Ngôi nhà chung của các doanh nghiệp Sơn La

Lượt xem:


Thành lập tháng 3/2009, Hiệp hội Doanh nghiệp Sơn La là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tự nguyện của các doanh nghiệp, doanh nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Với tôn chỉ: “Tập hợp các doanh nghiệp, nhằm liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh; là cầu nối doanh nghiệp với cơ quan nhà nước các cấp; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên”, Hiệp hội luôn là người đại diện và là ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh.

Hoàng Chí Thức

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

Trải qua hơn 10 năm thành lập và phát triển, đến nay, Hiệp hội có 10 chi hội doanh nghiệp huyện, thành phố và 3 tổ chức hội thành viên, gồm: Câu lạc bộ Nữ doanh nhân; Hội Cà phê Sơn La và Hiệp hội Du lịch tỉnh, với 701 hội viên (610 doanh nghiệp và 91 hợp tác xã). Trong quá trình hoạt động, Ban Thường trực Hiệp hội luôn chú trọng hướng dẫn các chi hội trực thuộc và các tổ chức hội thành viên tuyên truyền, phổ biến các văn bản, quy định của pháp luật đến các doanh nghiệp hội viên. Đồng thời, thường xuyên cập nhật, đăng tải các cơ chế, chính sách của Nhà nước và của tỉnh liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp trên trang thông tin của Hiệp hội (http://sba.vn), nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác, triển khai thực hiện và chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và huyện Thuận Châu cắt băng khánh thành tuyến đường liên bản Cá Chua - Co Nhừ, xã Co Tòng.

Ảnh: PV

Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh họp triển khai nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên, Hiệp hội đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan thực hiện hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp. Giới thiệu các doanh nghiệp tham gia các chương trình, hội nghị, hội thảo để quảng bá sản phẩm, kích cầu tiêu dùng và xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, khuyến khích phong trào khởi nghiệp sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh... Tổ chức các hoạt động liên kết, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp hội viên. Tuyên truyền, vận động hội viên hoạt động sản xuất, kinh doanh đúng quy định của pháp luật, tạo thêm nhiều việc làm và thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước (hằng năm các doanh nghiệp trong tỉnh đóng góp từ 60-65% số thu ngân sách trên địa bàn tỉnh). Ban Thường trực Hiệp hội, Ban Chấp hành các chi hội doanh nghiệp trực thuộc đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan, UBND các huyện, Thành phố định kỳ tổ chức đối thoại để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động cho các doanh nghiệp. Riêng năm 2020, Hiệp hội đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lớp tập huấn “Hợp đồng và các giải pháp phòng tránh rủi ro trong kinh doanh - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI” cho lãnh đạo, quản lý và cán bộ kế toán, kế hoạch các doanh nghiệp hội viên, nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng soạn thảo, thương lượng, ký kết và thực hiện hợp đồng kinh tế của các doanh nghiệp. Ngoài ra, còn phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trong và ngoài tỉnh xây dựng các chuyên mục “Doanh nghiệp Sơn La liên kết - phát triển”, “Sơn La - điểm đến cho nhà đầu tư”, “Đánh giá tác động và khả năng hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh Sơn La”, nhằm quảng bá, tạo sự liên kết giữa các doanh nghiệp trên địa bàn và thu hút các doanh nghiệp ngoài tỉnh liên kết với các doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hiệp hội Du lịch tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất điểm du lịch sinh thái tại huyện Quỳnh Nhai.

Cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp trong tỉnh gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu đầu vào; nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh bị gián đoạn hoặc tạm ngừng; thị trường tiêu thụ sản phẩm tạm thời bị thu hẹp; doanh thu từ hoạt động kinh doanh bị giảm sút... Để hỗ trợ kịp thời giúp doanh nghiệp hội viên khôi phục và ổn định sản xuất, kinh doanh, Hiệp hội đã cùng chi hội doanh nghiệp các huyện, thành phố tiến hành rà soát, nắm bắt tình hình và báo cáo Thường trực tỉnh ủy, UBND tỉnh, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các gói hỗ trợ theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn của các dự án; giải quyết nhanh các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư kinh doanh. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường... Ngoài ra, còn phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Sơn La, các ngân hàng thương mại tổ chức thông tin về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, như: Chính sách giãn, giảm thuế; lãi suất, chính sách cho vay; giải pháp hỗ trợ kinh doanh thương mại điện tử và chuyển phát hàng hóa; một số dịch vụ hỗ trợ của Tập đoàn Viettel trong thời đại công nghệ 4.0..., giúp các doanh nghiệp hội viên vừa khôi phục sản xuất, vừa phòng chống hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Chương trình "Vì một mùa đông không lạnh" tại xã Co Tòng (Thuận Châu).

Hằng năm, Ban Thường trực Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã tuyên truyền, vận động các chi hội doanh nghiệp, các tổ chức hội thành viên gắn hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh với làm tốt công tác an sinh xã hội, hoạt động từ thiện nhân đạo. Ngoài tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương, các doanh nghiệp còn tích cực tham gia đóng góp vào chương trình xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo; tặng quà các đối tượng chính sách nhân ngày lễ, ngày tết... trị giá hàng chục tỷ đồng. Riêng đợt hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia phòng chống dịch COVID-19, Ban Thường trực Hiệp hội đã vận động các doanh nghiệp hội viên quyên góp ủng hộ được gần 1,4 tỷ đồng. Điển hình là: Chi hội Doanh nghiệp Thành phố 550 triệu đồng; Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu 190 triệu đồng; Công ty cổ phần Chè Vinatea Mộc Châu 100 triệu đồng; Công ty cổ phần Môi trường và dịch vụ đô thị 100 triệu đồng...

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức giao lưu thể thao chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Thời gian tới, Ban Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục phối hợp với các Sở, ban ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường tổ chức đối thoại, nhằm giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; chủ động tham gia, đề xuất với tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh. Kết nối với các doanh nghiệp ngoài tỉnh vào nghiên cứu tìm kiếm cơ hội đầu tư vào địa bàn tỉnh; tạo điều kiện tốt nhất để cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững.