Hội nghị trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả EVFTA

Lượt xem:


Ngày 5/6/2020, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân đồng chủ trì Hội nghị trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA). Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Sơn La, dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố và đại diện một số doanh nghiệp, HTX trên địa bàn.

Hội nghị trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp SMEs tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả EVFTA tại điểm cầu tỉnh Sơn La.

EVFTA là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với những cam kết mạnh mẽ nhất của cả 2 phía về mở cửa thị trường và cải cách thủ tục, thể chế chính sách…  Vì vậy, đây có thể coi là một cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi phát triển thị trường xuất khẩu sang EU và ở chiều ngược lại. Ngay sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực và đi vào thực thi (dự kiến tháng 7/2020), EU cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85% dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU; 7 năm sau khi thực thi Hiệp định, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi về các lợi ích chiến lược và những điểm cần lưu ý đối với SMEs để thực thi hiệu quả EVFTA; các ngành hàng, các mặt hàng tiềm năng, và định hướng thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU; vai trò của chính quyền các cấp ở địa phương trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp SMEs trên địa bàn quán triệt, triển khai thực thi hiệu quả EVFTA; định hướng hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ SMEs khai thác hiệu quả cơ hội mang lại từ EVFTA; chia sẻ của các doanh nghiệp SMEs về việc tận dụng cơ hội và dự phòng thách thức từ EVFTA.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Thông qua Hội nghị, giúp xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan Trung ương, các cấp chính quyền địa phương trong việc quán triệt và hướng dẫn doanh nghiệp tham gia hiệu quả việc thực thi Hiệp định. Đặc biệt, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng được tối đa những cơ hội cũng như giảm thiểu những thách thức gặp phải trong quá trình thực thi Hiệp định EVFTA.

Với việc thực thi Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận các chuỗi cung ứng mới thay thế cho các chuỗi cung ứng truyền thống vốn đang bị đứt đoạn hoặc đình trệ do dịch COVID-19; là cơ hội tốt giúp Việt Nam lấp chỗ trống trong các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội được mở rộng và đa dạng hóa, giảm sự lệ thuộc vào một nhóm thị trường nhất định.

Theo Báo Sơn La