Hướng dẫn người nộp thuế kê khai thông tin Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 12/2023/NĐ-CP

Lượt xem:


Để hỗ trợ người nộp thuế gửi giấy Đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất quy định Nghị định số 12/2023/NĐ-CP ngày 14/04/2023 của Chính phủ. Tổng cục Thuế đã nâng cấp các ứng dụng Hệ thống Dịch vụ Thuế điện tử phân hệ Doanh nghiệp (eTax), phân hệ cá nhân (iCaNhan), Ứng dụng hỗ trợ kê khai để người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn thực hiện gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất (sau đây gọi là Giấy đề nghị gia hạn) lần đầu hoặc thay thế bằng phương thức điện tử cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Cục Thuế tỉnh Sơn La hướng dẫn người nộp thuế gửi Giấy đề nghị gia hạn theo Nghị định số 12/2023/NĐ-CP như sau:

Thời hạn và số lần gửi Giấy đề nghị gia hạn:

Thời hạn: Người nộp thuế nộp Giấy đề nghị gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc theo quý) theo quy định pháp luật về quản lý thuế. Trường hợp Giấy đề nghị gia hạn không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tháng (hoặc theo quý) thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày 30 tháng 9 năm 2023, cơ quan quản lý thuế vẫn thực hiện gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất của các kỳ phát sinh được gia hạn trước thời điểm nộp Giấy đề nghị gia hạn.

Số lần nộp Giấy đề nghị gia hạn: Người nộp thuế nộp Giấy đề nghị gia hạn lần đầu một (01) lần cho toàn bộ số thuế, tiền thuê đất phát sinh trong các kỳ tính thuế được gia hạn. Trường hợp phát hiện Giấy đề nghị gia hạn đã nộp có sai sót, người nộp thuế gửi Giấy đề nghị gia hạn thay thế chậm nhất là ngày 30/09/2023.

Nơi gửi Giấy đề nghị gia hạn: Người nộp thuế trực tiếp kê khai, nộp thuế với cơ quan thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi Giấy đề nghị gia hạn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Trường hợp người nộp thuế có các khoản được gia hạn thuộc nhiều địa bàn cơ quan thuế quản lý khác nhau thì cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế có trách nhiệm truyền thông tin gửi Giấy đề nghị gia hạn cho cơ quan thuế quản lý có liên quan.

Trường hợp chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp, tổ chức quy định tại Điều 3 của Nghị định số 12/2023/NĐ-CP thực hiện khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp chi nhánh, đơn vị trực thuộc và thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 12/2023/NĐ-CP thì chi nhánh, đơn vị trực thuộc gửi Giấy đề nghị gia hạn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chi nhánh, đơn vị trực thuộc.

Cơ quan thuế không phải thông báo cho người nộp thuế về việc chấp nhận gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Trường hợp trong thời gian gia hạn, cơ quan thuế có cơ sở xác định người nộp thuế không thuộc đối tượng gia hạn thì cơ quan thuế có văn bản thông báo cho người nộp thuế về việc không gia hạn và người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế, tiền thuê đất và tiền chậm nộp trong khoảng thời gian đã thực hiện gia hạn vào ngân sách nhà nước.

Phương thức gửi Giấy đề nghị gia hạn: Người nộp thuế nộp theo phương thức điện tử gửi tới Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế.

Trường hợp người nộp thuế không thể thực hiện gửi Giấy đề nghị gia hạn theo phương thức điện tử, Người nộp thuế gửi qua đường bưu chính hoặc nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế.

Hướng dẫn người nộp thuế kê khai các thông tin trên giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

- Người nộp thuế chọn lần kê khai, lần đầu hoặc thay thế.

- Chỉ tiêu “Cơ quan thuế”: Là cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế hoặc cơ quan thuế quản lý trực tiếp chi nhánh, đơn vị trực thuộc, địa điểm kinh      doanh;

- Chỉ tiêu [01], [02], [03], [04]: Người nộp thuế kê khai đầy đủ thông tin Tên, mã số thuế, địa chỉ, số điện thoại liên hệ của người nộp thuế;

- Chỉ tiêu [05], [06]: Người nộp thuế kê khai đầy đủ thông tin Tên, mã số thuế của đại lý thuế;

- Chỉ tiêu [07]: Người nộp thuế phải tích chọn các loại thuế đề nghị gia hạn và được gia hạn theo quy định tại Nghị định, bao gồm:

 a) Thuế giá trị gia tăng của doanh nghiệp, tổ chức

 b) Thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp, tổ chức

 c) Thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh

 d) Tiền thuê đất

Kê chi tiết thông tin từng khu đất thuê thuộc đối tượng gia hạn tiền thuê đất gồm cơ quan thuế quản lý khu đất, địa chỉ khu đất thuê, số thông báo, Quyết định/Hợp đồng khu đất thuê.

- Chỉ tiêu [08]: Người nộp thuế phải tích chọn trường hợp được gia hạn, cụ thể như sau:

+ Mục I: Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Người nộp thuế tự xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017 và Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

+ Mục II: Doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh hoạt động trong các lĩnh vực. Người nộp thuế tự xác định theo quy định tại Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 03/11/2015 của Chính phủ; Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 15/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tự xác định theo danh mục do ngân hàng nhà nước Việt Nam công bố./.

Phương Mai - TTHT