Bài phát biểu khai mạc Đại hội SBA lần thứ II của ông Lê Quang Thái

Lượt xem:


Ban Biên tập sba.vn xin đăng tải toàn bộ nội dung diễn văn Khai mạc Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sơn La do ông Lê Quang Thái, Chủ tịch SBA trình tại phiên chính thức Đại hội ngày 17/10/2015.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể Đại hội!

Hôm nay, tôi rất vui mừng được chào đón các vị đại biểu về tham dự Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sơn La lần thứ II. Tôi xin chân thành cảm ơn sự có mặt của các vị lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam, lãnh đạo các cấp của tỉnh. Tôi cũng hoan nghênh sự hiện diện của các doanh nghiệp thành viên SBA và các doanh nhân đến từ các địa phương, tỉnh thành. Điều này thể hiện sự quan tâm rất lớn của các quý vị đối với tương lai của Hiệp hội và sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Sơn La.

Sau hơn 6 năm hoạt động, SBA đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp đưa tiếng nói và nguyện vọng của doanh nhân đến với các cấp, các ngành, thể hiện vai trò gắn kết và hợp tác, là cầu nối giữa các doanh nghiệp.

Kính thưa Đại hội!

Đại hội lần thứ II của Hiệp hội tổ chức vào thời điểm có ý nghĩa đặc biệt, cách đây chưa đầy 1 tháng, từ ngày 22 - 24/9/2015 đã diễn ra Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Là người đại diện cho các doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh dự Đại hội, tôi vô cùng phấn khởi khi thấy rằng, Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh đã đưa ra nhiều chủ trương, giải pháp có tính bước ngoặt về phát triển kinh tế. Đó là những vấn đề lớn liên quan đến phát triển doanh nghiệp, đến cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất theo quy định để các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế mở rộng đầu tư và khuyến khích thành lập doanh nghiệp trong ngành nông lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; có chương trình cụ thể trong mời gọi các doanh nghiệp lớn về đầu tư tại tỉnh.

Vì vậy giới doanh nghiệp doanh nhân mong rằng những nội dung của Nghị quyết sẽ sớm được cụ thể hóa bằng các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện khả thi nhất để thực hiện được mục tiêu xây dựng tỉnh Sơn La trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Kính thưa Đại hội!

Hiện nay, tỉnh Sơn La có khoảng 1.660 doanh nghiệp, DNNN chỉ còn 6 DN. Đội ngũ này đã tạo việc làm cho gần 60 ngàn người lao động với mức thu nhập bình quân 3,7 triệu đồng/người/tháng; hàng năm đóng góp đáng kể vào nguồn ngân sách địa phương, riêng năm 2015 ước tính các doanh nghiệp đóng góp gần 1.500 tỷ đồng cho ngân sách của tỉnh. Trước sự chuyển động nhanh chóng của kinh tế trong nước về phương pháp quản lý, quản trị và quy mô kinh doanh, sự xuất hiện những thách thức đang đặt ra, đòi hỏi các doanh nghiệp cần tìm được cách tiếp cận mới, toàn diện và linh hoạt hơn trong hợp tác liên kết trong hoạt động SXKD.

Vì vậy tại Đại hội này, chúng ta cần chỉ ra điểm nhấn cho bước đột phá mới trong phương hướng nhiệm vụ để SBA cùng doanh nghiệp vững vàng hội nhập và phát triển, sẵn sàng đương đầu với thách thức mới, cơ hội mới, xứng đáng là lá cờ đầu trong phát triển kinh tế bền vững và đổi mới của tỉnh, đó là trách nhiệm của mỗi doanh nhân đối với xã hội, vừa làm giàu cho bản thân, cho doanh nghiệp vừa song hành với lợi ích của xã hội, địa phương và cộng đồng.

Đại hội lần này sẽ có 04 nhiệm vụ quan trọng:

       Một là, bầu Ban chấp hành SBA khóa II với những người có trình độ, năng lực, tâm huyết với Hiệp hội để phát huy hơn nữa vai trò tập hợp, liên kết các doanh nghiệp, chủ động phối hợp với các cơ quan, chính quyền hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả. Chủ động nghiên cứu, đề xuất tham mưu với Đảng và Nhà nước thông qua VCCI về quan điểm, cơ chế, chính sách phát triển, tập hợp và đề xuất với tỉnh biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bằng việc điều chỉnh chính sách phù hợp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp, nâng cao thu nhập cho người lao động phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

      Hai là, Thảo luận và thông qua Báo cáo nhiệm kỳ I, đưa ra mục tiêu trọng tâm cho 5 năm tới với các giải pháp để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội; quyết định những hành động cụ thể trên cơ sở thực thi đúng pháp luật quy định; thông qua Quy chế tổ chức hoạt động của Hiệp hội cho nhiệm kỳ tới.

     Ba là, Trao đổi kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, phương pháp xây dựng chiến lược, áp dụng công nghệ, nâng cao năng suất, xây dựng thương hiệu vững mạnh phát triển hơn trong tương lai bởi hoạt động của Hiệp hội nói chung và các doanh nghiệp nói riêng, bên cạnh sự quan tâm của Chính phủ, VCCI, các cấp lãnh đạo tỉnh Sơn La, các doanh nghiệp và người đứng đầu doanh nghiệp cần có sự đầu tư về thời gian, lựa chọn cách thức đào tạo thích hợp cho đội ngũ nhân sự, trang bị cho bản thân nền tảng kiến thức quản lý, cập nhật kiến thức mới kết hợp với kinh nghiệm thương trường để định hình cho doanh nghiệp chiến lược phát triển bền vững.

     Bốn là, tiếp thu ý kiến chỉ đạo định hướng của các cấp lãnh đạo, làm cơ sở xây dựng nhiệm vụ cụ thể cho Hiệp hội, các doanh nghiệp cùng có trách nhiệm xây dựng mái nhà chung, để nơi đây luôn là điểm kết nối bền chặt, hợp tác, là cầu nối giữa doanh nghiệp doanh nhân với các cấp ủy đảng, chính quyền. Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Đại hội SBA lần thứ II nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Xin trân trọng cảm ơn!