“Bà đỡ” giúp nông sản Sơn La vươn xa

Lượt xem:


Là một trong những doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, năm 2018, Công ty TNHH MTV Thanh Tùng đã thu mua được 300 tấn xoài và 400 tấn nhãn để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Muc tiêu lâu dài của Công ty là sẽ hợp tác với các hợp tác xã, hộ nông dân để mở rộng vùng nguyên liệu, khẳng định thương hiệu, đưa các sản phẩm nông sản của Sơn la vươn ra thị trường thế giới.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp Giám đốc Phan Thanh Tùng, là một người đàn ông với dáng người nhỏ, phong thái tự tin, khoáng hoạt, với lối tư duy khúc chiết, cách diễn đạt sâu sắc. Bên chén nước chè, ông trầm ngâm: Tôi sinh ra tại vùng quê nghèo Nghệ An, năm … tôi rời quê hương lên Sơn La để lập nghiệp. Năm 1996, tôi gom góp tiền để thành lập doanh nghiệp tư nhân mang tên Thanh Tùng. Trải qua hơn 20 năm hoạt động, Công ty TNHH MTV Thành Tùng hiện đang hoạt động trong 3 lĩnh vực chính: Chuỗi khách sạn Sao xanh, hệ thống trường học Ngọc Linh, xây dựng vận tải. Doanh thu mỗi năm của doanh nghiệp trên 200 tỷ đồng

Với suy nghĩ lợi ích của doanh nghiệp phải xuất phát và gắn liền với lợi ích cộng đồng, nhiều năm nay, Công ty chọn hướng phát triển liên kết chặt chẽ với nông dân, đặc biệt bà con vùng cao. Năm 2018, Giám đốc Phan Thanh Tùng đã quyết định “lấn sân” sang lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Công ty TNHH MTV Thanh Tùng đã liên kết với Công ty cổ phần nông lâm nghiệp Cánh Đồng Vàng (Lạng Sơn) xuất khẩu quả nhãn, xoài tươi sang thị trường Trung Quốc thông qua con đường chính ngạch. Vì là năm đầu tiên tham gia xuất khẩu nông sản nên Công ty xác định tập trung làm thương hiệu trước, bảo đảm chất lượng, mẫu mã, số lượng và thời gian theo đúng yêu cầu của đối tác. Để đảm bảo chất lượng hàng hóa của mỗi một container xuất đi, Công ty đều cử người trực tiếp đến tận nơi giám sát, hướng dẫn bà con cách thu hái, vận chuyển và đóng gói theo yêu cầu của đơn vị nhập khẩu. Kết quả, 18 chuyến nông sản mà Công ty xuất đi được các bạn hàng đánh giá cao vì các sản phẩm nông sản có có mẫu mã đẹp, quà xoài hạt lép, thịt quả ít sơ, cứng, dày, màu vàng sáng; quả nhãn có vị ngọt, mã sáng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng Các sản phẩm nông sản của tỉnh đã khẳng định được vị trí trên thị trường quốc tế.

Theo ông Phan Thanh Tùng, thành công của niên vụ xuất khẩu năm 2018 của Sơn La không chỉ là việc chúng ta xuất bán được bao nhiêu tấn nông sản mà còn là việc người nông dân được minh bạch về giá bán sản phẩm của mình cho doanh nghiệp và giá xuất khẩu. Có được thành công ấy, ngoài sự đồng thuận của người dân còn có sự “tiếp sức” tích cực của chính quyền địa phương trong việc tạo ra cơ chế chính sách để các doanh nghiệp liên kết với các HTX thu mua được sản phẩm nông sản đúng số lượng, chủng loại theo yêu cầu của đơn hàng. Đồng thời, cũng mở ra thị trường tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân ngay trên chính “sân nhà” với nguồn sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng, an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Chia sẻ kinh nghiệm về các sản phẩm xuất khẩu, ông Tùng cho biết thêm: Đơn vị nhập khẩu rất quan tâm đến vấn đề mẫu mã và chất lượng nông sản. Vì vậy, người dân cần tuân thủ các quy trình về bao trái, phun thuốc BVTV đảm bảo an toàn thực phẩm để giữ uy tín với các doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu sản phẩm của mình, có như vậy việc tiêu thụ sản phẩm mới được ổn định và lâu dài. Để chuẩn bị cho niên vụ 2019, ngay từ tháng 11 năm nay, chúng tôi sẽ có kế hoạch ký hợp đồng trực tiếp với các HTX, cùng với HTX đầu tư cho người dân, xác định rõ những yêu cầu của thị trường về mẫu mã, chất lượng, thời điểm xuất bán. Nếu cần, doanh nghiệp sẽ đầu tư vốn, phân bón, bao bì, thuốc bảo vệ thực vật… đáp ứng những yêu cầu của đơn vị nhập khẩu.

Với việc liên kết với các HTX, Công ty TNHH MTV Thanh Tùng đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc đưa nông sản Sơn La tới thị trường quốc tế, mở đường tiêu thụ sản phẩm nông sản, tạo cơ hội cho nông dân được chuyển giao và áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao trình độ sản xuất, là chìa khóa để giải quyết tình trạng được mùa, mất giá thường diễn ra do nông dân tự “bơi một mình” ở nhiều địa phương trong những năm qua.

Bài, ảnh: Nguyễn Yến