Hội nghị xúc tiến thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc

Lượt xem:


Ngày 12/4, tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại và mở rộng xuất - nhập khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc; Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và một số đơn vị, doanh nghiệp hội viên đã tham dự hội nghị và chuỗi các sự kiện bên lề hội nghị.

Hội nghị xúc tiến thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc.

Hội nghị do Đồng chí Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương và đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai chủ trì. Cùng dự có gần 300 đại biểu tham dự là Lãnh đạo UBND các địa phương thuộc vùng Trung du và miền núi phía Bắc, lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các hiệp hội ngành hàng, đại diện các cơ quan, tổ chức hỗ trợ kinh doanh nước ngoài, các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ logistic… Hội nghị được tổ chức theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Về phía tỉnh Sơn La có đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tham dự.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao tại Quyết định số 975/QĐ-TTg ngày 19/8/2023, về việc thành lập Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi phía Bắc, nhằm tăng cường công tác xúc tiến thương mại, liên kết sản xuất, kết nối cung - cầu, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu ngành hàng, sản phẩm của địa phương vùng Trung du và miền núi phía Bắc; hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết nhằm phát triển sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và các chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xuất nhập khẩu.

Hội nghị xúc tiến thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc.

Hội nghị đã tập trung thảo luận về tiềm năng, lợi thế hình thành chuỗi liên kết sản xuất hàng xuất khẩu, cơ hội thị trường nước ngoài cho các sản phẩm của vùng, chiến lược phát triển xuất nhập khẩu những năm tới. Đồng thời, trao đổi về kết quả hợp tác với Bộ Công Thương về xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm vùng Trung du, miền núi phía Bắc trên nền tảng Tiktok, nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com; các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu năm 2024 của Bộ Công Thương với vùng trung du, miền núi phía Bắc.

Đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đề xuất giải pháp thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại của vùng so với trung bình cả nước trong thời gian tới, Sơn La và các tỉnh trong khu vực cần đẩy mạnh tăng cường liên kết vùng; tích cực tháo gỡ khó khăn và tạo thuận lợi phát triển hạ tầng công nghiệp, sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản. Đồng thời, tận dụng tối đa giá trị lợi thế, chính sách ưu đãi của Nhà nước để đẩy nhanh tiến độ thu hút đầu tư các dự án vào các cụm công nghiệp; làm đòn bẩy phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ có giá trị gia tăng và lợi thế cạnh tranh cao của địa phương.

Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh: Để hỗ trợ, thúc đẩy vùng Trung du và miền núi phía Bắc có sự chuyển mình khởi sắc trong hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển xuất nhập khẩu mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, cần liên kết với nhau để cùng thống nhất đồng hành phát triển các sản phẩm thế mạnh chủ lực cho từng nhóm sản phẩm của vùng, từ đó xác định các mô hình chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị phù hợp để khai thác các giá trị sản phẩm tốt nhất. Các doanh nghiệp cần kịp thời cập nhật thông tin về thị trường nước ngoài để nắm bắt được thị hiếu tiêu dùng tại từng thị trường, từ đó điều chỉnh sản phẩm phù hợp theo từng thị trường, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm. 

Trong khuôn khổ hội nghị, Cục Xúc tiến thương mại còn kết hợp tổ chức khu trưng bày sản phẩm đặc trưng của các địa phương vùng Trung du và miền núi phía Bắc nhằm hỗ trợ quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương cho các doanh nghiệp trong vùng; đồng thời, tổ chức một số phiên tư vấn, kết nối giao thương cho các doanh nghiệp vùng Trung du, miền núi phía Bắc với một số chuyên gia tư vấn, nhà nhập khẩu ở các thị trường nước ngoài.

Theo Báo Sơn La

Link gốc