộc Châu được tỉnh Sơn La trao quyết định chủ trương đầu tư Dự án nhà máy chế biến chè Mộc Châu - Tổng Công ty Chè Việt Nam, quy mô 2,5 ha, công suất 125 tấn chè tươi/ngày, tổng vốn đăng ký 85 tỷ đồng.  Ông Lê Chí Long, Giám đốc Vinatea Mộc Châu, thông tin thêm: Với mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh tế và thương hiệu vùng nguyên liệu chè công nghệ cao; nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, mục tiêu đưa sản phẩm đến các thị trường có giá trị cao như Nhật Bản, EU… Công ty đầu tư xây dựng nhà máy mới với công nghệ hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu, dây chuyền khép kín góp phần nâng cao giá trị thương hiệu của Chè Mộc Châu, nâng cao đời sống người lao động và bà con làm chè.

Làng chè Vinatea được nhiều du khách lựa chọn khi đến Mộc Châu.

Với những định hướng đã được xác định là động lực quan trọng để Vinatea thúc đẩy sản xuất, chế biến chè, tạo những sản phẩm chất lượng cao, vì sức khỏe người tiêu dùng, đưa thương hiệu chè Mộc Châu của Vinatea không ngừng vươn xa ra nhiều thị trường trên thế giới.

 

Việt Anh