Ngày 20/11/2023, Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg quy định về việc giảm tiền thuê đất của năm 2023 chính thức có hiệu lực thi hành

Lượt xem:


Để tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và góp phần phục hồi, phát triển kinh kế xã hội, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, trong các năm 2020, 2021 và 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Quyết định về việc giảm tiền thuê đất đối với doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất hàng năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính giúp người nộp thuế ổn định sản xuất kinh doanh.

Ngày 03/10/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg  về việc giảm tiền thuê đất của năm 2023.

Theo đó, đối tượng áp dụng bao gồm: Tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức thuê đất trả tiền hàng năm (sau đây gọi là người thuê đất). Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, hết thời hạn được miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai (Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai) và pháp luật khác có liên quan.

Mức giảm: 30% tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023 đối với Người thuê đất, không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2023 và tiền chậm nộp (nếu có).

Để được hưởng chính sách này, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng nêu trên phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước (bằng phương thức điện tử hoặc trực tiếp, qua đường bưu chính) cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền kể từ thời điểm Quyết định trên có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/3/2024.

 

Hồ sơ gồm:

1. Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2023 của người thuê đất theo Mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 25/2023/QĐ-TTg.

2. Quyết định cho thuê đất hoặc Hợp đồng thuê đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (bản sao).

(Người thuê đất chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của thông tin và đề nghị giảm tiền thuê đất của mình, đảm bảo đúng đối tượng được giảm tiền thuê đất theo quy định tại Quyết định này).

Lưu ý: Không áp dụng giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với trường hợp người thuê đất, thuê mặt nước nộp hồ sơ sau ngày 31/3/2024.

Nội dung chi tiết về Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã được Cục Thuế tỉnh Sơn La đăng tải tại Trang thông tin điện tử Cục Thuế; Trang fanpage của Cục Thuế (địa chỉ: https://sonla.gdt.gov.vn) Quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, người nộp thuế liên hệ với cơ quan quản lý Thuế các cấp trên địa bàn để được hỗ trợ, hướng dẫn./.

Phương Mai - TTHT